Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

11 nguyên tắc giúp tiết kiệm gas khi nấu ăn

Không tắt bật bếp liên tục, sử dụng bình giữ nhiệt, chọn nồi nấu phù hợp...là cách giúp các chị em nội trợ tiết kiệm tối đa gas đun nấu.

Kiểm tra rò rỉ gas

11 nguyên tắc giúp tiết kiệm gas khi nấu ăn

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Hãy kiểm tra đường ống, đầu đốt và bộ điều chỉnh xem liệu có bị rỏ rỉ gas hay không. những rò rỉ nhỏ thường có thể không được chú ý và sau đó làm tăng thêm chi phí tài chính của gia đình. đây là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm gas tại nhà.

Đồng thời, việc kiểm tra này thường xuyên sẽ giúp phòng tránh các sự cố cháy nổ, xảy ra trong mùa hè.

Lau khô nồi, chảo trước khi đặt lên bếp gas

Đây là một trong những mẹo đơn giản nhất để tiết kiệm gas khi nấu ăn mà không tốn nhiều công sức. phần lớn, nhiều người sẽ đặt những chiếc nồi, chảo còn đọng vài giọt nước trên bề mặt lên bếp gas. điều này sẽ vô tình khiến bạn tiêu tốn nhiều gas hơn. hãy dùng khăn để lau khô đồ dùng nấu nướng trước khi đặt lên bếp gas.

Không bật, tắt bếp nhiều lần

Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các thức ăn cần nấu như rửa rau, vo gạo, thái thịt... rồi mới bật bếp để nấu liên tục cho đến khi kết thúc. có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu một cách liên tục được, giúp tiết kiệm gas được một lượng đáng kể. bởi việc vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều. hơn nữa, việc tắt mở bếp nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp.

Không để ngọn lửa ở mức quá to

Nhiều người nghĩ rằng, để lửa càng to thì việc đun nấu sẽ nấu càng nhanh chín, song thực tế hoàn toàn ngược lại. trong khi nấu bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi không bao trùm ra ngoài thành nồi, tránh để nhiệt thất thoát ra ngoài làm hao gas. ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh. khi nấu lửa nhỏ, bạn chú ý chọn các loại xoong, nồi cỡ nhỏ. ngược lại, khi nấu với loại xoong, nồi có đáy lớn, bạn nên mở lửa lớn để tránh hao gas.

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Mỗi ngày sau khi nấu ăn xong, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường tiêu hao ít gas hơn bếp cũ. việc vệ sinh bếp sạch sẽ sau khi nấu cũng là cách để chúng ta bảo vệ ngọn lửa không bị vàng, có hại cho xoong nồi khi nấu.

Tập trung khi nấu

Một số người có thói quen vừa nấu (đun nước, ninh cháo...) vừa làm việc khác. điều này làm xao nhãng công việc nấu nướng, đôi khi quên mất là mình đang bật bếp đun. nó không những làm thức ăn bị chín quá lửa mà còn làm tiêu hao mất một lượng gas uổng phí, thậm chí là cháy nồi. việc này vừa gây tốn gas và vừa ảnh hưởng dinh dưỡng của món ăn.

Sử dụng bình giữ nhiệt

Nhiều món ăn phải sơ chế bằng nước nóng hoặc nước ấm trước khi nấu. hãy sử dụng bình giữ nhiệt hoặc phích nước. như vậy, bạn chỉ cần đun sôi nước một lần và đổ vào bình giữ nhiệt hoặc phích nước. lần nấu ăn tới, bạn chỉ việc dùng nước sôi trong bình để sơ chế nguyên vật liệu

Chọn nồi phù hợp để đun nấu

Những chiếc nồi phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas đáng kể, bởi nồi dày thường phải tốn thêm thời gian đốt nóng lâu hơn. các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng vừa... sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu. khi chọn lựa nồi chảo, bạn cần cân nhắc đến các loại nồi có cỡ tối thiểu lớn hơn kích cỡ đầu đốt của bếp đang dùng. nồi quá nhỏ thì lửa sẽ tràn qua khỏi thành nồi gây hao phí lớn.

Chuẩn bị sẵn tất cả các nguyên liệu trước khi nấu ăn

Hãy đảm bảo mọi thứ, các nguyên vật liệu nấu nướng được cắt nhỏ, bóc vỏ, rã đông, nêm nếm, tẩm ướp và nướng trước khi bạn bật bếp. Bằng cách đó, bạn sẽ không bị tốn gas.

Sử dụng nồi áp suất

Nồi áp suất giúp om, luộc hoặc hấp thức ăn nhanh hơn nồi bình thường. nồi áp suất tận dụng khả năng dẫn điện vượt trội và nhiệt độ bên trong cao để nấu thức ăn trong thời gian ngắn hơn. điều đó có nghĩa là họ sẽ giúp bạn tiết kiệm gas. được biết, nồi áp suất trung bình sử dụng năng lượng ít hơn 50-75% so với nồi thông thường trong cùng thời gian nấu.

Hãy đậy nắp nồi, chảo khi nấu

11 nguyên tắc giúp tiết kiệm gas khi nấu ăn

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bạn có thể nấu các món ăn của mình nhanh hơn và đồng thời sử dụng ít gas hơn bằng cách đậy nắp cho các vật dụng này. đậy nắp chảo, nồi sẽ giúp hơi nước nóng nhanh hơn, tăng tốc độ nấu ăn.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/bao-ve-ntd/11-nguyen-tac-giup-tiet-kiem-gas-khi-nau-an-72935.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/11-nguyen-tac-giup-tiet-kiem-gas-khi-nau-an/20230609074446689)

Chủ đề liên quan:

nấu ăn nguyên tắc tiết kiệm

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY