Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

20 kỷ lục mới được công bố trong Top 100 Kỷ lục Bất biến của Việt Nam (Phần 1)

(PetroTimes) - Thảo Cầm Viên, Cầu sông Hàn, Rừng ngập mặn Cần Giờ, Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt... là những địa điểm, địa danh được ghi nhận tiếp theo trong Hành trình Tìm kiếm và Công bố Top 100 Kỷ lục Bất biến của Việt Nam (Lần thứ nhất/Năm 2022) do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) thực hiện dưới góc nhìn Kỷ lục.

1. Mỏ than Kế Bào (Quảng Ninh) - Mỏ than đầu tiên tại Việt Nam

Nằm tại xã vạn yên, huyện vân đồn, tỉnh quảng ninh, mỏ than kế bào là một trong những địa điểm khai thác mỏ than đầu tiên tại quảng ninh nói riêng và việt nam nói chung. theo các tài liệu lịch sử, mỏ than kế bào được xác định là mỏ than đầu tiên ở việt nam, được người pháp thành lập vào ngày 01/09/1888. đây là một mốc sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của ngành than việt nam; cũng từ đây, đội ngũ công nhân mỏ việt nam ra đời.

Khu mỏ than Kế Bào (Quảng Ninh) năm 1896, ảnh do Toàn quyền Đông Dương Armand Rousseau chụp.

Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 ảnh hưởng nặng nề đến khai thác than. đến năm 1935, chỉ còn 600 công nhân người á đông và 2 người châu âu. đến nay mỏ than kế bào chỉ còn lại dấu tích của hệ thống cầu sắt, đường xe goòng tải than, tường bao nền nhà hoang phế, đường thông gió… được xây dựng từ thời pháp thuộc.

2. vườn quốc gia yok đôn (đắk lắk) - vườn quốc gia bảo tồn hệ sinh thái rừng khộp duy nhất tại việt nam

Vườn quốc gia yok đôn​ nằm trên địa bàn 7 xã thuộc 3 huyện: xã krông na, huyện buôn đôn, xã ea bung, chư m'lanh huyện ea súp (tỉnh đắk lắk) và xã ea pô huyện cư jút (tỉnh đăk nông); cách thành phố buôn ma thuột khoảng 40km về phía tây bắc. sở hữu hệ sinh thái rừng khộp điển hình, đa dạng sinh học, vườn quốc gia yok đôn được xếp hạng a trong các khu bảo vệ có tầm quốc tế.

Được thành lập năm 1992, với diện tích 115.54 ha, Yok Đôn là khu vực duy nhất tại Việt Nam bảo tồn được hệ sinh thái rừng khộp.

Rừng có hệ thống động - thực vật đa dạng, phong phú. Đặc biệt với hệ sinh thái rừng khộp điển hình của khu vực Đông Dương với những loài cây dầu như: dầu trà beng, dầu lông, dầu đồng... và rất nhiều loài cây làm thuốc: địa liền, thiên niên kiện, sâm bổ chính, mã tiền… cùng hàng chục loài cây làm cảnh và cung cấp nguyên liệu thủ công mỹ nghệ, thực phẩm. Với hệ sinh thái tuyệt vời như vậy, đây cũng là nơi lí tưởng để động vật sinh sống.

Vườn quốc gia Yok Don là đơn vị đầu tiên thay đổi mô hình du lịch thân thiện với voi tại Việt Nam.

Từ năm 2014, vườn quốc gia yok don là đơn vị đầu tiên thay đổi mô hình du lịch thân thiện với voi tại việt nam. không những lưu giữ một hệ sinh thái phong phú và đa dạng mà vườn quốc gia yok đôn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tây nguyên.

3. Bãi biển Trà Cổ (Quảng Ninh) - Bãi biển dài nhất Việt Nam

Nằm ở cực đông bắc tổ quốc, bãi biển trà cổ quảng ninh cách thành phố móng cái khoảng 8km và cách trung tâm thành phố hạ long tầm 200km. với hơn 15km đường bờ biển, diện tích khoảng 170 ha cong hình vành khuyên, trải từ mũi gót phía bắc đến mũi ngọc ở phía nam, trà cổ là bãi biển dài nhất việt nam. đặc biệt hơn, đây cũng chính là bãi biển đầu tiên có trên bản đồ và nhờ vị trí địa lý, nơi đây còn là bãi biển gần biên giới nhất.

Bãi biển Trà Cổ (Quảng Ninh)

Cảnh đẹp biển trà cổ không nơi đâu có được: làn cát mịn, nước biển trong xanh mang dáng dấp của biển miền trung nhưng lại có những dãy núi soi mình mang dáng dấp biển miền bắc. vì vậy biển trà cổ móng cái quảng ninh được xem là “dấu gạch nối” - nơi giao thoa của đất trời và những tinh hoa văn hóa dân tộc.

4. Rừng ngập mặn Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) - Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam

Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh gần 40 km, rừng ngập mặn Cần Giờ có tổng diện tích hơn 75.000 ha, trong đó vùng lõi rộng 4.721 ha, vùng đệm 41.000 ha và vùng chuyển tiếp 29 nghìn ha. Nơi đây là một quần thể gồm các loài động, thực vật rừng trên cạn và thuỷ sinh, được hình thành trên vùng châu thổ rộng lớn của các sông Đồng Nai, Sài Gòn và Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.

Rừng ngập mặn Cần Giờ

Rừng ngập mặn Cần Giờ có điều kiện môi trường rất đặc biệt, là hệ sinh thái trung gian giữa hệ sinh thái thủy vực với hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước ngọt và hệ sinh thái nước mặn. Rừng Cần Giờ nhận một lượng lớn phù sa từ sông Đồng Nai, cùng với ảnh hưởng của biển kế cận và các đợt thủy triều mà hệ thực vật nơi đây rất phong phú.

Mức độ đa dạng sinh học tại Rừng ngập mặn Cần Giờ ngày càng tăng.

Theo các chuyên gia nước ngoài đánh giá, đây là một khu rừng được khôi phục, chăm sóc và bảo vệ thuộc loại tốt nhất ở Việt Nam và cả trên toàn thế giới. Bên cạnh là địa điểm lý tưởng để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học thì đây cũng là một khu du lịch trọng điểm quốc gia của Việt Nam.

5. Trạm khí tượng Phù Liễn (Hải Phòng) - Trạm khí tượng thủy văn đầu tiên tại Việt Nam

Đầu thế kỷ 19, núi Phú Liễn là vị trí đắc địa phục vụ cho công tác nghiên cứu và dự báo khí tượng ở khu vực Đông Dương. Năm 1902, Toàn quyền Đông Dương ra nghị định 421 xây dựng tòa nhà chính của Sở khí tượng Đông Dương trên đỉnh núi Phù Liễn cách mặt nước biển 116m, gồm 12 trạm khí tượng và 29 trạm khí hậu.

Đài khí tượng thủy văn Phù Liễn.

Năm 1906, Đài khí tượng Phù Liễn được chính thức đi vào hoạt động quan trắc lấy số liệu về nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, lượng mưa, và tốc độ gió. Đài khí tượng Phù Liễn đã đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc quan trắc khí tượng cho ba nước Đông Dương gồm Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 5/11/1976, đài được đổi tên thành Đài khí tượng thủy văn Phù Liễn và được giữ cho đến ngày nay.

Vào năm 2018, Tổ chức khí tượng thế giới đã chính thức cấp bằng công nhận trạm khí tượng thủy văn Phù Liễn là trạm khí tượng trên 100 tuổi.

6. Động Thiên Đường (Quảng Bình) - Hang động khô dài nhất Việt Nam

Động Thiên Đường nằm ở km16 (cách rìa nhánh tây đường Hồ Chí Minh gần 4 km), trong lòng một quần thể núi đá vôi ở độ cao 191m, bao quanh là cánh rừng nguyên sinh hoang sơ thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.

Với chiều dài hơn 31,4km, động Thiên Đường được công nhận là hang động khô dài nhất Việt Nam.

Hang động này được hình thành trên nền địa chất caxtơ cổ, có niên đại từ 350 - 400 năm về trước. Với chiều dài hơn 31,4km và rộng dao động từ 30 - 100 m, có đoạn rộng nhất lên tới 150m, chiều dài đáy đến trần khoảng 60 - 80m, động Thiên Đường trở thành hang động khô dài nhất Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung do Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đánh giá.

Hệ hống thạch nhũ phong phú trong động Thiên Đường.

Động Thiên Đường được chia làm nhiều khoang, khoang rộng nhất có chiều rộng lên đến 150m, chiều cao 100m. Hệ hống thạch nhũ trong động vô cùng phong phú về giá trị địa chất cũng như hình hài, được gọi với những cái tên mỹ miều như: Thạch Hoa Viên, tháp Liên Hoa, Thỏ Ngọc, cung Giao Trì, cung Quảng Hàn, Quần Tiên hội tụ…

7. Thảo Cầm Viên (TP Hồ Chí Minh) - Vườn thú lâu đời nhất Việt Nam

Khu vực cổng chính của Thảo Cầm Viên Sài Gòn năm 1938 - 1939. Tòa nhà bên cổng là Bảo tàng Blanchard de la Brosse, nay là bảo tàng Lịch sử TP HCM.

Thảo Cầm Viên ở TP Hồ Chí Minh là vườn thú lâu đời nhất Việt Nam và là một trong những vườn thú lâu đời nhất trên thế giới. Vườn thú được Pháp xây dựng từ năm 1864. Ban đầu, vườn thú có bên là Vườn Bách Thảo. Từ năm 1956, Vườn Bách Thảo được tu sửa, tái thiết và đổi tên là Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho đến nay.

Khu vực cổng chính của Thảo Cầm Viên Sài Gòn ngày nay.

Sau 158 năm tồn tại, Thảo Cầm Viên đã trở thành một vườn thú lớn với khoảng 1.000 cá thể động vật gồm hàng chục loài có vú, hàng chục giống chim, nhiều giống bò sát và bộ sưu tập khoảng 1.800 cây gỗ thuộc 260 loài, 23 loài lan nội địa, 33 loài xương rồng, 34 loại bonsai cùng thảm cỏ xanh trên diện tích 20ha... và liên tục được bổ sung thêm.

Bên trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Hiện Thảo cầm viên là thành viên của nhiều tổ chức động, thực vật quốc tế, trong đó có Hiệp hội các Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA); Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN); Hiệp hội Vườn thú và Hồ cá thế giới (WAZA); Tổ chức Quản lý loài quốc tế (ISIS)... Ngoài ra, trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn có hai công trình kiến trúc đặc sắc khác, đó là Đền Vua Hùng dựng năm 1926 và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP HCM mở cửa từ năm 1929.

8. Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (Lâm Đồng) - Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

Năm 1958, Việt Nam Cộng hòa đã thành lập Nguyên tử lực cuộc và đến năm 1961 một cơ sở nghiên cứu khoa học và kỹ thuật hạt nhân được thành lập mang tên: Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Đà Lạt. Trung tâm được xây dựng tại một khu vực có diện tích 21 hecta bên đường Nguyên Tử Lực, phía đông bắc trung tâm Đà Lạt.

Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Đà Lạt xưa.

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 4/1961 và được hoàn thành vào tháng 12/1962. Đây là một công trình do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ cùng các kiến trúc sư phụ tá Nguyễn Mỹ Lộc, Phạm Quỳnh Lân và Vũ Tòng chịu trách nhiệm thiết kế công trình.

Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt ngày nay.

Mục tiêu xây dựng lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt là sản xuất đồng vị và dược chất phóng xạ để nghiên cứu trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế… cũng như thực hiện các nghiên cứu cơ bản về vật lý lò phản ứng và an toàn bức xạ. Từ đó đến nay, các nhà khoa học hạt nhân Việt Nam đã vận hành an toàn và khai thác thành công thiết bị hạt nhân này vào những mục tiêu hòa bình trong đời sống và công cuộc xây dựng đất nước.

9. Cầu sông Hàn (Đà Nẵng) - Cầu quay dây văng đầu tiên tại Việt Nam

Cầu quay Sông Hàn được khởi công xây dựng ngày 2/9/1998 và khánh thành, đưa vào sử dụng đúng ngày kỷ niệm 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng 29/3/2000. Cầu sông Hàn là cây cầu quay dây văng đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế bởi kiến trúc sư Việt Nam, đồng thời được xây dựng với sự giúp đỡ của người dân địa phương. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng.

Cầu quay Sông Hàn tại TP Đà Nẵng.

Hàng đêm, phần giữa của cây cầu sẽ quay quanh trục một góc vuông 90 độ, nằm song song với dòng chảy để tàu bè lớn có thể chạy từ sông ra biển và ngược lại. Thời gian để cầu quay mất khoảng 15 đến 20 phút. Đến khoảng 3h30, cầu Sông Hàn sẽ được quay về vị trí cũ. Cầu Sông Hàn không chỉ góp phần thuận lợi cho giao thông đô thị và phát triển kinh tế của thành phố như mà còn được xem là một biểu tượng của một thành phố biển Đà Nẵng.

10. Rạp hát Thầy Năm Tú (Tiền Giang) - Rạp hát cải lương đầu tiên tại Việt Nam

Thầy Năm Tú hay Pierre Tú có tên thật là Châu Văn Tú, người làng Vĩnh Kim, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay là xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Vốn sinh ra ở vùng đất có truyền thống âm nhạc, nên ông rất say mê nghệ thuật cải lương. Ông xây dựng một rạp hát vào đầu năm 1918 ở gần chợ Mỹ Tho (hiện nay tọa lạc ở ngã ba đường Lý Công Uẩn và đường Nguyễn Huệ, phường 1, TP Mỹ Tho) để gánh biểu diễn. Đây là rạp hát cải lương đầu tiên của nước ta.

Hí viện Vĩnh Lợi (Rạp hát Thầy Năm Tú)

Đến thập niên 1950-1960, rạp được bán lại cho một chủ tiệm vàng và đổi tên là Hí viện Vĩnh Lợi. Hí viện Vĩnh Lợi lúc bấy giờ vừa là rạp hát cho các đoàn cải lương khắp Nam kỳ lục tỉnh về biểu diễn vừa là rạp chiếu phim phục vụ công chúng. Sau năm 1975, rạp Vĩnh Lợi được đổi tên thành Rạp hát Tiền Giang và nay trở lại với tên gọi là Rạp hát Thầy Năm Tú.

Từ năm 2010, sau khi được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang đã trùng tu, ngày 4/6/2012, rạp hát Thầy Năm Tú được UBND tỉnh Tiền Giang ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Được biết, từ năm 2013 đến nay, hàng tuần, Sở VH-TT&DL vẫn tổ chức chiếu phim màn ảnh rộng, biểu diễn đờn ca tài tử và tổ chức một số sự kiện văn hóa của tỉnh.

Năm 2022, vietkings triển khai thực hiện hành trình tìm kiếm và công bố top 100 kỷ lục bất biến của việt nam (lần thứ nhất) nhằm giới thiệu, quảng bá các kỷ lục không thể thay thế và không hoặc khó bị phá vỡ của đất nước và con người việt nam trên nhiều lĩnh vực, góp phần tôn vinh các giá trị độc đáo của việt nam đến du khách trong và ngoài nước.

Các Kỷ lục Bất biến được tổng hợp và ghi nhận nhằm giúp người dân Việt Nam thêm hiểu và tự hào về những giá trị đặc biệt của đất nước. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy để những giá trị ấy mãi mãi song hành cùng thời gian.

(Còn tiếp)

Lâm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/20-ky-luc-moi-duoc-cong-bo-trong-top-100-ky-luc-bat-bien-cua-viet-nam-phan-1-666491.html)

Tin cùng nội dung

  • (PetroTimes) - Top 10 Kỷ lục bất biến mang yếu tố “đầu tiên” của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings ghi nhận. Đây là bảng danh sách nằm trong đợt công bố đầu tiên của Hành trình Tìm kiếm và công bố Top 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam được VietKings thực hiện trong năm 2022.
  • (PetroTimes) - Top 10 Kỷ lục bất biến của thiên nhiên Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings ghi nhận. Đây là bảng danh sách đầu tiên được công bố, nằm trong Hành trình Tìm kiếm và công bố Top 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam được VietKings thực hiện trong năm 2022.
  • (PetroTimes) - Tháng 8/2022, Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings) chính thức có quyết định xác lập 06 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực - đặc sản của Việt Nam, dựa trên 10 đề cử từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).
  • (PetroTimes) - Tháng 8/2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chính thức công bố triển khai Hành trình Sứ giả Ẩm thực, để Mỗi một Kỷ lục gia Việt Nam chính là một Sứ giả trong việc giới thiệu, quảng bá các món ăn, đặc sản Việt Nam ra thế giới.
  • (PetroTimes) - Mới đây, 11 đặc sản Việt Nam đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á chính thức công bố xác lập lần III - năm 2022, dựa trên đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).
  • Chiều 21/6, một cụ ông 84 tuổi đã bất ngờ bị đột quỵ, T* vong khi đang tắm biển tại phường Trà Cổ (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).
  • Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) cho biết, lần đầu Việt Nam có 5 đặc sản được 2 tổ chức thế giới gồm Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA) cùng xác lập kỷ lục.
  • BNEWS Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa xác nhận kỷ lục cho tác giả Trần Anh Điền với mô hình bó hoa kết từ các chậu cúc mâm xôi và xương rồng Bát Tiên xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam.
  • Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện còn 45 cá thể voi nhà, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Buôn Đôn và Lắk. Ngoài ra, Đắk Lắk cũng là tỉnh có quần thể voi hoang dã nhiều nhất cả nước với số lượng khoảng 80 đến 100 con, tập trung ở Vườn quốc gia Yok Đôn, với diện tích vùng sinh cảnh rừng khộp rụng lá theo mùa khoảng 1,115 km2.
  • Sự việc voi húc Ch?t người vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk như “giọt nước tràn ly” về những lỗ hổng trong công tác quản lý, bảo vệ đàn voi và tính mạng con người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY