Tin y tế hôm nay

Tin y tế

12 bệnh viện, phòng khám chưa kiểm soát tốt nhiễm khuẩn

12 trong số 64 bệnh viện, phòng khám được Sở Y tế TP HCM kiểm tra không đạt yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn, phải ngưng một số kỹ thuật để khắc phục.

Kết quả này vừa được công bố trong sơ kết hoạt động khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm 2022 của ngành y tế thành phố.

Thời gian qua sở y tế kiểm tra công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại 41 bệnh viện, 20 phòng khám đa khoa và ba phòng khám chuyên khoa. kết quả, 7 đơn vị đạt yêu cầu, được hoạt động bình thường. 45 cơ sở gồm 29 bệnh viện, 14 phòng khám đa khoa, hai phòng khám nội có một số tiêu chí không tốt, trong khi chờ khắc phục có thể tiếp tục hoạt động nội soi. 12 đơn vị gồm 9 bệnh viện, ba phòng khám đa khoa đạt mức ba (chưa kiểm soát tốt nhiễm khuẩn) phải tạm ngưng một số kỹ thuật, đợi kiểm tra sau khi khắc phục mới tiếp tục hoạt động.

Vệ sinh, tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn một bệnh viện tp hcm. ảnh: lê phương

Theo bác sĩ bùi nguyễn thành long, phó phòng nghiệp vụ y, sở y tế tp hcm, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tốt như chưa tách riêng biệt khu xử lý dụng cụ soi và khu vực làm thủ thuật soi, chưa tuân thủ quy định một chiều tại khu vực xử lý dụng cụ đến khu vực soi. ngoài ra, tủ lưu trữ chưa chuyên dụng hoặc lưu trữ dụng cụ không đúng cách. một số khu vực xử lý dụng cụ tại đơn vị chưa đảm bảo thông khí. vận chuyển dụng cụ cũng là vấn đề tồn tại ở rất nhiều đơn vị, thiếu trang bị thùng đựng phân biệt dụng cụ sạch/dơ, chưa có xe vận chuyển chuyên dụng.

Một số đơn vị chưa thực hành đúng quy trình xử lý dụng cụ soi tai mũi họng; còn nhúng các ống soi vào các lọ hóa chất, chưa tháo rời dụng cụ để xử lý, chưa ngâm ngập dụng cụ cần làm sạch. Ở nhóm các bệnh viện, số lượng ống soi chưa đảm bảo để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, kiểm soát thời gian xử lý dụng cụ đảm bảo an toàn người bệnh theo khuyến cáo, tức một máy soi cần ba ống soi.

Hồi giữa tháng 7, Sở yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trên 150 giường phải lập hội đồng, khoa và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn. Bệnh viện, trung tâm y tế dưới 150 giường bệnh phải có bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn. Trạm y tế, phòng khám tối thiểu phải phân công một người phụ trách vấn đề này.

Cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo tất cả dụng cụ, phương tiện được khử khuẩn, tiệt khuẩn trước khi sử dụng cho người bệnh; có bộ phận giám sát việc tuân thủ của nhân viên y tế, đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn khi thực hiện các kỹ thuật can thiệp trên người bệnh.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/12-benh-vien-phong-kham-chua-kiem-soat-tot-nhiem-khuan-4525216.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY