Bạn nên biết hôm nay

11 Nguyên nhân gây viêm khớp háng hàng đầu bạn nên biết

Tuổi tác, béo phì, chấn thương,... là những nguyên nhân gây viêm khớp háng thường gặp. Hiểu rõ các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh lý này!

tuổi tác cao, béo phì, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng,… là những nguyên nhân gây viêm khớp háng thường gặp. nắm bắt các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn đọc phòng ngừa và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

11 nguyên nhân gây viêm khớp háng bạn nên biết

Viêm khớp háng là bệnh lý xuất hiện do khớp háng tổn thương, mô sụn bị bào mòn khiến đầu xương ma sát mỗi khi vận động. bệnh gây ra các cơn đau nhức và tê bì tại khớp. nếu tình trạng tiếp diễn người bệnh sẽ giảm dần khả năng vận động và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Viêm khớp háng là bệnh lý mãn tính rất khó điều trị, vì vậy bạn nên chủ động phòng ngừa bệnh càng sớm càng tốt. hiểu rõ các nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn có các biện pháp ngăn chặn bệnh lý này!

1. Thoái hóa khớp

Khớp xương là vị trí chịu áp lực mỗi khi cơ thể vận động hay di chuyển. áp lực này cùng với ảnh hưởng của tuổi tác khiến khớp xương lão hóa và tổn thương. đây là nguyên nhân lý giải vì sao những bệnh lý xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi.

Thoái hóa khiến sụn bọc ở đầu xương bị bào mòn, có thể bị rách, nứt hoặc mất hoàn toàn. Khi vận động, hai đầu xương ma sát vào nhau khiến khớp sưng viêm và xuất hiện cơn đau.

2. Chấn thương

Chấn thương khi làm việc, chơi thể thao, sinh hoạt ở vùng hông có thể ảnh hưởng đến khớp háng nếu không được điều trị dứt điểm.

Vì vậy, bạn cần nghiêm túc trong quá trình điều trị các chấn thương trên cơ thể. Hạn chế để tình trạng chuyển biến nghiêm trọng và hình thành những bệnh lý mãn tính.

3. Hoại tử vô mạch

Hoại tử vô mạch là tình trạng máu không thể vận chuyển đến một (nhiều) cơ quan trong cơ thể, khiến vị trí này không có máu nuôi gây ra tình trạng hoại tử. nguyên nhân có thể do gãy xương hông, trật khớp hoặc do sử dụng các nhóm Thu*c steroid liều cao trong một thời gian dài. ngoài ra, có một số trường hợp không xác định được nguyên nhân.

Nguyên nhân này không quá phổ biến nhưng có mức độ khá nghiêm trọng. dấu hiệu dễ dàng nhận thấy khi bị viêm khớp háng do hoại tử vô mạch là khớp đau nhức và khả năng vận động bị hạn chế.

4. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý xương khớp hình thành do rối loạn tại hệ miễn dịch. Vì một lý do nào đó mà hệ miễn dịch tấn công vào chính phần sụn khớp của cơ thể, gây ra tình trạng viêm tại khớp.

Viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện tại nhiều khớp trong cùng một thời điểm. Bạn sẽ nhận thấy ngoài các cơn đau ở khớp háng, cơn đau có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khớp khác nhau.

5. Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến là một dạng viêm khớp do ảnh hưởng của bệnh vẩy nến. hầu hết cơ thể phát triển bệnh vẩy nến trước và sau đó mới xuất hiện tình trạng viêm tại khớp. tuy nhiên các vấn đề về khớp đôi khi có thể bắt đầu trước khi tổn thương da xuất hiện.

Không có cách chữa trị dứt điểm đối với bệnh viêm khớp vẩy nến, vì vậy mục đích của việc điều trị là kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương tại khớp.

6. Loãng xương

Loãng xương làm cho xương trở nên yếu và giòn – các tác động vật lý (như té ngã, vận động,…) cũng có thể khiến xương bị gãy hoặc nứt. Gãy xương liên quan đến loãng xương thường xảy ra ở hông, cổ tay hoặc cột sống.

Xương là mô sống liên tục bị phá vỡ và thay thế. Loãng xương xảy ra khi quá trình tạo xương mới không theo kịp quá trình loại bỏ xương cũ.

7. Ung thư xương

Ung thư xương có thể bắt đầu ở bất kỳ xương nào trong cơ thể, nhưng thường có xu hướng ảnh hưởng nhiều nhất đến xương chậu hoặc xương dài ở cánh tay và chân.

Ung thư xương là bệnh lý hiếm gặp, chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số bệnh nhân bị ung thư. Mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh lý này khá nguy hiểm, tế bào ung thư có khả năng di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Người bệnh nên điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ để hạn chế những biến chứng nguy hiểm do bệnh lý này gây ra.

8. Viêm gân

Gân là những dải mô dày nối kết xương với cơ bắp. Viêm gân xuất hiện do cơ thể vận động mạnh và kéo giãn gân trong một thời gian dài.

Tổn thương ở gân có thể gây ảnh hưởng đến khớp, khiến khớp xuất hiện tình trạng sưng viêm.

9. Béo phì

Những người béo phì – thừa cân dễ mắc phải những bệnh lý xương khớp hơn người có cân nặng vừa phải. Lý do là trọng lượng cơ thể cao đè nén và tạo áp lực lên hệ thống xương khiến chúng dễ tổn thương.

Ngoài ra, người béo phì thường lười vận động và hay thu nạp đồ ăn nhiều đạm, dầu mỡ. Những thói quen này khiến xương khớp suy yếu và phát sinh các bệnh xương khớp mãn tính.

10. Thói quen làm việc, sinh hoạt

Xương khớp là bộ khung nâng đỡ cơ thể. Khi cơ thể vận động hay di chuyển sẽ xuất hiện tác động lên cơ quan này. Do đó, nếu bạn duy trì những thói quen thiếu lành mạnh, áp lực lên hệ thống xương khớp sẽ tăng lên nhiều lần.

Các thói quen làm việc, sinh hoạt ảnh hưởng tiêu cực đến xương khớp và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp háng, bao gồm:

    Ngồi và đứng không đúng tư thế

11. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nói chung và hệ thống xương khớp nói riêng. Nếu bạn có thói quen ăn uống bừa bãi, không đủ dinh dưỡng, xương khớp dễ bị suy yếu và tổn thương bởi các tác nhân bên trong và bên ngoài cơ thể.

Hiện nay nhiều người có thói quen ăn uống không lành mạnh, chỉ lựa chọn món ăn tiện lợi, không chú trọng giá trị dinh dưỡng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể đáp ứng được các dưỡng chất mà xương cần như: vitamin D, canxi, omega 3,…

Viêm khớp háng không chỉ gây đau nhức thông thường, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm và làm giảm khả năng vận động. do đó, bạn cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân!

Bài viết chỉ cung cấp những thông tin về các nguyên nhân gây viêm khớp háng thường gặp nhất. nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về vấn đề này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguyen-nhan-gay-viem-khop-hang)

Tin cùng nội dung

  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY