Khoa học hôm nay

30% chúng ta mọc thêm thứ kỳ lạ trong cánh tay: con người vẫn đang tiến hóa!

Một nhánh động mạch bất thường xuất hiện ngày càng nhiều trong cánh tay những người trưởng thành hiện đại, xuất hiện phổ biến hơn gấp 3 lần chỉ sau hơn 1 thế kỷ, là bằng chứng về sự tiến hóa tiếp diễn.

Theo các tác giả từ đại học adelaide và đại học flinders, nhánh động mạch này vốn tồn tại ở thai nhi nhưng sẽ biến mất dần khi thai lớn, người trưởng thành không còn thấy nữa. nhưng đó là chuyện của vài thế kỷ trước.

Mạch máu trong cánh tay nhiều người hiện đại đã khác nhiều so với các thế kỷ trước - ảnh minh họa từ science alert

Các nhà khoa học đã bắt đầu để ý đến sự tồn tại của nhánh động mạch phụ kỳ lạ trong cánh tay một số người trưởng thành từ thế kỷ 18. một nghiên cứu đối với nhóm dân số ra đời vào những năm 1880 cho thấy có tới 10% người trưởng thành đã sở hữu nhánh động mạch này. thống kê mới, nghiên cứu trên những người ra đời vào cuối thể kỷ 20 cho thấy tỉ lệ đã tăng lên đến 30%, tức gấp 3 lần chỉ sau hơn 1 thế kỷ.

Nghiên cứu dựa trên thi hài của nhiều người Úc gốc châu Âu hiến tặng, có độ tuổi là 51 đến 101 khi qua đời.

Theo science alert, nhánh động mạch này, được gọi là "động mạch trung gian", thường thoái lui khi thai được 8 tuần, nhường lại nhiệm vụ cho 2 mạch máu lớn khác mà chúng ta vẫn thấy ở người trưởng thành là động mạch quay và động mạch trụ.

Nhà giải phẫu teghan lucas từ đại học flinders, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết sự phổ biến của nhánh động mạch này là một biểu hiện cho thấy con người đang tiến hóa bằng cách thay đổi một số gene giúp mạch máu này không bị biến mất như các thế hệ trước.

Người sở hữu đặc điểm tiến hóa mới này nhận được lợi thế là các ngón tay khéo léo hơn, cánh tay khỏe mạnh hơn nhờ được cấp máu dồi dào hơn, tuy nhiên lại tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay.

Theo tiến sĩ lucas, nếu xu hướng tiến hóa này tiếp diễn thì đến năm 2100, nó sẽ không còn là một đặc điểm lạ nữa vì hầu hết mọi người đều sở hữu.

Nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Anatomy.

Theo Anh Thư/Người Lao Động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/khoa-hoc/30-chung-ta-moc-them-thu-ky-la-trong-canh-tay-con-nguoi-van-dang-tien-hoa-20210828123930066.htm?fbclid=IwAR3oI9ewK-JMLvNezCqTkXJx3kv-GaBxJSZoJPQ2t_UoKMp6t1PuAbPhvVw

Theo Anh Thư/Người Lao Động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/30-chung-ta-moc-them-thu-ky-la-trong-canh-tay-con-nguoi-van-dang-tien-hoa/20210912083951280)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm tắc động mạch chi là một bệnh khá thường gặp ở các nước phát triển và có xu hướng tăng nhanh chóng ở các nước đang phát triển.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • “Bệnh nhân mắc bệnh trĩ được tôi chữa trị ngoài việc uống Thu*c theo liều lượng còn phải đội lên đầu lá thầu dầu.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY