Tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng một mức giá vào tháng 11.2015. Tuy nhiên, trước mắt chỉ áp dụng “đồng giá” dịch vụ y tế cho người có thẻ bảo hiểm y tế.
Tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ sử dụng một mức giá vào tháng 11.2015. Tuy nhiên, trước mắt chỉ áp dụng “đồng giá” cho người có thẻ
bảo hiểm y tế.
Đây là thông tin được ThS Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế chia sẻ tại buổi tập huấn thông tin với báo chí về công tác y tế do Vụ Truyền thông thi đua và khen thưởng- Bộ Y tế tổ chức tại Hải Phòng ngày 9/10
Theo đó, dự kiến tháng 11.2015, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được hưởng cùng 1 mức giá dịch vụ khám chữa bệnh cùng hạng trên toàn quốc. Giá dịch vụ này bao gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật). Người không có thẻ BHYT vẫn áp dụng mức giá hiện nay. Đây là nội dung Thông tư Liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) trên toàn quốc do Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính đang xây dựng, dự tính ban hành vào tháng 11.2015. Theo đó, dự kiến sẽ có khoảng 1.800 dịch vụ y tế điều chỉnh giá theo Thông tư này.
Đặc biệt, nếu trước đây, Bộ Y tế chỉ ban hành khung giá, các địa phương tự xây dựng giá và HĐND tỉnh, thành phố phê duyệt, còn trong Thông tư này, Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cố định và các BV trên toàn quốc sẽ cùng áp dụng. Theo ông Liên, việc mỗi tỉnh quy định một mức giá cũng dẫn đến vô lý là cùng hạng BV nhưng mức giá giữa các tỉnh khác nhau. Có tỉnh nghèo nhưng do đông người nghèo, được cấp thẻ BHYT miễn phí, tỷ lệ dân tham gia BHYT lớn nên mạnh dạn phê duyệt mức giá cao, sát khung. Còn các tỉnh khấm khá nhưng có tỷ lệ dân tham gia BHYT thấp nên phê duyệt mức giá thấp. Người dân đi khám bệnh giữa các tỉnh sẽ bị thiệt thòi.
Theo Thông tư, giá dự kiến tăng trong năm 2015 bao gồm: Giá khám bệnh (theo hạng BV); Giá ngày giường (theo hạng BV và chuyên khoa. Các khoa chi phí nhiều như cấp cứu, Hồi sức sẽ được quy định cao hơn) và Giá dịch vụ kỹ thuật sẽ áp dụng chung cho các hạng BV. Lý giải về điều này, ông Nam Liên cho biết, chi phí cho một kỹ thuật giữa các BV là như nhau. Tuy nhiên, trước đây, các BV tuyến huyện thường bị quy định rất thấp, dẫn đến việc thu không bù chi, các BV “né” không thực hiện dịch vụ. “Đơn cử 1 ca mổ ruột thừa thì BV huyện cũng mổ như BV T.Ư thôi, không thể nói BV huyện mua vật tư, chi cho con người ít hơn được. Còn với các dịch vụ khó chỉ BV T.Ư thực hiện được thì đã có mức giá khác” – ông Liên cho biết.
Bà Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, giá viện phí chưa tính lương, trong khi đó chỉ tiêu biên chế nhân viên y tế không đủ để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của các BV. Hiện Hải Phòng cũng đã tạm dựng cấp biên chế cho hầu hết các BV, chỉ ưu tiên một địa phương vùng xa, hải đảo. Các BV còn thiếu thốn về nhân lực. Đơn cử như BV Việt Tiệp hiện nay có 436 hợp đồng cán bộ do BV tự trích kinh phí chi trả.
Bác sĩ Nguyễn Quang Tập – Giám đốc BV Việt Tiệp Hải Phòng cho biết, hiện nay lương biên chế mà TP cung cấp chỉ đạt 50 tỷ, trong khi BV phải chi phí tới 120 tỷ. Biên chế do Thành phố quy định chỉ đáp ứng 70% quy định của Bộ Y tế, thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Do kinh phí thiếu, giá dịch vụ thấp, chưa tính lương nên nhiều khoản phụ cấp theo quy định vẫn chưa chi trả được cho nhân viên. BV có chỉ tiêu giường là 1.000 nhưng BV luôn phải kê 1.300 giường để bệnh nhân không phải nằm ghép. Tuy nhiên, kinh phí Nhà nước cũng chỉ cấp cho 1.000 giường, còn lại do BV tự xoay xỏa nên bệnh nhân cũng sẽ bị thiệt thòi.
Bà Xanh cho biết, Thông tư sắp ban hành sẽ giúp các BV tư “tiệm cận” với giá dịch vụ y tế cao hơn. Vì hiện nay, BHYT chi trả thấp nên khi đi khám BV tư thì sự chênh lệch, người dân thắc mắc. Nếu viện phí tính sát giá thị trường thì sẽ giảm bớt sự chênh lệch.
Theo bà Xanh, viện phí tăng nhưng người có BHYT sẽ được chi trả từ 80-100%, do đó không gây khó khăn cho người dân. Còn đối với người chưa có thẻ BHYT nên có các giải pháp khác để giúp họ mua thẻ BHYT hơn là “dìm” giá viện phí xuống, khiến đa số người dân (75% dân số tham gia BHYT) cũng bị thiệt thòi do chất lượng khám chữa bệnh thấp. Tại Hải Phòng, mới có 76% người dân tham gia BHYT. Bà Xanh cho biết, đối với các nhóm dân số còn khó khăn, Hải Phòng sẽ tìm các giải pháp để hỗ trợ họ tham gia BHYT. Đối với người cận nghèo chưa có thẻ BHYT (3% dân số tỉnh), bà Xanh cho biết, thành phố đang có đề xuất trích ngân sách hơn 7 tỷ đồng để mua thẻ BHYT cho họ. Đối với nhóm nông-ngư-diêm nghiệp mới được hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ, Hải Phòng cũng sẽ có đề xuất tăng mức hỗ trợ lên.
điều chỉnh giá dịch vụ y tế tác động đến những đối tượng nào?
Trước câu hỏi của nhiều cơ quan báo chí về viêc điều chỉnh giá dịch vụ y tế có ảnh hưởng đến người bệnh hay không? ThS Nguyễn Nam Liên chi sẻ, đối với người bệnh nói chung sẽ không phải chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa kết cấu vào gi. Ngược lại việc tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ khuyến khích các BV phát triển, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các BV cũng có them kinh phí để mua các loại Thu*c, vật tư, hoá chất, test, kít xét nghiệm với chất lượng cao. Đồng thời giữa các BV cũng sẽ cạnh tranh với nhau nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ bởi nếu không thì sẽ có BV phải đóng cửa.
Đối với người có thẻ BHYT: Khoảng 23,7 triệu người là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT là có lợi, vi được ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi khám chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% (từ 31/12/2014 trở về trước được thanh toán 95%, trừ trẻ em <6 tuổi) giờ được thanh toán phần tăng thêm. Đồng thời không phải đồng chi trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa két cấu vào giá.
Đối với người cận nghèo, trước đây BHYT chỉ thanh toán 80%, nếu đã được thanh toán 95%.
Đối với Quỹ BHYT, ông Liên cho hay hiện Quỹ vẫn đang có thể cân đối được hết 2017-2018 sau đó có thể điều chỉnh mức đóng. Mức đóng cho phép tối đa của Luật BHYT là 6%, nên sẽ cân nhắc vấn đề này. Rất nhiều nước đã đi tham khảo, các nc phát triển, quy mô BHYT phải 10-12% khi đó mới đảm bảo chăm sóc sức khỏe theo đúng yêu cầu người dân.
Việc điều chỉnh giá viện phí lần này sẽ tác động nhiều đến gần 30% số dân chưa tham gia BHYT. Vì vậy, với lộ trình thực hiện điều chỉnh giá như hiện nay, các chuyên gia đều cho rằng, điều quan trọng là các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải thực thi các giải pháp tăng độ bao phủ của BHYT, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, để người bệnh không phải chi trả thêm chi phí khám, chữa bệnh. Đồng thời huy động thêm nguồn lực hỗ trợ người nghèo khi đi khám, chữa bệnh.
Đặc biệt, việc điều chỉnh giá cũng là để thực hiện điều chuyển ngân sách nhà nước cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Người dân khi tham gia BHYT không may bị ốm đau sẽ được thanh toán cơ bản chi phí khám, chữa bệnh, giảm chi từ tiền túi. Vì vậy, mỗi người dân cần thấy rõ giá trị của BHYT khi không may bị ốm đau, đồng thời nhận thức đây là chính sách an sinh xã hội, nhiều người hỗ trợ một người trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh.
“Mỗi năm hiện nay, ngân sách dành 7.000 tỉ đồng để hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo mua BHYT, giờ điều chỉnh giá dịch vụ y tế có thể dành thêm 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho những đối tượng này tham gia BHYT”- ông Liên nhấn mạnh.
Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư Liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) trên toàn quốc:
Cuối năm 2015: Tăng 1800 dịch vụ tính chi phí trực tiếp và phụ cấp
Năm 2016: Giá tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp
Năm 2018: tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý.
Năm 2020: Giá tính đủ chi phí lương, chi phí trực tiếp, quản lý và khấu hao tài sản.
Thái Bình