An toàn thực phẩm hôm nay

15 DN cam kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tới người dân

(MangYTe) Sáng nay (8/10), Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Lễ ký kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với 15 doanh nghiệp đầu tiên là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn có mạng lưới phân phối nhiều sản phẩm nông sản an toàn trong cả nước.

Theo đó, các doanh nghiệp: tập đoàn th, công ty rau quả sạch quốc tế fvf, công ty vineco - tập đoàn vingroup, tập đoàn minh phú, công ty dabaco, công ty tnhh ba huân, công ty an việt, công ty thủy sản lenger việt nam, công ty tnhh quế lâm, công ty vietrap, công ty đắc lộc, tổng công ty lương thực miền bắc -vinafood1, công ty biggreen, công ty cổ phần thực phẩm vinh anh, câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao – daa  cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và thực hiện cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và cộng đồng.

ông trịnh hiền trung, tổng giám đốc công ty cổ phần dược liệu th (giữa) tham gia ký kết với đại diện bộ nông nghiệp và ptnt, báo nông thôn ngày nay.

Việc ký kết 3 bên: đại diện bộ nông nghiệp và ptnt, doanh nghiệp và báo nông thôn ngày nay (ntnn) nhằm chuyển đến xã hội, người tiêu dùng một thông điệp, một sự cam kết về cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và cộng đồng; đồng thời cũng là cam kết của doanh nghiệp liên kết bền vững với người sản xuất trong tiêu thụ nông sản an toàn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám đánh giá: Việt tổ chức lễ ký kết hôm nay chỉ là bước khởi đầu, sự đi đầu của doanh nghiệp và sẽ là động lực thúc đẩy, nhân rộng đến nhiều doanh nghiệp, tập đoàn khác.

Theo thứ trưởng vũ văn tám, năm 2016, bộ xác định là năm hành động về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. bộ đã xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, trong đó nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp, hình thành các chuỗi, các sản phẩm an toàn được chứng nhận của cơ quan nhà nước. bộ cũng tập trung vào thông tin tuyên truyền, quảng bá, nêu đích danh những đơn vị kinh doanh không an toàn, cũng như giới thiệu các mô hình điển hình, chuỗi sản phẩm, kinh nghiệm hay. bộ đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, trước hết là báo ntnn tổ chức chương trình địa chỉ xanh - nông sản xạch. đến nay, đã có 380 chuỗi an toàn. các hoạt động sản xuất liên kết được triển khai ở nhiều địa phương”, ông tám nói.

đại diện công ty vineco (giữa) tại lễ ký kết.

Ông Tám cho biết, với việc ký kết 15 doanh nghiệp cung ứng nông sản thực phẩm an toàn hôm nay, là bước tiếp theo để nhận rộng ra nhiều điển hình. Ngày càng giới thiệu cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn, có chứng nhận nhằm chuyển đến xã hội, người tiêu dùng một thông điệp, một sự cam kết về cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và cộng đồng.

Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đánh giá, lễ ký kết ngày hôm nay có một ý nghĩa rất lớn để toàn cộng đồng các doanh nghiệp, bà con nông dân chung tay sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, nhân lên nhiều mô hình, nhiều địa chỉ xanh, sạch hơn nữa. “Từ lễ ký kết này sẽ hướng tới việc làm sao để các hộ nông dân cũng được tham gia trong chuỗi cung ứng đó. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với hộ nông dân thông qua mô hình tổ chức theo hợp tác xã hoặc nhóm hộ, tổ hợp tác… Hội Nông dân chúng tôi sẵn sàng đứng ra làm cầu nối để các doanh nghiệp và nông dân liên kết chặt chẽ với nhau vì một nền nông nghiệp an toàn, chất lượng”, bà Lý nhấn mạnh.

Theo ông lưu quang định, tổng biên tập báo ntnn, chương trình truyền thông địa chỉ xanh - nông sản sạch chính thức được khởi động từ ngày 5/5. đây là một sáng kiến do báo ntnn đề xuất và được bộ nông nghiệp và ptnt đồng ý, giao báo ntnn làm cơ quan thường trực, phối hợp cùng kênh truyền hình o2tv, kênh giao thông quốc gia vov và các cơ quan báo chí khác để triển khai thực hiện. kết quả, sau hơn 5 tháng triển khai, báo ntnn đã xây dựng được chuyên trang địa chỉ xanh - nông sản sạch trên báo in ra hàng ngày và chuyên mục địa chỉ xanh trên báo điện tử dân việt với tần suất cập nhật 3-4 tin, bài/ngày. tổng số, đến nay, riêng báo ntnn đã đăng tải được trên 1.100 tin, bài, chùm ảnh về chủ đề an toàn thực phẩm trong chương trình truyền thông địa chỉ xanh - nông sản sạch.

“theo số liệu tổng hợp từ các địa phương báo cáo về đến hết tháng 9/2016, cả nước đã có 45 địa phương có mô hình chuỗi hoàn chỉnh với tổng số 382 chuỗi; 92 chuỗi được cấp xác nhận. chúng tôi cũng nhận thấy với 382 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tại 45 địa phương đã hoàn chỉnh hiện nay là quá ít ỏi. thời gian tới nên tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới truyền thông, không chỉ là xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản sạch mà còn tôn vinh các đơn vị sản xuất tốt, điển hình”.

Điều đáng mừng là, gần đây nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào nông nghiệp. ví dụ, vingroup đã lập vineco (số vốn 2.000 tỷ đồng) với chiến lược 2 năm phấn đấu hoàn thành khoảng 300 nhà kính phát triển sản xuất rau sạch; tập trung phát triển chuỗi mặt bằng phân phối nông sản ở các vùng miền. sau 1 năm, qua quá trình tham quan, một số đã trở thành hiện thực, ví dụ 46 nhà kính ở tam đảo (vĩnh phúc), đang triển khai ở hải phòng và một số nơi. trong chuỗi sản phẩm về thịt lợn, gà, tập đoàn dabaco ở bắc ninh sản xuất tới 45 triệu con giống/năm, mỗi ngày 1 triệu trứng thương phẩm, 8 siêu thị phân phối sản phẩm sạch.

Là 1 trong 15 doanh nghiệp tham gia ký kết cung ứng sản phẩm an toàn, hiện các sản phẩm của tập đoàn th đạt được 5 giá trị cốt lõi, hướng tới các sản phẩm nông nghiệp an toàn. trước năm 2008 sữa tươi việt nam không có tên trong bản đồ thế giới về bò sữa. nhưng đến năm 2014, trang trại bò sữa th đã được công nhận là trang trại bò sữa lớn nhất của khu vực châu á, các sản phẩm sữa của th tham gia nhiều triển lãm lớn trên thế giới, đã đạt được nhiều huy chương, giải vàng, sáng kiến... tập đoàn sữa th tiên phong phối hợp với các ngành chức năng trong chương trình sữa học đường. ông trịnh hiền trung, tổng giám đốc công ty cổ phần dược liệu th, cho biết: “chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng bộ nông nghiệp  và ptnt xây dựng tiêu chuẩn về sữa để tránh sự nhập nhèm như hiện nay. dựa trên tiêu chí cốt lõi của mình, chúng tôi cam kết đưa ra những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đạt tiêu chuẩn cao nhất của thế giới, đưa các sản phẩm việt nam ra thị trường thế giới”.

Anh Thơ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/15-dn-cam-ket-cung-ung-nong-san-thuc-pham-an-toan-toi-nguoi-dan-post2807.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY