Gan hôm nay

10+ thực phẩm mát gan bổ thận tốt, nên bổ sung hàng ngày

Bổ sung các thực phẩm mát gan bổ thận trong chế độ dinh dưỡng chính là cách tốt nhất giúp tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan này...

gan và thận là 2 cơ quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình thanh lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể. chính vì thế mà chúng dễ bị tổn thương do nhiều yếu tố. việc bổ sung những loại thực phẩm mát gan bổ thận trong khẩu phần ăn luôn đề cao nhằm giúp các cơ quan này hoạt động tốt hơn.

TOP 10+ Thực phẩm mát gan bổ thận đặc biệt tốt cho sức khỏe

Trong hệ bài tiết của cơ thể thì gan và thận là các cơ quan được cho đóng vai trò quan trọng nhất. Các chất cặn bã hay chất độc trong cơ thể đều được phân loại và đào thải ra bên ngoài thông qua hoạt động của gan và thận.

Ngoài ra, gan còn đóng vai trò quan trọng với quá trình chuyển hóa, sản xuất dịch mật để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, duy trì hệ miễn dịch cho cơ thể. Còn thận lại giữ chức năng điều tiết độ cân bằng nước cùng các chất điện giải trong cơ thể.

Chính vì thế mà việc bảo vệ chức năng hoạt động của gan thận luôn là yếu tố được quan tâm đặc biệt. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp gan thận hoạt động tốt hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ quá trình chữa lành khi các cơ quan này bị tổn thương.

Để có thể duy trì chức năng hoạt động của gan thận, bạn nên bổ sung các thực phẩm mát gan, bổ thận dưới đây vào chế độ ăn uống hằng ngày:

1. Rau bina tốt cho gan thận

Rau bina còn có tên gọi quen thuộc khác là cải bó xôi hay rau chân vịt. Đây là loại rau lá xanh có chữa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, loại rau này còn được cho là rất hữu ích với tác dụng cải thiện chức năng gan thận.

Hàm lượng glutathione khá dồi dào trong rau bina được nhiều nghiên cứu đánh giá là có thể hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các men giải độc gan rất tốt. Đồng thời hàm lượng cao chlorophylls trong loại rau này còn có thể giúp trung hòa các kim loại nặng, hỗ trợ cho quá trình loại bỏ các chất độc trong máu và giúp thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra, rau bina cũng chứa nhiều thành phần dưỡng chất quan trọng khác như các loại vitamin A, C, K cùng nhiều chất chống oxy hóa có thể đẩy lùi các gốc tự do và hỗ trợ thúc đẩy chứa lành các tổn thương tại gan thận.

2. Bắp cải giúp mát gan bổ thận

Những thành phần dưỡng chất dồi dào trong bắp cải mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại rau này không chỉ giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường mà còn rất tốt cho sức khỏe của gan thận.

Hàm lượng cao thành phần isothiocyantes trong bắp cải sẽ giúp hỗ trợ quá trình thải độc và cung cấp men giải độc gan. Ngoài ra các chất khác như phytochemical còn có tác dụng chống oxy hóa, phá vỡ các gốc tự do, giúp chống lại tế bào ung thư và tốt cho tim mạch.

Chưa kể đến loại rau này còn chứa rất nhiều vitamin K, C, B6, chất xơ và acid folic nhưng lại rất thấp Kali. Nhờ đó mà có lợi cho sức khỏe của thận, giúp thận đào thải độc tố được tốt hơn.

3. Óc chó tốt cho gan thận

Quả óc chó là một trong những loại hạt sấy khô rất giàu dinh dưỡng, có hàm lượng amin arginine. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng khả năng giải độc amoniac của cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng cao acid béo omega 3 và glutathione còn có tác dụng hỗ trợ quá trình giải độc của gan. Đồng thời có khả năng chống lại các phản ứng viêm hình thành và phát triển trong cơ thể. Bên cạnh đó còn giúp chữa lành tổn thương nếu có ở gan thận do có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Thực phẩm này đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trong đó có hoạt động của gan thận. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều cũng dễ gây ra tác dụng phụ như tăng cân, dị ứng, buồn nôn, tiêu chảy…

4. Tăng cường chức năng gan thận với dầu ôliu

Đây là loại dầu hữu cơ được ép lạnh từ quả oliu được cho là một thực phẩm rất hữu ích với sức khỏe. trong loại dầu này có chứa hàm lượng các acid béo hữu ích cùng nhiều cholesterol tốt có thể giúp gan thực hiện tốt hơn quá trình trao đổi chất.

Bên cạnh đó, trong loại dầu này còn chứa một hàm lượng tương đối lớn lipid có thể hút được các chất độc hại tồn tại trong cơ thể. Nhờ đó mà có thể làm giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan gan, thận trong việc đào thải độc tố ra bên ngoài.

5. Ớt chuông đỏ – thực phẩm mát gan bổ thận

Ớt chuông đỏ cũng được xếp vào nhóm thực phẩm mát gan bổ thận mà bạn có thể bổ sung vào trong khẩu phần ăn của mình. hàm lượng cao vitamin a, c cùng chất lycopene có trong ớt chuông đỏ có khả năng chống oxy hóa tại gan thận rất tốt.

Vitamin b6 có trong thực phẩm này còn giúp thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu, cùng với đó là cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. ớt chuông đỏ lại là một thực phẩm có chứa rất ít kali, hoàn toàn hữu ích với sức khỏe của thận.

 6. Các loại quả họ cam quýt tốt cho sức khỏe gan thận

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận rằng, những độc tố có trong gan thân sẽ được thải trừ tốt hơn nhờ vitamin C. Quả họ cam quýt bao gồm cam, chanh, bưởi… chính là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào cho cơ thể.

Hàm lượng vitamin c có trong nhóm quả này còn giúp chuyển hóa các chất độc hại trong cơ thể thành dạng dễ hòa tan trong nước để có thể đào thải ra bên ngoài một cách nhanh chóng ơn. bổ sung trái cây họ cam quýt còn giúp hỗ trợ làm sạch thận, túi mật, phổi và các cơ quan tiêu hóa.

Đó là chưa kể đến hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong các loại trái cây này còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Giúp làm đẹp da, chống lại các gốc tự do xâm hại đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan thận.

 7. Nên dùng tỏi để tăng cường chức năng gan thận

Tỏi cũng là một loại thực phẩm mà bạn có thể cân nhắc bổ sung phù hợp vào khẩu phần ăn mỗi ngày để giúp cải thiện chức năng gan thận. hàm lượng cao hoạt chất allicin có trong tỏi chính là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ các cơ quan này khỏi quá trình lão hóa của cơ thể.

Đồng thời, tỏi còn giúp kích thích các tế bào gan sản sinh và kích hoạt các enzym giúp chuyển hóa các độc tố và chất gây hại được tốt hơn. thực phẩm này còn giúp chống lại các phản ứng viêm và hỗ trợ làm lành các tổn thương ở gan, thận nếu có.

 8. Củ cải đường tốt cho hoạt động gan thận

Các chất betalin có trong củ cải đường được nhiều nghiên cứu ghi nhận là có khả năng hỗ trợ cho quá trình giải độc của cơ thể. bổ sung thực phẩm này có thể giúp làm sạch máu và gan.

Bên cạnh đó, củ cải đường còn chứa hàm lượng không ít vitamin C, chất xơ và mangan không chỉ tốt cho sức khỏe gan, thận và tuyến tụy mà còn giúp cơ thể chống oxy hóa tốt hơn.

Thực phẩm này cũng là một nguồn cung cấp betaine tuyệt vời giúp bảo bệ tế bào, protein và enzyme khỏi tác hại từ việc căng thẳng. Betaine cũng có khả năng chống viêm, đồng thời bảo vệ và tăng cường khả năng hoạt động của các cơ quan nội tạng.

9. Quả táo đỏ giúp mát gan bổ thận

Táo đỏ cũng là một loại quả được xếp vào nhóm thực phẩm mát gan bổ thận mà bạn nên khéo léo thêm vào khẩu phần dinh dưỡng. với hàm lượng cao pectin, táo đỏ có thể giúp làm sạch các độc tố có trong đường tiêu hóa. cùng với đó là giúp gan hoạt động hiệu quả hơn để đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Hàm lượng vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa dồi dào trong táo đỏ còn có chức năng bồi bổ sức khỏe, tăng cường tuần hoàn máu cũng như chống lão hóa. Thành phần triterpenes và camp có trong loại quả này còn đem đến chức năng chống lại các tế bào ung thư.

10. Quả bơ tốt cho sức khỏe gan thận

Bơ là loại quả cung cấp một nguồn năng lượng rất dồi dào cho cơ thể. Cùng với đó, trong quả bơ còn chứa rất nhiều các acid béo cùng acid amin quan trọng, rất tốt cho quá trình sản xuất hồng cầu.

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, một số dưỡng chất có trong quả bơ còn có chức năng hỗ trợ chữa lành các tổn thương tại gan, thận. Đồng tời có thể giúp cho các cơ quan này hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, thành phần folate có trong loại quả này còn giúp làm giảm căng thẳng, ngăn chặn sự tích tụ của homocysteine.

 11. Cà rốt giúp bổ thận mát gan

Cà rốt có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng cũng như chất xơ. Các nhà nghiên cứu Ấn Độ chỉ ra rằng, uống nước ép cà rốt có thể làm giảm đáng kể lượng DHA, triglyceride và MUFA có trong gan. Nhờ đó mà cà rốt có thể bảo vệ gan, giúp gan luôn được khỏe mạnh, không bị nhiễm độc.

Ngoài ra, cà rốt cũng chính là một thực phẩm mang lại vô vàn những lợi ích sức khỏe khác. như bảo vệ thận và các cơ quan trong cơ thể khỏi sự tấn công của tế bào ung thư, làm đẹp gia, cải thiện thị lực, giảm cholesterol tốt cho tim mạch.

12. Hành tây giúp bổ thận mát gan

Trong các loại thực phẩm giúp hỗ trợ giải độc gan thận thì hành tây được đánh giá cao nhờ chứa rất nhiều flavonoid tự nhiên. đặc biệt là hàm lượng cao quercetin có trong hành tây với tác dụng chống oxy hóa rất mạnh.

Đồng thời các thành phần này còn có hoạt tính chống viêm giúp bảo vệ gan thận khỏi những tổn thương. Ngoài ra chúng còn có thể bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hành tây không chỉ chứa hàm lượng thấp kali rất thân thiện với thận mà còn chứa crom. Đây là một loại khoáng chất tốt cho thận với tác dụng giúp chuyển hóa các chất béo, đạm và đường.

13. Bông cải xanh – thực phẩm mát gan bổ thận

Trong bông cải xanh có hàm lượng tương đối cao một số thành phần dưỡng chất như indoles, glucosinolates, thiocyanates… Chúng đều được đánh giá là có tác dụng rất tốt với quá trình loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nhờ đó mà có thể giúp các cơ quan ở hệ bài tiết như gan, thận hoạt động hiệu quả hơn.

Hàm lượng vitamin c và một số khoáng chất cần thiết có trong thực phẩm này còn giúp nâng cao sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch. chính vì thế mà có thể bảo vệ gan thận cũng như các cơ quan khác trong cơ thể khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại.

14. Tăng cường chức năng gan thận với củ dền

Củ dền có chứa nhiều chất chống oxy hóa, được biết đến là một trong những thực phẩm tốt cho hoạt động của gan và thận. các nhà nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng việc ăn củ dền dài hạn sẽ có thể giúp làm giảm tổn thương dna. đồng thời hạn chế tổn thương gan và thận do một số chất gây ung thư gây ra.

Hàm lượng chất sắt cao có trong củ dền còn giúp tái tạo và kích thích các tế bào máu, cung cấp oxy cho cơ thể. thực phẩm này còn có chứa hàm lượng nitrate cao với khả năng làm ổn định huyết áp, chống đột quỵ và ngăn ngừa bệnh đau tim.

Để cải thiện chức năng hoạt động của gan thận ngoài bổ sung các thực phẩm mát gan bổ thận thì bạn cần tránh các thực phẩm gây hại. điển hình như rượu bia, Thu*c lá, các loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay chất bảo quản. bên cạnh đó cũng cần xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

    10+ cây Thu*c nam bổ thận, mát gan hiệu quả và phổ biến

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-pham-mat-gan-bo-than)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY