Tình yêu và giới tính hôm nay

4 loại thực phẩm người trẻ cực thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều có thể gây suy thận, nhiễm độc niệu

Sức khỏe của thận có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của con người, nếu bạn chỉ chú ý đến mùi vị thức ăn mà không chú ý đến sức khỏe, lâu ngày ăn 4 loại thực phẩm gây hại cho thận này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận và tăng nguy cơ nhiễm độc niệu.

Giống như các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể, một khi thận bị tổn thương, khả năng chữa khỏi và phục hồi về trạng thái ban đầu gần như là không thể, hơn nữa, nó cũng sẽ tạo ra gánh nặng kinh tế cho cả gia đình bạn trong việc chữa trị. Sức khỏe của thận có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của con người, do đó, nếu bạn chỉ chú trọng đến hương vị của món ăn mà bỏ qua những tác hại của nó đến sức khỏe thì sẽ rất dễ hình thành các bệnh về thận.

Dưới đây là 4 loại thực phẩm mà nhiều người trẻ rất yêu thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên sẽ khiến bạn nhanh chóng mắc các bệnh như suy thận, nhiễm độc niệu.

1. Đồ uống có ga

Nhiều người trẻ ưa thích uống các loại đồ uống có ga với hương vị phong phú và không thích uống nước lã bởi cho rằng nó không có vị, do đó, có một số người thậm chí còn sử dụng đồ uống có ga như nước uống hàng ngày.

4 loại thực phẩm người trẻ cực thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều có thể gây suy thận, nhiễm độc niệu - Ảnh 1.

Đây là hành vi rất có hại cho thận, do hàm lượng đường và calo trong đồ uống có ga rất cao, nếu uống ít thì thận có thể chuyển hóa được các chất này. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều, quá thường xuyên trong thời gian dài nó sẽ làm tăng nồng độ đường, mỡ trong máu, cản trở quá trình chuyển hóa bình thường của thận và tạo ra axit uric, từ đó đè nặng thêm gánh nặng cho thận và gây ra hiện tượng nhiễm độc niệu.

2. Đồ uống có cồn

Các nghiên cứu khảo sát quốc tế cho thấy, đa phần bệnh nhân nhiễm độc niệu đều là những người có sở thích nhậu nhẹt. Ai cũng biết uống rượu lâu ngày rất có hại, rượu bia không chỉ làm tổn thương gan mà còn làm tăng gánh nặng cho thận khi vào cơ thể, sẽ cản trở chức năng giải độc và trao đổi chất của thận.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn uống rượu thường xuyên bởi nhiều lý do, do công việc, để giải tỏa những áp lực trong cuộc sống hoặc đơn giản vì họ thích uống. Điều này sẽ gây suy giảm chức năng thận, dễ gây nhiễm độc niệu cho họ.

4 loại thực phẩm người trẻ cực thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều có thể gây suy thận, nhiễm độc niệu - Ảnh 2.

Do đó, tốt hơn hết bạn nên bỏ rượu bia, đồ uống có cồn, không quá khi nói chúng là chất độc đường ruột, nếu không chú ý sẽ khiến thận bị tổn thương. Nếu bắt buộc phải uống, hãy uống càng ít càng tốt và nhớ đừng uống đồ uống có cồn khi tham gia giao thông.

3. Đồ muối chua

Nhiều người trong chúng ta rất thích ăn các đồ muối chua, chẳng hạn như cà muối, dưa muối, kim chi, lạp xưởng, thịt muối... Chúng mang lại hương vị chua chua, cay cay, béo ngậy vô cùng kích thích khiến chúng ta có cảm giác ngon miệng và thèm ăn hơn.

4 loại thực phẩm người trẻ cực thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều có thể gây suy thận, nhiễm độc niệu - Ảnh 3.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, hàm lượng muối trong các loại thực phẩm có vị chua cay nồng này rất cao. 95% muối được chuyển hóa qua thận sau khi ăn vào cơ thể, nếu bạn ăn quá nhiều đồ muối chua trong thời gian dài, thận sẽ phải chịu áp lực cao, lâu ngày có thể gây suy thận hoặc nhiễm độc niệu cùng khả năng mắc nhiều bệnh khác về thận.

Vì vậy, nếu thích đồ chua, bạn cũng nên ăn với lượng nhỏ và thi thoảng mới nên ăn để làm mới hương vị của các bữa ăn. Còn thực tế thì đồ ăn tươi nguyên vẫn luôn ngon và bổ hơn đồ muối chua.

4. Nội tạng động vật

Có nhiều người thích ăn nội tạng động vật vì họ nghĩ "ăn gì bổ nấy", vừa ngon vừa bổ, ăn lại giúp no cái bụng. Tuy nhiên, nội tạng của động vật chứa nhiều chất purin và cholesterol cao không tốt cho sức khỏe.

4 loại thực phẩm người trẻ cực thích nhưng lại là chất độc đối với thận, ăn nhiều có thể gây suy thận, nhiễm độc niệu - Ảnh 4.

Đặc biệt đối với những người lớn tuổi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm, nếu tiêu thụ quá nhiều nội tạng động vật sẽ dẫn đến hàm lượng purin trong cơ thể quá nhiều, lâu ngày sẽ tăng gánh nặng cho thận và gây tổn thương thận.

Do đó, dù bạn vẫn còn trẻ thì tốt nhất vẫn nên giảm tiêu thụ nội tạng động vật, thay vào đó nên ăn nhiều rau quả tươi để thận hoạt động tốt hơn.

Nguồn tham khảo: QQ, Eat This, The Health. Ảnh: Pinterest

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/4-loai-thuc-pham-nguoi-tre-cuc-thich-nhung-lai-la-chat-doc-doi-voi-than-an-nhieu-co-the-gay-suy-than-nhiem-doc-nieu-20200901122736163.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY