12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

3 triệu chứng phổ biến nhất của chứng COVID kéo dài và cách nhận biết khi nào cần lo lắng

Đây đã là năm thứ ba sau đại dịch, không chỉ cuộc chiến của chúng ta chống lại kẻ thù vô hình tiếp tục, chúng ta còn có một thách thức khó khăn hơn ở phía trước: đối phó với các tình trạng hậu COVID hay còn được gọi là tình trạng COVID kéo dài.

Mọi người đã phải đối mặt với một số biến chứng ngay cả khi đã hồi phục sau khi bị nhiễm trùng. Vấn đề COVID kéo dài đã xuất hiện vài tháng trở lại đây sau khi chúng ta sống sót sau đại dịch hơn một năm.

Với số lượng ngày càng tăng các trường hợp liên quan đến COVID kéo dài, rõ ràng là COVID không phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan nào của cơ thể và để lại dấu chân của nó trong hệ sinh thái sinh học xuất hiện thậm chí nhiều tháng và nhiều năm sau đó.

Tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng WHE tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, “COVID kéo dài thường kéo dài trong hai tháng. Nhưng nếu nó biến mất sau một tuần hoặc vài tuần hoặc một tháng, thì chúng tôi không coi đó là COVID kéo dài".

Vấn đề COVID kéo dài đã xuất hiện vài tháng trở lại đây sau khi chúng ta sống sót sau đại dịch hơn một năm.

Theo tiến sĩ Diaz, “Có ba triệu chứng phổ biến của tình trạng COVID kéo dài: một là mệt mỏi, thứ hai là khó thở và thứ ba là rối loạn chức năng nhận thức”. Nhưng đây chỉ là ba triệu chứng phổ biến nhất, thực sự có hơn 200 triệu chứng được mô tả trong tài liệu từ những bệnh nhân đã từng hoặc có tình trạng sau COVID-19, cô ấy nói thêm.

1. Mệt mỏi

Nhiều người nhiễm COVID đã phải trải qua sự mệt mỏi. Mệt mỏi là một phản ứng bình thường của cơ thể khi chiến đấu chống lại nhiễm virut. Tình trạng này tồn tại ở một cá nhân trong nhiều tuần. Các chuyên gia đã nói rằng mệt mỏi là một triệu chứng khá phổ biến được tìm thấy ở tất cả các bệnh nhân hồi phục sau COVID.

2. Khó thở

"Bạn có bị hạn chế hơn trong các hoạt động thông thường không? Giả sử bạn đã từng chạy 2 km, có phải bây giờ bạn cảm thấy mình không thể chạy lâu vì hụt hơi không?", Tiến sĩ Diaz nói và cho biết thêm. Chúng ta phải xem tình trạng chức năng của mỗi người trước đây như thế nào và cách bạn tránh khỏi nếu bạn cảm thấy khó thở.

Khó thở hoặc thở hổn hển với hoạt động thể chất tối thiểu là hiện tượng thường xảy ra ở những người đã bị nhiễm COVID.

3. Rối loạn chức năng nhận thức

COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não, thường được gọi là sương mù não. Điều đó có nghĩa là mọi người đang gặp khó khăn với sự chú ý, khó tập trung, khó nhớ hoặc trí nhớ kém, khó ngủ và khó điều hành.

COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não, thường được gọi là sương mù não.

Khi nào mọi người nên bắt đầu lo lắng rằng họ có thể bị COVID kéo dài?

Tiến sĩ Diaz cho biết: “Mọi người nên bắt đầu lo lắng sau 3 tháng kể từ khi mắc bệnh COVID-19. Điều đó giúp một số người có thời gian phục hồi sau đợt nhiễm trùng cấp tính, ngay cả khi họ mắc bệnh nhẹ hay bệnh nặng hơn. Sau 3 tháng, nếu bạn có một trong những triệu chứng này, thì hãy lo lắng rằng bạn có thể mắc tình trạng COVID kéo dài và cần được đánh giá”.

Đối với COVID kéo dài, phương pháp điều trị không phù hợp cho tất cả mọi người. Việc điều trị phải lấy bệnh nhân làm trung tâm và tập trung vào các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải.

Hiện tại chúng ta không có bất kỳ loại thuốc nào để điều trị các tình trạng sau COVID-19, nhưng có các biện pháp can thiệp như phục hồi chức năng hoặc kỹ thuật tự kiểm soát để giúp mọi người cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Diaz khuyến cáo: “Đừng cố gắng quá sức nếu bạn bị mệt mỏi, không thực hiện nhiều việc cùng một lúc nếu bạn bị sương mù não và nên tham khảo ý kiến các bác sĩ về tình trạng này”.

Xem thêm:

Sai lầm khi sử dụng kháng sinh để điều trị COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/3-trieu-chung-pho-bien-nhat-cua-chung-covid-keo-dai-va-cach-nhan-biet-khi-nao-can-lo-lang-33892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY