12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 động tác gây chấn thương cột sống mà chúng ta hay mắc phải mỗi ngày

Những hành vi hàng ngày của chúng ta không thể tách rời khỏi sự trợ giúp của cột sống, và một số thói quen trong lối sống cũng sẽ vô hình làm tổn thương nó.

1. Nằm không đúng tư thế

Khi bạn nằm xuống, cột sống gánh khoảng 25% trọng lượng cơ thể. Nói một cách tương đối, lúc này cột sống thoải mái nhất. Nhưng nếu bạn vặn người và nằm sấp khi ngủ sẽ không có lợi cho sức khỏe của cột sống.

Nếu bạn vặn người và nằm sấp khi ngủ sẽ không có lợi cho sức khỏe của cột sống.

Bạn nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, khi nằm ngửa nên để hai chân thẳng và kê một chiếc gối ở phần uốn cong của chân để giữ được độ cong nhất định.

Khi nằm nghiêng, tốt nhất bạn nên hơi co chân lại và đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai chân để giữ cho cột sống và đầu trên một đường thẳng.

2. Đứng lâu

Khi đứng, cột sống gánh 100% áp lực, nhưng khi cúi xuống, cột sống gánh 200% áp lực. Nhiều người cảm thấy đứng mệt hơn ngồi nhưng thực tế tư thế đứng ít gây áp lực lên cột sống hơn so với ngồi.

Nhưng điều cần nhắc lại là, tư thế đứng khom người sẽ làm tăng lực căng của một bên cơ, lâu ngày không những làm cho cơ bị cứng, đau nhức mà còn gây ra lực hai bên cột sống thắt lưng không đều. Điều này sẽ dẫn đến đau lưng, chèn ép cột sống và các vùng lân cận, chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng tim phổi.

Tư thế đứng tốt nên có cằm hơi rụt lại, bụng hơi siết chặt và xương chậu hơi hướng về phía trước. Nếu phải đứng làm việc trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên đạp một chân lên bàn đạp cao 10-15 cm, thỉnh thoảng đổi chân để giảm tải cho cột sống thắt lưng.

Khi nâng vật nặng, không được trực tiếp cúi người mà phải ngồi xổm xuống trước, giữ cho thân trên thẳng đứng, sau đó dùng cơ bắp chân để đứng lên.

3. Ít vận động

Khi ngồi, cột sống gánh 150% áp lực, còn khi ngồi cúi người về phía trước (chẳng hạn như dùng máy vi tính) thì cột sống gánh 250% áp lực.

Khi ngồi, áp lực lên đĩa đệm được giảm thiểu khi ưỡn ngực và hóp bụng, trong khi áp lực lên đĩa đệm lần lượt tăng lên khi chống tay, chân lơ lửng trên không, ghế ngả về phía sau hay ghế ngả về phía trước.

Lười vận động cũng ảnh hưởng đến cột sống.

Một tư thế ngồi tốt bắt đầu với một chiếc ghế thoải mái. Ghế không được quá sâu, khi ngồi xuống, mông có thể lấp đầy ghế, sao cho lưng dưới hoàn toàn áp sát vào lưng ghế, hai bàn chân đặt bằng phẳng trên mặt đất, sao cho đầu gối bằng phẳng ở cùng độ cao hoặc cao hơn hông một chút.

Tìm một chiếc đệm thoải mái, tốt nhất là đệm vừa vặn hoàn toàn với cột sống thắt lưng, với chất liệu hơi cứng hơn và có một mức độ hỗ trợ nhất định. Thắt lưng gần với đệm và bạn không thể chỉ đệm mà không dựa vào nó.

Thỉnh thoảng bạn cũng có thể kéo ghế lại gần bàn hoặc di chuyển màn hình máy tính trên bàn lại gần.

Trên đây là lý do tại sao hầu hết mọi người đang ở trong tình trạng tồi tệ bây giờ. Có một thân hình đẹp khiến bạn trông trẻ hơn, điều này phụ thuộc vào việc cột sống có thẳng không.

Một cột sống mạnh mẽ và khỏe mạnh làm cho một người dẻo dai và tràn đầy năng lượng.

Xem thêm: Phụ huynh cần cảnh giác cao độ với 5 căn bệnh phổ biến ở trẻ em trong mùa đông này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-dong-tac-gay-chan-thuong-cot-song-ma-chung-ta-hay-mac-phai-moi-ngay-36779/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY