Tin y tế hôm nay

Tin y tế

141 người tiếp xúc bệnh nhân Bình Thuận xét nghiệm âm tính

Trong số 150 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nCoV, chiều 13/3 kết quả 141 mẫu âm tính, trong đó có 4 du khách nước ngoài.

Bác sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Bình Thuận cho biết đây là mẫu bệnh phẩm của 150 người tiếp xúc gần với 9 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn.

Trong số người xét nghiệm âm tính, có 4 người nước ngoài đang nghỉ dưỡng tại thành phố Phan Thiết, gồm một phụ nữ 46 tuổi và người đàn ông 49 tuổi (cùng quốc tịch Ba Lan), một phụ nữ 76 tuổi quốc tịch Thụy Sĩ và một người đàn ông Đức 56 tuổi.

Bốn người này đi cùng chuyến bay từ Doha (Qatar) về sân bay Tân Sơn Nhất với "bệnh nhân 34". 

Đồng nghiệp tiếp xúc "bệnh nhân 38", được lấy mẫu bệnh phẩm tối 11/3. Ảnh: Việt Quốc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, cho biết hiện sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, ăn uống được, không ai phải thở máy hay cần các biện pháp can thiệp khác. Chỉ một trường hợp còn ho. Bệnh nhi 2 tuổi cũng không sốt, chơi nhảy bình thường.  

Hiện nay các bệnh nhân đang điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, qua hướng dẫn trực tiếp từ bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các y bác sĩ điều trị và chăm sóc bệnh nhân cũng được cách ly tại viện. 

Chiều 13/3, Bệnh viện Phổi Bình Thuận đã tiếp nhận cách ly 12 người nghi nhiễm để giảm áp lực cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Những người này thuộc nhóm F1 và F2, có người đã âm tính với nCoV, có người chờ kết quả xét nghiệm.

Các lực lượng túc trực tại chốt canh khu vực cách ly vùng dịch ở Phan Thiết, 0h ngày 13/3. Ảnh: Việt Quốc .

0h13/3, Bình Thuận cũng đã tiến hành cách ly khu vực hai tuyến phố Ngô Sĩ Liên và Hoàng Văn Thụ, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, nơi có hai nhà với 4 người dương tính nCoV. 30 hộ dân với khoảng 150 nhân khẩu trong tầm ảnh hưởng.

"Bệnh nhân 34", doanh nhân 51 tuổi, hiện là nguồn lây truyền nhiều nhất, với 9 người dương tính. 

Bà bay từ Việt Nam sang Mỹ ngày 22/2 có quá cảnh Hàn Quốc, sau đó trở về quá cảnh Qatar, nhập cảnh Tân Sơn Nhất sáng 2/3 và đi ôtô riêng về Bình Thuận. Sau khi trở về, bà lây cho những người tiếp xúc gần gồm chồng, con trai, con dâu, cháu gái, người giúp việc, bà thông gia, nhân viên, con của nhân viên, và đối tác "bệnh nhân 45".

Đường lây nhiễm "bệnh nhân 34". Đồ họa: Tiến Thành.

Việt Quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/141-nguoi-tiep-xuc-benh-nhan-binh-thuan-xet-nghiem-am-tinh-4068951.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY