Sức khỏe hôm nay

11 điều phụ nữ cần biết khi trải qua giai đoạn mãn kinh

Mãn kinh có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau, vì thế bạn có thể phải mất rất nhiều cách để điều chỉnh và ứng phó với giai đoạn đặc biệt này. Dưới đây là 11 điều phụ nữ đang trải qua, hoặc đã trải qua trong giai đoạn mãn kinh. Bạn cần biết về các trải nghiệm này để chủ động đón nhận và điều chỉnh phù hợp với bản thân.
1. Thay đổi tính cách

Khuynh hướng gia tăng căng thẳng và thở dốc thường xảy ra trong giai đoạn quanh thời kỳ mãn kinh. Đó là giai đoạn nội tiết tố của bạn bắt đầu dao động đáng kể trước khi chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ một lo lắng hay sợ hãi nào bạn nên đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu nó bắt đầu ảnh hưởng đến tính cách và hành vi hàng ngày của bạn.

2. Thay đổi tóc

Tóc của bạn phản ứng với bất kỳ sự thay đổi hormon nào trong cơ thể. Đó là lý do tại sao một số phụ nữ tìm thấy sự xuống cấp chất lượng tóc sau khi sinh con. Việc thiếu hoặc đột ngột giảm estrogen có thể làm tóc của bạn dễ gãy và rụng. Nếu bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hãy đến gặp bác sĩ, có thể bác sĩ sẽ cho bạn một liệu pháp thay thế hormone (HRT: Hormone Replacement Therapy) nếu cần thiết.

3. Suy yếu bàng quang

Giảm mức estrogen trong suốt thời kỳ mãn kinh có thể làm suy yếu cơ sàn chậu. Có 47% phụ nữ gặp phải tình trạng suy yếu bàng quang trong thời kỳ mãn kinh, gây đi tiểu nhiều lần và có thể tiểu không tự chủ. Bạn cũng có thể thực hành các bài tập cơ sàn chậu để hỗ trợ bàng quang và ruột của bạn, sau vài tháng thường cho kết quả tốt, nhưng nếu bạn tập luyện thường xuyên sẽ mang lại sự khác biệt lớn.

4. Cơn nóng bừng

Ba trong số bốn phụ nữ mãn kinh sẽ bị cơn nóng bừng hay còn gọi là cơn bốc hỏa. Mức độ nghiêm trọng và tần suất của chúng ở mỗi người là khác nhau. Nên tránh mặc quần áo bó sát, tránh uống cà phê và rượu và ăn các món ăn cay để có thể giảm thiểu các cơn nóng bừng. Có thể điều chỉnh cơn nóng bừng với liệu pháp thay thế hormon.

5. Đổ mồ hôi đêm

Chuyên gia về sức khoẻ T*nh d*c Aly Dilks của Genesis Clinics, Hoa Kỳ nói: "Đổ mồ hôi ban đêm là một phần rất phổ biến trong suốt thời kỳ mãn kinh. Chúng có thể xảy ra do sự giảm ferritin trong máu khi chúng ta già đi”. Dilks khuyên: "Thỉnh thoảng nên bổ sung thêm một viên sắt vào chế độ ăn uống của bạn, ngay cả khi bạn không bị thiếu máu, và tránh ngủ trên nệm bằng vải nylon.

6. Da khô

Thiếu estrogen, cũng ảnh hưởng đến da của bạn, vì vậy điều quan trọng là luôn giữ ẩm cho da bạn, hạn chế uống rượu và tránh dùng các chất kích thích. Hãy thử điều chỉnh chế độ ăn uống với những thực phẩm có lợi cho da.

7. Khô *m đ*o

Khô niêm mạc *m đ*o là một phản ứng phụ mà phụ nữ khi mãn kinh thường gặp. Khi chúng ta già đi, hình dạng của lớp biểu bì bên trong *m đ*o thay đổi và có thể dễ xây xát, thậm chí chảy máu khi tiếp xúc, nguyên nhân do lượng estrogen giảm gây khô niêm mạc *m đ*o.

8. Mất ham muốn

Cùng với khô *m đ*o, mất ham muốn T*nh d*c có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và sự tự tin của bạn. Giao tiếp giữa bạn và người bạn tình là chìa khóa giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, cho phép bạn sống thân mật theo những cách khác ngoài T*nh d*c có thể mang lại hiệu quả như tắm cùng nhau, hôn nhau theo những cách khám phá mới.

9. Kỳ kinh không thường xuyên

Nhất là xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt không bình thường như trước về số lượng và không đúng thời gian.

10. Lo lắng và mất ngủ

Lo lắng và mất ngủ là một trong những phản ứng phụ phổ biến nhất đối với phụ nữ mãn kinh. Có thể kiểm soát lo âu và mất ngủ bằng nhiều cách không dùng Thu*c và có thể dùng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ.

11. Mệt mỏi

Mệt mỏi trong giai đoạn mãn kinh">giai đoạn mãn kinh có thể ảnh hưởng cả tinh thần lẫn thể chất, và thường liên quan đến các triệu chứng khác như mất ngủ và đổ mồ hôi ban đêm. Một lần nữa, nguyên nhân chính là sự thay đổi nồng độ hormon, như estrogen, progesteron, tuyến giáp và hormon tuyến thượng thận làm mất đi năng lượng của bạn. Bạn có thể đề nghị bác sĩ dùng liệu pháp hormon thay thế.

BS. Thiện Trí

(Theo netdoctor 2017)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/11-dieu-phu-nu-can-biet-khi-trai-qua-giai-doan-man-kinh-n138989.html)
Từ khóa: man kinh

Chủ đề liên quan:

giai đoạn man kinh phụ nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY