Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 loại thực phẩm được ví như thuốc tăng huyết áp, mỗi lần ăn vào huyết áp của bạn sẽ tăng lên đáng kể

Nhớ đừng ăn những món dưới đây thường xuyên nếu bạn không muốn huyết áp của mình gia tăng bất thường nhé!

Tăng huyết áp là một bệnh mãn tính rất phổ biến nên cần dùng thuốc lâu dài để kiểm soát huyết áp ổn định. thường thì căn bệnh này hay gặp ở người trung niên và cao tuổi, nhưng vài năm gần đây thì số người mắc bệnh tăng huyết áp đang ngày càng trẻ hóa.

Huyết áp cao có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nếu huyết áp luôn ở mức cao trong thời gian dài hoặc tăng lên đột ngột thì nó có thể gây tổn thương tới các cơ quan nội tạng của cơ thể, dẫn đến các biến chứng như nhồi máu não, suy tim, suy thận...

Đặc biệt, có 3 loại thực phẩm còn được ví như "thuốc tăng huyết áp" mà bạn cần tránh tiêu thụ thường xuyên.

1. Thực phẩm chứa nhiều muối

Thành phần chính của muối là natri clorua, nếu tiêu thụ nhiều thức ăn có hàm lượng muối cao vào cơ thể thì các ion natri sẽ đi vào mạch máu, gây mất cân bằng áp suất thẩm thấu. hậu quả là nó sẽ làm tăng lưu lượng máu trong mạch máu, gây phù nề các tế bào, sưng cơ trơn, thu hẹp lòng mạch và khiến huyết áp tăng đột ngột.

Thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể kể đến giăm bông, dưa chua, các sản phẩm chế biến từ đậu nành... Ngoài ra, mì và các món ăn vặt khác mà mọi người thường ăn cũng có hàm lượng muối tương đối cao.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, dẫn đến tính đàn hồi của mạch máu kém và làm lòng mạch bị thu hẹp, dễ gây tăng huyết áp, thậm chí còn vỡ mạch máu.

Những người béo phì thường có khả năng mắc bệnh cao huyết áp cao hơn. vì một số chất béo họ ăn vào sẽ được chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể và tích trữ ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. mỗi khi bạn tiêu thụ thức ăn nhiều chất béo, huyết áp có thể tăng lên một điểm, dễ gây vỡ mạch máu, không tốt cho việc ổn định huyết áp nên tốt nhất cần hạn chế ăn.

3. Thực phẩm cay

Ớt là thực phẩm không thể thiếu đối với nhiều người khi ăn, đặc biệt là những người ăn được cay. tuy nhiên, việc ăn quá nhiều cay lại dễ gây kích thích chức năng tiêu hóa và còn khiến huyết áp tăng cao.

Đồ ăn cay tuy có vị ngon nhưng dễ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, làm tăng nhịp tim, dẫn đến huyết áp tăng bất ổn.

Nguồn: Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-loai-thuc-pham-duoc-vi-nhu-thuoc-tang-huyet-ap-moi-lan-an-vao-huyet-ap-cua-ban-se-tang-len-dang-ke-20220707181701534.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bị huyết áp cao mổ u xơ tử cung được không BS? Nếu cao huyết áp thì khi mổ sẽ có biến chứng gì, sau mổ hồi phục có nhanh? (Định - Quảng Ngãi)
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Ngày càng có nhiều người, ngay cả ở độ tuổi thanh niên hoàn toàn bất ngờ khi đến viện khám mới phát hiện đã suy thận nặng, bởi trước đó bị huyết áp cao kéo dài mà không hay biết.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY