Tâm lý hôm nay

22 người phát bệnh tâm thần, ảnh hưởng từ COVID-19

22 người được chuyển đến khu cách ly, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội từ tháng 4 đến nay, bởi phát bệnh tâm thần, ảnh hưởng từ COVID-19.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, khu cách ly bệnh viện tâm thần hà nội tiếp nhận 43 người. con số này năm 2020 là 87 người. riêng đợt dịch mới hồi tháng 4, khu cách ly bệnh viện tiếp nhận 22 người.

Ngày đầu tiên tại khu cách ly, bệnh viện tâm thần hà nội, huyền, 21 tuổi, không hợp tác điều trị. cô la hét, đập đầu vào tường.

Huyền là nhân viên quán karaoke. khoảng 2 tháng nay, cô gái thường xuyên lo lắng, căng thẳng do ảnh hưởng từ covid-19 tác động đến việc làm, thu nhập.một người bạn rủ rê dùng chất kích thích cho đỡ buồn, huyền làm theo để giải tỏa tâm lý.

Sau một thời gian, Huyền thường xuyên nghe có tiếng người nói trong đầu, lúc nào cũng cảm giác có người hại mình, đuổi theo, đánh đập, bắt cóc. Tâm lý cô ngày càng hoảng loạn, vệ sinh cá nhân kém dần. Dịch bùng nổ tháng 4, cô mất việc, tình trạng bệnh ngày một nặng lên, sau đó cô đi lang thang.

Một bệnh nhân tâm thần điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: VnExpress

Huyền là một trong 22 bệnh nhân tâm thần có liên quan đến covid-19, điều trị tại khu cách ly bệnh viện, từ đợt dịch mới hồi tháng 4 đến nay. nhiều bệnh nhân đang điều trị nội trú cũng bị căng thẳng tâm lý do covid-19 gây ra như việc thăm nom của người thân bị hạn chế, bệnh nhân lo lắng cho người thân ở nhà...

Đối với các bệnh nhân phải điều trị tại khu cách ly tập trung của bệnh viện do có yếu tố dịch tễ hoặc các biểu hiện của COVID-19 như ho, sốt..., các stress tâm lý gây ra do dịch bệnh càng rõ nét hơn. Ví dụ, các bệnh nhân này phải ở riêng trong các phòng khép kín, chỉ những y, bác sĩ mặc đồ bảo hộ mới được tiếp xúc, thời gian điều trị kéo dài tối thiểu 21 ngày...

Một bệnh nhân khác, anh nam, 53 tuổi, cách đây 5 năm có các biểu hiện rối loạn tâm thần và được điều trị tại bệnh viện tâm thần hà nội, tình trạng bệnh của anh ổn định hoàn toàn. gần đây, do ảnh hưởng của covid-19, các sinh hoạt của anh và gia đình bị đảo lộn rất nhiều. anh tìm đến rượu để giải tỏa tâm lý, sau đó xuất hiện các dấu hiệu tâm thần như: nói nhiều, đi lại nhiều, cáu gắt, chửi bới, đập phá, đêm không ngủ...

Bác sĩ phan thế văn cho biết, đa số các bệnh lý tâm thần có quá trình tiến triển, từng bước, từng giai đoạn, chịu nhiều tác động từ gene di truyền, stress tâm lý, chất tác động tâm thần... vì thế, khó có thể thống kê hay khẳng định bệnh nhân mắc các bệnh lý tâm thần là hoàn toàn do covid-19. tuy nhiên trong thời gian này, đại dịch là một trong những yếu tố tác động quan trọng đến khởi phát, tái phát hoặc tiến triển của các bệnh tâm thần.

Bác sĩ văn cũng đưa ra nhiều triệu chứng gợi ý đối với các bệnh tâm thần như: rối loạn giấc ngủ: khó vào giấc ngủ, trằn trọc, ngủ không sâu giấc, sáng dậy sớm, thức dậy không thoải mái, ngủ gật vào ban ngày...; rối loạn ăn uống: miệng khô đắng, ăn uống không ngon miệng, giảm cảm giác thèm ăn, gầy sút cân...; lo lắng quá mức: lo nhiều, lo quá mức, thậm chí lo lan man, căng thẳng gây ảnh hưởng tới sinh hoạt. bệnh nhân nghe thấy, nhìn thấy những điều không có thật như nghe có tiếng người nói trong đầu, nhìn thấy ma quỷ. có những suy nghĩ hoang đường, không phù hợp thực tại như cho rằng có người hại, có người theo dõi, có người điều khiển mình, cho rằng mình là vĩ nhân, có năng lực siêu nhiên...

Bác sĩ khuyên người có tiền sử hoặc đang điều trị tâm thần nên luôn chuẩn bị dự trù Thu*c phù hợp trong thời gian một đến ba tháng. Bệnh nhân cũng không được tự ý giảm, ngừng hoặc bỏ Thu*c điều trị các bệnh tâm thần. Nếu lịch tái khám định kỳ bị trì hoãn do dịch, người bệnh nên liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn từ xa theo đúng hẹn.

Bác sĩ nguyễn thế văn, người trực tiếp điều trị các bệnh nhân, cho biết trong số này hầu hết là bệnh nhân có vấn đề tâm thần từ trước. tuy nhiên covid-19 là điều kiện quan trọng liên quan đến khởi phát, tái phát và làm nặng lên tình trạng tâm thần của bệnh nhân. không có người nào vì covid-19 mà bắt đầu hình thành nên bệnh tâm thần, tính đến nay.


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 08:43 23/05/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/22-nguoi-phat-benh-tam-than-anh-huong-tu-covid-19-n415392.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY