Tin y tế hôm nay

Tin y tế

35 năm khốn khổ vì mồ hôi tay đổ thành dòng

Hà Nội-35 năm mắc chứng mồ hôi tay bẩm sinh, chị Yến phải dùng khăn hoặc lau tạm vào ống quần, không dám bắt tay bạn bè, đối tác.

Thời nhỏ, căn bệnh này khiến người phụ nữ khó ghi chép hoặc làm bài kiểm tra, do mồ hôi đổ ra làm ướt giấy, nhòe mực. đến khi đi làm, chị không dám bắt tay đối tác, bạn bè vì bàn tay lúc nào cũng ẩm ướt, nhớp nháp. mồ hôi tay tiết ra nhiều hơn vào mùa hè hoặc khi tâm trạng hồi hộp, căng thẳng.

"Trước khi bắt tay hoặc viết lách, tôi phải dùng khăn hoặc lau tạm tay vào quần. Mồ hôi cũng nhiều hơn khi tiếp xúc với chất nhớt. Sống chung với mồ hôi 35 năm rồi nhưng chứng này ngày càng nặng khiến tôi không thể chịu được nữa", chị Yến nói.

Đầu tháng 8, chị tới bệnh viện hữu nghị việt đức điều trị, muốn loại bỏ chứng mồ hôi tay phiền toái. tiến sĩ, bác sĩ dương trọng hiền, giám đốc trung tâm phẫu thuật nội soi, cho biết bệnh nhân đã được phẫu thuật hôm 2/8.

Theo bác sĩ Hiền, trường hợp của chị Yến không hiếm gặp. Ước tính 1-3% người dân mắc chứng tăng tiết mồ hôi ở các vùng cơ thể khác nhau, như bàn tay, bàn chân, nách... Độ tuổi người mắc đa dạng từ trẻ em tới người già.

Bác sĩ Hiền khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị chứng ra mồ hôi tay, ngày 3/8. Ảnh: Chi Lê

Bác sĩ hiền giải thích tuyến mồ hôi giúp hạ nhiệt cơ thể khi vận động, làm việc hoặc ở trong môi trường nóng bức. tuyến này do tuyến hệ thống thần kinh giao cảm kích thích, là phản ứng tự nhiên, cơ thể không thể tác động thông qua ý muốn. do đó, các yếu tố kích thích như lo lắng sợ hãi hoặc uống thuốc... sẽ làm ảnh hưởng hệ thần kinh giao cảm, kích thích tăng tiết mồ hôi.

Tuy nhiên, mồ hôi ra quá nhiều có thể tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, ví dụ ở nách gây mùi khó chịu, dễ viêm, nấm da tay. Đây là lý do chứng tăng tiết mồ hôi cần được thăm khám và tư vấn điều trị nếu ở mức độ nặng hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý.

Có hai nguyên nhân gây chứng tăng tiết mồ hôi là nguyên phát và thứ phát. Nhóm nguyên phát thường bị tiết mồ hôi đều hai bàn tay, ít nhất có một lần trong tuần bị ra mồ hôi rất nhiều, gây ảnh hưởng khi dùng tay để làm việc hoặc gây ướt quần áo. Nhóm thứ phát là hệ quả của các bệnh như cường tuyến giáp, rối loạn hormone, suy thận, suy dinh dưỡng...

Theo bác sĩ hiền, hiện có nhiều phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi, gồm một số thuốc đông y giúp giảm tiết mồ hôi, hoặc thuốc chống lại hệ giao cảm. tuy nhiên, các thuốc cũng có tác dụng phụ, ví dụ thuốc chống hệ giao cảm tác động toàn thân gây khô miệng, khô mắt, giảm tuyến nước bọt, cũng khá khó chịu... một số biện pháp khác chỉ tác dụng ngắn trong thời gian từ 3-6 tháng. phương pháp mổ nội soi lồng ngực đốt hạch giao cảm hiện có thời gian hiệu quả dài nhất, tuy nhiên không áp dụng cho trẻ dưới 15 tuổi do cơ thể trẻ đang phát triển, chưa ổn định.

Trong ngày 20/8, bệnh viện hữu nghị việt đức sẽ khám và tư vấn miễn phí về chứng ra mồ hôi tay do thần kinh giao cảm, có thể đăng ký trước qua tổng đài của bệnh viện. buổi khám diễn ra trong một ngày, đón tiếp khoảng 200 người và có thể kéo dài thêm khi số lượng bệnh nhân đến tăng.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/35-nam-khon-kho-vi-mo-hoi-tay-do-thanh-dong-4495406.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY