Dinh dưỡng hôm nay

3 tác dụng của cháo bồ câu đối với sức khỏe

Cháo chim bồ câu là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, lại ít người biết rõ ràng các tác dụng của cháo bồ câu và cách nấu cháo chim bồ câu sao cho ngon miệng, hấp dẫn nhất.

Thịt chim bồ câu từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. chính vì thế thịt chim bồ câu được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau, trong đó không thể không kể đến cháo bồ câu. vậy tác dụng của cháo bồ câu là gì, cách nấu cháo bồ câu ra sao?

1. Giá trị dinh dưỡng của cháo thịt bồ câu

Theo đông y, thịt chim bồ câu có vị thơm ngon và lành tính. thịt chim bồ câu có tính bình, vị mặn, chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú dễ đi vào gan, thận, não và các cơ quan khác nhau.

Trong mỗi 100 gram thịt chim bồ câu có chứa chứa 22,14% protein. tỷ lệ protein này cao hơn khoảng 3% so với thịt gà, 4% so với thịt bò, 13,3% so với thịt dê... ngoài ra còn chứa các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như: vitamin a, b1, e... và rất nhiều các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể con người.

2. Tác dụng của cháo bồ câu

2.1. Bồi bổ cơ thể, giàu dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu gần như có thể được bảo toàn nếu quá trình chế biến diễn ra đúng cách. từ đó cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cho người sử dụng.

Nhờ hàm lượng collagen cao có trong thịt chim bồ câu mà loại thịt này cũng có tác dụng rất tốt cho quá trình bình phục vết thương ở người sau phẫu thuật, phụ nữ sau sinh. không những thế, cháo chim bồ câu còn có tác dụng kích thích ăn ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn các loại cháo khác như cháo thịt gà, bò, heo... rất phù hợp với người ăn uống kém hoặc người ốm lâu ngày, người cao tuổi và trẻ em có chức năng tiêu hóa không tốt.

Cháo chim bồ câu rất giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe - ảnh: internet.

2.2. Cải thiện chức năng não bộ

Trong thịt chim bồ câu được nấu chín có chứa một lượng lớn phospholipid, là thành phần cần thiết cho quá trình làm chậm lão hóa tế bào thần kinh cơ, tăng cường trao đổi chất tại các mô cơ thể.

Mà theo đông y, thịt chim bồ câu giúp tăng cường tuần hoàn máu não, nên từ xa xưa thịt chim bồ câu đã được con người chúng ta đưa vào các món ăn dân gian để bồi dưỡng sức khỏe, tăng cường trí nhớ cho người lao động trí óc và trẻ em trong giai đoạn phát triển tư duy.

2.3. Hỗ trợ chăm sóc sắc đẹp và tăng cường sinh lý

Trong thịt chim bồ câu gồm rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trong đó có thể kể đến vitamin a, e góp phần làm chậm quá trình lão hóa làn da, nuôi dưỡng làn da căng bóng sáng mịn.

Bên cạnh đó trong thịt chim còn có chứa chondroitin tương tự như nhung hươu giúp tăng cường khả năng sinh dục, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

3. Cách nấu cháo bồ câu chuẩn vị

3.1. Cháo bồ câu đậu xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cháo chim bồ câu và đậu xanh gồm có chim bồ câu, đậu xanh và gạo tẻ theo tỷ lệ 1:2.

Đậu xanh trước khi nấu cần phải đem ngâm cho mềm. sau đó đem nấu chung với gạo đã vo sạch và chim bồ câu cho đến khi chín nhừ. sau khi cháo chín có thể sử dụng ngay hoặc bỏ xương để trước khi ăn để thưởng thức dễ dàng hơn.

3.2. Cháo bồ câu hạt sen

Cháo chim bồ câu hạt sen cũng là một món cháo chim bồ câu đơn giản mà ngon miệng. nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm chim bồ câu, hạt sen, gạo nếp, gạo tẻ và đậu đen.

Gạo nếp, gạo tẻ, đậu đen, và hạt sen được chuẩn bị ninh cho đến khi nhừ. sau đó đem chim bồ câu đã làm sạch và ướp các loại gia vị (nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu) đem xào sơ cho săn thịt rồi cho vào hầm chung cùng với cháo cho đến khi chín mềm.

Bên cạnh công thức nấu cháo, chim bồ câu được sử dụng trong nhiều bài thuốc hỗ trợ điều trị một số tình trạng như: suy nhược cơ thể, chứng liệt dương, kinh nguyệt không đều, đái tháo đường, tăng cường khí huyết...

Trên đây là các tác dụng của cháo chim bồ câu cùng với một số công thức nấu cháo chim bồ câu mà bạn đọc có thể tham khảo. tuy nhiên, tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích mà bạn đọc có thể thêm, bớt một số loại nguyên liệu để món ăn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, những người ham muốn tình dục cao, phụ nữ mang thai - đặc biệt những người ít vận động nên hạn chế ăn cháo chim bồ câu.

Theo Quang Nam/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/3-tac-dung-cua-chao-bo-cau-doi-voi-suc-khoe-2023013111163092.htm

Theo Quang Nam/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-tac-dung-cua-chao-bo-cau-doi-voi-suc-khoe/20230201081610831)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY