Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

10 nguyên liệu tự nhiên giúp giảm tình trạng cháy nắng

(MangYTe) - Lô hội, trà xanh, sữa chua, dưa chuột hay mật ong là những nguyên liệu tự nhiên giúp giảm cháy nắng và chữa lành vết thương do bệnh này gây ra.

Chiết xuất lô hội:

Gel chiết xuất từ lô hội rất tốt cho việc chống viêm, giữ ẩm da và chữa lành vết thương. Theo các chuyên gia, loại cây này cũng rất hiệu quả trong việc điều trị cháy nắng.

chườm lạnh:

chườm lạnh giúp giảm đau tức thì và hạ bớt cảm giác khó chịu do cháy nắng. tuy nhiên nếu chườm trực tiếp đá lên vết cháy nắng sẽ gây bỏng lạnh. cách tốt nhất là đợi cho vết cháy hạ nhiệt rồi bọc đá bằng vải hoặc túi nhựa trước khi chườm lên da.

trà xanh:

trà xanh chứa chất chống oxy hóa giúp làm dịu da và cân bằng độ ph. quan trọng hơn, polyphenol và axit tannic có trong trà xanh cũng rất hữu hiệu trong việc hạ nhiệt vết cháy nắng và giảm đau, ngứa cho làn da.

sữa:

sữa giàu chất chống oxy hóa như vitamin a, d, giúp bảo vệ làn da. thực phẩm này cũng chứa nhiều axit lactic giúp tẩy tế bào ch*t cho da và hỗ trợ tạo lớp màng protein trên bề mặt da bị cháy nắng để hạ nhiệt, giảm đau.

Sữa chua:

Axit lactic có trong sữa chua có tác dụng tẩy tế bào ch*t và kích thích lượng protein bên trong giúp giảm đau và đỏ da do cháy nắng.

Dưa chuột:

Với hàm lượng nước cao, dưa chuột được chứng minh là một phương Thu*c hiệu quả để chống lại những cơn đau do cháy nắng.

mật ong:

mật ong là chất làm mềm da tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và hỗ trợ làm lành những vết thương do cháy nắng nhanh chóng.

Bột yến mạch:

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, bột yến mạch giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương trên da. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính chống viêm, bột yến mạch cũng có tác dụng trong việc giảm đau, kích ứng và ngứa da do cháy nắng.

Tinh dầu oải hương:

Với đặc tính chống viêm, tinh dầu oải hương rất hiệu quả trong việc làm dịu cơn đau và khó chịu do cháy nắng. Ngoài da, oải hương cũng giúp giữ ẩm và giảm kích ứng cho da rất tốt.

giấm táo:

giấm táo giúp cân bằng độ ph trên da và chống viêm hiệu quả. đây cũng là nguyên liệu từ tự nhiên có tác dụng hỗ trợ làm lành da nhanh chóng.

Phạm Quý (Nguồn: Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tu-van/10-nguyen-lieu-tu-nhien-giup-giam-tinh-trang-chay-nang-ar553882.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Khô *m đ*o là hiện tượng bình thường ở phụ nữ, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc phụ nữ mãn kinh. Có một số cách có thể làm chậm quá trình đó để phụ nữ có thể kéo dài “tuổi thanh xuân” trong cuộc sống vợ chồng.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Nước chanh, cà rốt, dầu ăn, rau và trái cây, chocolate... có tác dụng làm trắng răng khiến bạn bất ngờ.
  • Nhấm chút trà gừng, uống nước dừa, ăn chuối, tắm nhanh nước nóng... đều có thể giúp bạn giảm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu do uống quá chén.
  • Môi trường xung quanh luôn có nguồn phóng xạ tự nhiên. Song, liều lượng cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe lại phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Nên uống 100ml nước ép cải bó xôi hàng ngày, giúp loại bỏ độc tố và táo bón. Nước ép cam cũng rất hữu dụng với chứng khó đi tiêu này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY