Huyết áp , Tim mạch hôm nay

11 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh tim

Trong bài viết dưới đây, GS David Newby tại Trung tâm Tim mạch BHF - Đại học Edinburgh, đã đưa ra lời khuyên về 11 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh tim và đã đến lúc cần đi khám hoặc gọi cấp cứu.

Nội dung bài viết:

1. Đau ngực

2. Cảm thấy buồn nôn

3. Đau dạ dày hoặc khó tiêu

4. Đổ mồ hôi

5. Đau chân

6. Đau cánh tay

7. Đau hàm hoặc lưng

8. Cảm giác nghẹt thở

9. Sưng mắt cá chân

10. Cực kỳ mệt mỏi

11. Nhịp tim không đều

1. Đau ngực

Đó là dấu hiệu cổ điển của một đau tim, nhưng nhiều người không nhận ra đây có thể là một trường hợp cấp cứu y tế.

Giáo sư Newby nói: “Nếu bị đau ngực và cảm thấy cực kỳ không khỏe, bạn nên gọi cấp cứu càng sớm càng tốt. Nếu đó là một cơn đau tim, nó thường được mô tả là nặng hơn, căng tức hoặc áp lực trong lồng ngực. Mọi người thường mô tả tình trạng này như là “một con voi ngồi trên ngực tôi” hoặc “cảm thấy giống như một sợi dây quấn chặt quanh ngực tôi”. Đó là cảm giác co thắt”.

Giáo sư Newby cho biết thêm, nếu cơn đau ngực xảy ra khi bạn đang gắng sức nhưng lại biến mất khi dừng lại, điều đó cho thấy có nhiều khả năng bị đau thắt ngực. Nếu điều này xảy ra hãy đến gặp bác sĩ.

2. Cảm thấy buồn nôn

Rõ ràng, không phải mỗi cơn buồn nôn đều cảnh báo là một cơn đau tim. tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đau ngực dữ dội ngay cả khi đang ngồi nghỉ, đồng thời buồn nôn thì đây chính là thời điểm cần gọi xe cấp cứu.

3. Đau dạ dày hoặc khó tiêu

Đau kiểu khó tiêu hoặc cảm giác nóng trong ngực hoặc dạ dày có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim hoặc các vấn đề liên quan đến tim. giáo sư newby nói: “bởi vì trái tim, ống tiêu hóa (đoạn giữa miệng và dạ dày của bạn) và dạ dày đều nằm ngay cạnh nhau. điều này đặt ra thách thức đối với cả bệnh nhân và bác sĩ trong việc phân biệt tình trạng đau tim hoặc do bệnh lý dạ dày gây ra. vì vậy, nếu xảy ra các triệu chứng này hãy nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị.

4. Đổ mồ hôi

Nếu bạn đến phòng tập thể dục hoặc đó là một ngày thực sự nắng nóng, việc đổ mồ hôi không có gì phải lo lắng. nhưng nếu bạn cảm thấy nóng và ngột ngạt kèm theo đau ngực là dấu hiệu cho thấy bạn nên gọi xe cấp cứu.

5. Đau chân

Giáo sư newby nói: “nếu bạn có cảm giác đau đớn, chuột rút ở bắp chân khi đang đi bộ, bạn nên đến gặp bác sĩ, vì đó có thể là dấu hiệu của pad (bệnh động mạch ngoại vi). nó phổ biến nhất ở những người hút thu*c và những người bệnh tiểu đường”.

6. Đau cánh tay

Giáo sư newby nói: “nếu cơn đau của bạn lan xuống cánh tay, đặc biệt là cánh tay trái, hoặc xuống cổ, có khả năng liên quan đến tim hơn là chứng khó tiêu. nếu nó không biến mất, hoặc nếu bạn biết mình bị bệnh tim và đã sử dụng gtn (glyceryl trinitrate) xịt hai hoặc ba lần mà không có tác dụng rõ rệt, bạn nên gọi y tế khẩn cấp”.

7. Đau hàm hoặc lưng

Giáo sư Newby nói: “Với những cơn đau tim, cảm giác đau thậm chí có thể xảy ra ở hàm hoặc lưng. Một lần nữa, nếu nó không biến mất, hãy gọi cấp cứu”.

8. Cảm giác nghẹt thở

Giáo sư newby nói: “từ đau thắt ngực thực sự có nghĩa là nghẹt thở. nhiều người mô tả cảm giác này là đau thắt hoặc đau thắt lên cổ họng. nếu cảm giác này vẫn tiếp diễn và trước đó bạn chưa được chẩn đoán có vấn đề về tim, bạn nên đi khám. nhưng nếu bạn cũng có một số dấu hiệu đã liệt kê trong bài viết này thì việc gọi xe cấp cứu sẽ an toàn hơn.

9. Sưng mắt cá chân

Giáo sư newby nói: “điều này không nên bị bỏ qua, đặc biệt là nếu mắt cá chân trở nên sưng lớn, vì nó có thể là dấu hiệu của suy tim. tuy nhiên, tình trạng này cũng rất phổ biến và do nhiều nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thu*c huyết áp”. do đó, vị chuyên gia khuyên, nếu bạn bị sưng mắt cá nhân, hãy đến gặp bác sĩ.

10. Cực kỳ mệt mỏi

Luôn cảm thấy mệt mỏi có thể là một triệu chứng của suy tim. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc nhiều giờ hoặc thức khuya, đó có thể không phải là vấn đề ở trái tim. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu cảm thấy cực kỳ mệt mỏi dù lối sống không thay đổi, thì nên trò chuyện với bác sĩ đa khoa.

11. Nhịp tim không đều

Giáo sư Newby nói: “Tôi đã thực hiện một cuộc kiểm tra các máy theo dõi tim mà chúng tôi cung cấp cho mọi người để điều tra. Trong khoảng 700 người, chúng tôi phát hiện khoảng 20 người có rung nhĩ - có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Phần lớn nhịp tim không đều này là vô hại”.

Chuyên gia cho biết thêm: “Nhịp tim đập mạnh thường là lành tính và không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu một người cảm thấy tình trạng này và sau đó ngất xỉu, bạn hãy nhanh chóng gọi xe cấp cứu”.


AloBacsi.vn - dịch từ British Heart Foundation

Lần cập nhật cuối: 11:00 14/02/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/11-dau-hieu-canh-bao-ban-co-the-mac-benh-tim-n420894.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY