Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

1/6 bệnh nhân ung thư có liên quan đến viêm, tuyệt đối đừng chủ quan

Khi được chẩn đoán bị viêm, không ít người sẽ thở phào nhẹ nhõm vì coi là triệu chứng nhẹ. Thế nhưng họ không biết rằng viêm có thể là tín hiệu khởi phát của ung thư, đặc biệt là nếu bị viêm ở 3 cơ quan này trong cơ thể.

Mặc dù công nghệ y tế bây giờ rất tiến bộ, có thể chữa khỏi rất nhiều bệnh nguy hiểm, nhưng ung thư vẫn luôn là căn bệnh khiến mọi người sợ hãi. thực tế cho thấy có rất nhiều bệnh nhân ung thư khi phát hiện thì tình trạng đã chuyển sang giai đoạn gần cuối. điều này dẫn tới quá trình chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, không ít trường hợp khiến bác sĩ cũng phải bó tay.

Khi nghiên cứu về ung thư, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có một mối quan hệ chặt chẽ giữa ung thư và tình trạng viêm trong cơ thể. dựa trên các dữ liệu lâm sàng, mối quan hệ này sẽ là một lời cảnh báo khi một số cơ quan trong cơ thể bị viêm, người bệnh tuyệt đối đừng chủ quan vì đó có thể là tín hiệu khởi phát của ung thư.

Mối quan hệ giữa viêm và ung thư là gì?

Từ những dữ liệu quan sát được, các nhà nghiên cứu nhận thấy cứ 6 bệnh nhân bị ung thư thì có 1 người bị bệnh do viêm gây ra. ví dụ, bệnh nhân bị viêm gan b sau khi được chữa trị thì các mô gan vẫn còn để lại sẹo, điều này làm tăng đáng kể khả năng bị ung thư gan. hay như viêm loét đại tràng cũng làm tăng khả năng ung thư dạ dày và ruột kết.

Viêm không chỉ khiến cho nhiều triệu chứng xuất hiện, mà nó còn làm thay đổi kích thước, sự tăng sinh, viêm nhiễm, di căn, tiến trình phát triển của khối u.

Một số nghiên cứu tin rằng sau khi quá trình viêm xảy ra, các tế bào bị viêm sẽ tạo ra một lượng lớn oxy và nitơ trong khi chúng hoạt động. Điều này khiến cho cơ chế chống oxy hóa nội sinh trong quá trình viêm mãn tính hoạt động quá tải, gây tổn hại cho DNA và hình thành nên các tế bào ung thư.

3 loại viêm trong cơ thể cần được chú ý

Khi cơ thể bị viêm, cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Đặc biệt, nếu 3 cơ quan sau có dấu hiệu viêm, người bệnh đặc biệt cẩn trọng vì có thể là mầm mống gây ra ung thư.

- Viêm gan

Có rất nhiều loại viêm gan và nguyên nhân cũng rất đa dạng, có thể là do bia rượu, lạm dụng Thu*c kháng sinh quá mức hay do virus gây ra. tình trạng rối loạn chức năng gan nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ chuyển thành xơ gan, rồi sau đó dẫn tới ung thư gan.

- Viêm dạ dày

Vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP) là nguyên nhân phổ biến của các bệnh dạ dày mãn tính. Vi khuẩn này phân bố trong các mô niêm mạc dạ dày, 80% loét dạ dày và 95% loét tá tràng là do chúng gây ra.

Khi niêm mạc dạ dày bị viêm, nó sẽ gây ra những thay đổi bất thường như loạn sản dạ dày, sau đó hình thành nên những tế bào ung thư đơn lẻ, rồi phát triển thành ung thư dạ dày.

- Viêm cổ tử cung

Khi bị viêm cổ tử cung, một trong những triệu chứng thường thấy là xung huyết cục bộ (sự gia tăng bất thường về lượng máu trong cổ cử tung) và viêm đỏ. Khi virus HPV xâm nhập vào, nó khiến cho các niêm mạc bề mặt cổ tử cung bị tổn thương nặng, gây ra nhiễm trùng nặng và có thể dẫn tới ung thư.

Làm thế nào để giúp cơ thể chống viêm?

Duy trì một lối sống lành mạnh là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để phòng tránh được các bệnh viêm. Để tránh tình trạng viêm chuyển thành ung thư, trước mắt người bệnh cần phải thay đổi các thói quen sau:

- Tập thể dục điều độ

Tập luyện 20 - 30 phút mỗi ngày với các bài tập có cường độ vừa phải có tác dụng chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, việc tập thể dục cũng có thể kiểm soát trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa được nhiều bệnh.

- Ngủ đủ giấc

Đối với người đang bị bệnh, ngủ là thời điểm để cơ thể phục hồi lại những tổn thương bên trong. Nếu thiếu ngủ, hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, dễ dẫn đến sự nhâm nhập của vi khuẩn và virus. Người bệnh nên duy trì ngủ đủ giấc từ 6 - 7 tiếng mỗi ngày.

- Giải tỏa căng thẳng

Tích tụ áp lực trong thời gian dài sẽ gây ra rối loạn nội tiết và thúc đẩy tế bào viêm phát triển. Vì vậy, việc giải tỏa áp lực có thể điều chỉnh nội tiết tố, giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Theo QQ

PHAN HẰNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/1-6-benh-nhan-ung-thu-co-lien-quan-den-viem-tuyet-doi-dung-chu-quan-22202066154141474.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY