Bạn nên biết hôm nay

12 mẹo giải rượu hiệu quả

Trong nhiều cuộc vui, bạn sẽ không thể từ chối được uống vài ly rượu, hoặc thậm chí say mềm. Nhưng nếu biết uống một cách “thông minh”, bạn có thể tự cứu được bản thân mình, khỏi những cơn đau đầu và cảm giác mệt mỏi, sau khi uống rượu.

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ, hướng dẫn bạn những điều cần làm trước khi uống, trong khi uống và vào buổi sáng hôm sau, để có thể “cứu” bạn khỏi những cơn say bí tỉ.

1. Mẹo trước khi uống.

Uống thật nhiều nước:

Uống nhiều nước, ngoài việc sẽ giúp bạn thức dậy tỉnh táo vào sáng hôm sau, còn có thể giúp bạn, tránh được tình trạng mất nước trước khi bắt đầu uống rượu. uống rượu sẽ làm cản trở sự sản xuất một loại hormone, tên là vasopressin. việc uống rượu, sẽ làm thận đưa trực tiếp nước vào bàng quang, thay vì hấp thụ nước vào cơ thể.

Trên thực tế, uống rượu cũng có nghĩa là, bạn sẽ thải trừ nước nhiều hơn gấp 4 lần, so với uống nước bình thường. do vậy, có thể sẽ làm cơ thể bạn bị mất nước. mất nước chính là nguyên nhân chính, dẫn đến tình trạng đau đầu và khô miệng vào sáng hôm sau. do vậy, trước khi bắt đầu uống rượu, bạn nên cố gắng uống thật nhiều nước.

Ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ:

Thức ăn sẽ giúp làm giảm quá trình hấp thu rượu. Đặc biệt, nếu bạn ăn thức ăn nhiều dầu mỡ trước khi uống rượu, chất béo sẽ hình thành ở niêm mạc dạ dày, và làm giảm tỷ lệ rượu được hấp thu vào dòng máu, cũng có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn, bạn mới có thể say được. Bạn cũng có thể uống một cốc sữa, hoặc một chút dầu ôliu, cũng có tác dụng tương tự.

2. Trong khi uống rượu.

Không uống hỗn hợp nhiều loại rượu:

Nhiều loại rượu khác nhau, có chứa nhiều chất hóa học khác nhau, với nồng độ khác nhau. Đó là lý do vì sao, những loại rượu khác nhau, lại có ảnh hưởng khác nhau với bạn.

Nếu bạn uống một lúc nhiều loại rượu, chúng có thể phối hợp với nhau, và tạo ra tình trạng rất xấu. Bằng việc chỉ uống một loại rượu, bạn sẽ giảm thiểu tối đa, nguy cơ thức dậy với cơn đau đầu dữ dội, vào sáng hôm sau.

Uống từ từ:

Giữ bình tĩnh khi uống là rất quan trọng. Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị rằng, nam giới không nên uống quá 30 đến 40ml rượu nguyên chất, (tương đương 3 đến 4 units), trong một ngày.

Với phụ nữ, lượng khuyến nghị là 20 đến 30ml rượu nguyên nhất. Một cốc bia có chứa khoảng 20 đến 30ml rượu nguyên chất, trong khi một ly rượu vang, có chứa khoảng 15ml rượu nguyên nhất.

Để hấp thu được 10ml rượu nguyên chất, (1 unit), cơ thể sẽ cần 1 tiếng đồng hồ, và đó là lý do vì sao, bạn không nên uống quá nhanh. Nếu bạn uống quá nhanh, cơ thể bạn sẽ không có đủ thời gian “xử lý” lượng rượu đưa vào, và do đó, dẫn đến những phản ứng không mong muốn.

Bạn nên có thời gian nghỉ, để cơ thể có thể xử lý lượng rượu bạn vừa uống, và làm giảm nguy cơ bị say của bạn.

Uống kèm đồ uống có ga:

Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu người Trung Quốc đã chỉ ra rằng, uống các loại soda không chứa caffein, sẽ giúp cơ thể chuyển hóa rượu tốt hơn. Vì loại soda này, sẽ làm tăng tốc độ chuyển hóa aldehyde dehydrogenase (ALDH). ALDH được cho là nguyên nhân gây ra các triệu chứng say rượu. Do đó, uống đồ uống có ga trong khi uống rượu, có thể giúp bạn giảm được cơn say.

Luôn uống nước:

Rượu được biết đến là một chất có tác dụng lợi tiểu. do vậy, sau khi uống rượu và trước khi lên giường đi ngủ, bạn nên uống khoảng 400 đến 600ml nước. bạn cũng có thể uống một cốc nước với mỗi một cốc bia, để có thể thay thế lượng dịch bạn đã mất đi khi uống rượu.

3. Vào buổi sáng hôm sau.

Nghỉ ngơi:

Đi ngủ sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục lại. Ngủ thêm khoảng 1 đến 2 tiếng so với bình thường, sẽ giúp cơ thể hồi phục lại nhanh hơn. Bạn có thể sẽ phải hoãn tất cả các kế hoạch, đã lên cho ngày hôm sau, chỉ để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu bạn bắt buộc phải làm việc, bạn có thể uống một viên aspirin.

Tiếp tục uống nước hoặc nước hoa quả:

Bạn sẽ tiếp tục phải uống nước, nước hoa quả hoặc nước ép từ các loại rau, để phục hồi lại cơ thể của mình. Một loại nước uống giúp bạn phục hồi tốt nhất là nước cốt chanh, pha vào một cốc nước ấm.

Ăn bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn:

Bánh mì nướng, hoặc bánh quy giòn là thức ăn rất tuyệt vời dành cho bạn, nếu trong đêm say xỉn hôm trước, bạn đã bị nôn mửa. Carbohydrate sẽ giúp tăng lượng đường huyết của bạn vào sáng hôm sau.

Trong trường hợp thông thường, khi lượng đường huyết của bạn tụt xuống dưới mức bình thường, gan của bạn sẽ kích hoạt việc sản xuất ra thêm nhiều glucose, từ carbohydrate dự trữ trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều, gan sẽ tập trung vào việc chuyển hóa rượu, thay vì tạo ra thêm glucose. Hậu quả là, bạn sẽ có lượng đường trong máu thấp hơn bình thường, và sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu vào sáng hôm sau.

Uống cà phê và aspirin:

Trong một nghiên cứu năm 2010, xuất bản trên tạp chí PLOS ONE, các nhà nghiên cứu thấy rằng, caffein có trong cà phê và các thành phần chống viêm của aspirin, có tác dụng chống lại các thành phần hóa học của ethanol, (rượu nguyên chất). Ethanol sẽ khiến bạn đau đầu, do có chứa acetat.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng, bởi cà phê cũng là chất khiến bạn bị mất nước. Tuy nhiên, cà phê cũng sẽ làm tăng vọt lượng adrenaline, và làm bạn có thêm nhiều năng lượng, theo một cách sai lầm. Do vậy, bạn nên thận trọng, khi uống cà phê và Thu*c giảm đau cùng một lúc.

Tắm vòi hoa sen:

Tắm nước lạnh dưới vòi hoa sen, có thể làm bạn cảm thấy sảng khoái hơn, và giúp bạn lấy lại cảm giác của các giác quan. Bạn cũng có thể thử thay đổi, giữa việc tắm nước nóng và nước lạnh. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi làm như vậy, vì có thể sẽ khiến có thể bạn bị sốc nhiệt và tổn thương.

Luyện tập:

Endorphin tiết ra trong khi luyện tập, sẽ cải thiện tâm trạng của bạn. Luyện tập cũng sẽ giúp bạn đốt cháy được lượng calo thừa, bạn nạp vào khi uống rượu. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng, bạn uống đủ nước trong khi luyện tập, để không bị mất nước nghiêm trọng hơn.

Bạn sẽ cần phải có một động lực rất lớn, mới có thể luyện tập được sau một buổi tối say xỉn, nhưng việc này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thạc sĩ: Hồng Khánh, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/12-meo-giai-ruou-hieu-qua-n119017.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY