Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 loại vitamin và 1 chất bổ sung này có thể hạn chế covid-19 tiến triển nghiêm trọng

Vitamin D, K, A hay statin làm hạ cholesterol có thể bảo vệ bạn an toàn khi mắc covid-19 vì chúng có khả năng hạn chế khả năng lây nhiễm của virus trong tế bào.

Mặc dù có thể một thời gian nữa bạn có thể được chủng ngừa covid-19, nhưng các chuyên gia nói rằng vắc-xin không phải là cách duy nhất để bạn có thể bảo vệ mình khỏi virus. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2021 trên Angewandte Chemie, tạp chí của Hiệp hội Hóa học Đức, ba loại vitamin phổ biến có thể là chìa khóa để chống lại các trường hợp Covid nghiêm trọng hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy một số vitamin có thể đóng vai trò trực tiếp hơn trong việc chống lại covid-19 so với hỗ trợ thông thường với hệ thống miễn dịch của con người”.

Các loại vitamin giúp cơ thể chống lại covid-19

1. Vitamin D

Vitamin D có khả năng hạn chế khả năng lây nhiễm của virus trong tế bào

Mức độ lưu hành vitamin D cao hơn có liên quan đến kết quả thuận lợi hơn ở những bệnh nhân covid-19. Theo tác giả chính Deborah Shoemark, Tiến sĩ, Cộng sự Nghiên cứu Cấp cao tại Trường Hóa sinh Đại học Bristol, "Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính khiến covid trở nên nghiêm trọng hơn. Vitamin D hòa tan trong chất béo và có xu hướng tích tụ trong các mô mỡ. Điều này có thể làm giảm lượng vitamin D có sẵn ở những người béo phì".

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu gợi ý rằng lượng vitamin D đầy đủ trong máu có thể "liên kết với protein đột biến ở virus SARS-CoV-2 ... làm cho tăng đột biến này ít có khả năng lây nhiễm sang tế bào hơn".

Nếu bạn đang muốn tăng cường lượng vitamin D, hãy biết rằng vitamin D tự nhiên có trong cá, trứng, thịt, phô mai và nấm, và có thể được sản xuất bên trong cơ thể của một người thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

2. Vitamin A

Vitamin D không phải là chất bổ sung duy nhất có thể tăng cơ hội sống sót sau khi mắc covid-19. Các nhà nghiên cứu của Đại học Bristol cũng phát hiện ra rằng vitamin A, có thể được tìm thấy trong gan bò, khoai lang, bí đỏ, rau bina và cà rốt, cũng có thể làm giảm tác dụng của protein tăng đột biến covid, khiến nó ít có khả năng lây nhiễm vi khuẩn người tiếp xúc với virus.

3. Vitamin K

Vitamin K có thể ngăn chặn virus lây nhiễm tế bào, do đó làm giảm nguy cơ covid tiến triển nghiêm trọng

Bạn muốn giảm nguy cơ covid tiến triển nghiêm trọng? Hãy thêm một chút vitamin K vào chế độ ăn uống của bạn. Được tìm thấy trong các loại thực phẩm bao gồm đậu nành, rau lá xanh, bí ngô, hạt thông và quả việt quất, vitamin K có thể ngăn chặn virus lây nhiễm tế bào, do đó làm giảm nguy cơ covid tiến triển nghiêm trọng.

4. Statin làm hạ cholesterol trong máu

Nếu bạn bị cholesterol cao, không có thời gian như duy trì những chỉ số trong cơ thể lành mạnh, đặc biệt nếu bạn có các yếu tố nguy cơ covid khác.

Theo báo cáo trước năm 2020 của một nghiên cứu được xuất bản bởi bioRvix, mức cholesterol tăng lên có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển covid của một người.

Tuy nhiên, theo Shoemark, "việc sử dụng statin giảm cholesterol làm giảm nguy cơ covid tiến triển nghiêm trọng và rút ngắn thời gian phục hồi trong những trường hợp ít nghiêm trọng hơn."

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/3-loai-vitamin-va-1-chat-bo-sung-nay-co-the-han-che-covid-19-tien-trien-nghiem-trong-30107/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY