Thận , Tiết niệu hôm nay

10 nguyên nhân gây sỏi thận thường gặp

Rất nhiều người không thể ngờ rằng, uống nhiều trà đá, phẫu thuật giảm cân... lại có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.
Thiếu canxi, thật bất ngờ, lại là một nguyên nhân gây sỏithận. Không phải sỏi từ canxi là bạn không cần nạp canxi vào cơ thể. Chuyên gia cho rằng,những người không tổng hợp đủ canxi sẽ có phần trăm bị thận cao hơn những người có chế độ canxicao. Khi cơ thể không đủ canxi thì hóa chất được gọi là oxalat sẽ kết hợp với canxi trong đườngtiêu hóa và canxi trong nước tiểu để hình thành sỏi.

Ăn quá mặn. Trong số các vấn đề tiềm ẩn gây ra bởi thiếu muối thì sỏithận nằm cuối cùng của danh sách. Khi lượng natri của bạn tăng sẽ kéo theo gia tăng thận bài tiếtcanxi. Các chuyên gia khuyên, mọi người chỉ nên dùng 2.300mg muối/ ngày, những người bị huyết ápthì phải giảm còn 1500mg/ngày.

Không ăn cam quýt. Trái cây có múi chứa hợp chất citrate, giúp giảm cácbệnh sỏi thận. Hơn nữa, trái cây sẽ làm giảm lượng hóa chất gây bệnh sỏi thận trong nướctiểu.

Dùng Thu*c đau nửa đầu. Những người dùng Thu*c topiramate có nhiều khảnăng bị sỏi thận so với những người không dùng. Nghiên cứu năm 2006 trên tạp chí về bệnh sỏi thậncủa Mỹ cho biết, topiramate có thể làm tăng nồng độ pH có trong đường tiết niệu, làm tăng nguy cơhình thành sỏi thận.

Ăn quá nhiều thịt. Thịt gia cầm và thịt đỏ có thể đặt bạn vào nguy cơsỏi thận. Một nghiên cứu dịch tễ học năm 2014 đã chứng minh điều này, những người thường xuyên ănthịt sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận từ 30 - 50%.

Uống soda. Thông thường chuyên gia khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗingày sẽ làm giảm nguy cơ sỏi thận thế nhưng không phải loại nước nào cũng đều tốt. Soda có đường cóthể làm tăng tỷ lệ sỏi thận đến 23%, ngoài ra fructose (một loại đường) trong nước ngọt cũng làmtăng hóa chất gây thận.

Có bệnh viêm đường ruột. Những người mắc bệnh viêm đường ruột thường cónguy cơ cao bị sỏi hơn những người khác, đặc biệt là bệnh viêm loét đại tràng. Do những bệnh nàylàm tăng nguy cơ mất nước và kéo theo hóa chất gây sỏi thận ở nước tiểu.

Dùng quá nhiều Thu*c nhuận tràng. Lạm dụng Thu*c nhuận tràng có thể cảntrở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và Thu*c men, và cũng có thể gây ra sự mất cân bằng điện giải,liên quan đến sỏi thận.

Phẫu thuật giảm cân. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thậnnhưng theo một nghiên cứu năm 2009, sau khi phẫu thuật giảm béo, khả năng hấp thụ canxi có trongchế độ ăn uống của bạn sẽ giảm đi. Lúc đó, Lúc đó, lượng oxalate có trong đường tiết niệu sẽ tănglên và có thể dẫn đến sỏi thận.

Uống nhiều trà đá. Ở Anh, một người đàn ông đã được đưa tới bệnh viện vìbệnh suy thận sau khi uống trà đá quá nhiều. Người đàn ông này ngày nào cũng uống khoảng 8 ly tràđá mỗi ngày, gấp đôi người bình thường. Do trong trà (nhất là trà đen) có nguồn oxalate cao, có thểtập trung lại trong nước tiểu tạo thành thận.

Theo Mi Trần - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/10-nguyen-nhan-gay-soi-than-thuong-gap-n211569.html)

Chủ đề liên quan:

mangyte.vn nguyên nhân sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY