Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

1 triệu USD cải thiện hệ thống y tế chăm sóc trẻ sơ sinh vùng khó khăn

Huggies sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 1 triệu USD cho UNICEF để triển khai các hoạt động nhằm tăng cường, cải thiện hệ thống y tế giúp trẻ sơ sinh có khả năng sống sót cao hơn.

Bác sỹ kiểm tra sức khỏe cho trẻ em tại Trung tâm y tế huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho thấy tại Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa đồng bằng và vùng núi vùng sâu, vùng xa. Mặc dù tỷ lệ Tu vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm nhiều, song hiện nay tốc độ đang giảm chậm lại.

Trong những tháng đầu đời, tỷ lệ Tu vong ở chiếm 50% đối với trẻ dưới 5 tuổi, chiếm 70% đối với tỷ lệ Tu vong ở trẻ dưới 1 tuổi và 85% trong số đó Tu vong trong vòng 7 ngày sau khi ra đời. Đây là một con số rất đáng buồn mà ngành y tế đang khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) với Nhãn hàng Huggies về cải thiện các diễn ra sáng 12/12 tại Hà Nội.

[Suy dinh dưỡng đặc biệt cao trong nhóm trẻ em dân tộc thiểu số]

Theo vị lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam là nước đã thực hiện được hầu hết các mục tiêu thiên niên kỷ vào năm 2015 và sau đó Chính phủ Việt Nam đã cam kết với Liên hợp quốc về phát triển các mục tiêu phát triển bền vững. Về y tế, cần thực hiện nền tảng quan trọng là Việt Nam đang phấn đấu đạt được các chỉ số mục tiêu liên quan đến sức khỏe. Riêng trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, thời gian vừa qua đã có nhiều kết quả sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh. Nếu như ở thời điểm năm 1990 đến nay đã giảm được tỷ lệ Tu vong ở người mẹ từ 223 trường hợp Tu vong/10.000 người, đến nay chỉ còn 54/10.000 dân.

Ký kết hợp tác giữa hai bên. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

“Đây là những con số đánh giá khách quan và tích cực của ngành y tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu phát triển, hiện nay ngành y tế cần tăng cường phát triển về y tế cơ sở, phát triển về chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng tại tuyến y tế cơ sở để đẩy mạnh chăm sóc bà mẹ, trẻ em tốt hơn,” Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ rõ.

Theo UNICEF, trong vòng 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tỷ lệ sống sót của trẻ dưới 5 tuổi. Trong thời gian từ 1990 đến 2018, tỷ lệ Tu vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm từ 52 xuống còn 12 trẻ/1.000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tỷ lệ Tu vong ở ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên vẫn còn ở mức cao.

Điển hình như ở các tỉnh như Lai Châu và Kon Tum, tỷ lệ này cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Theo thỏa thuận hợp tác, nhãn hàng Huggies sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 1 triệu USD cho giúp trẻ sơ sinh có khả năng sống sót cao hơn.

Dự án sẽ tập trung tại 7 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, bao gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông.

Bà Rana Flowers - Đại diện UNICEF Việt Nam cho hay ước tính mỗi ngày tại Việt Nam có 90 trẻ em dưới 5 tuổi Tu vong. Đặc biệt, tình hình còn cao hơn ở những khu vực nông thôn, trong những gia đình ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Con của đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ Tu vong trước 5 tuổi cao hơn gấp 3 lần trẻ em dân tộc Kinh.

Chính vì vậy, hợp tác sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, để đẩy nhanh các tiến bộ. Thông qua hợp tác này sẽ góp phần về sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đặc biệt đối với những người dễ tổn thương nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói về công tác chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam:

Dự án sẽ được triển khai với các kế hoạch hành động cụ thể từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia.

Các chương trình của dự án sẽ hỗ trợ tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe sơ sinh thông qua tập huấn thường kỳ cho cán bộ y tế về chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, chăm sóc kiểu Kangaroo cho các trẻ bị đẻ non và nhẹ cân đồng thời xây dựng một quy trình nhằm tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Theo dự tính, các hoạt động này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 265.000 trong ba năm và gián tiếp hỗ trợ cho hơn 1 triệu hàng năm./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/1-trieu-usd-cai-thien-he-thong-y-te-cham-soc-tre-so-sinh-vung-kho-khan/612800.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY