Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 món ngon với chim bồ câu

Xôi chim câu, nem chim, chim câu xào rau răm... là những món cực ngon được nhiều người ưa chuộng.

Xôi chim bồ câu

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Gạo nếp: 0,5 kg

Chim bồ câu: 1 con

Đường: 1 thìa cà phê (tùy khẩu vị từng người)

Muối: 1/2 thìa cà phê

Mỡ : 1 thìa cà phê

Hành khô (đã phi): 2 thìa

Cách làm:

Gạo nếp ngâm nước lạnh trong 4 - 4,5 giờ đồng hồ, rồi để ráo nước.

Trộn đều gạo với đường, muối, mỡ chim bồ câu, đem hấp chín. Sau đó, rải ra để nguội.

Thịt chim lọc xương, băm hoặc thái nhỏ, xào chín, rồi trộn cùng xôi, đem hấp lần hai. Hoặc băm nhỏ cả xương, sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng với các gia vị. Chim sau khi giã nhuyễn ướp rồi để 15 phút cho ngấm gia vị.

Xôi đơm ra đĩa, rắc hành khô lên bề mặt xôi. Xôi bồ câu ra ràng có hàm lượng dinh dưỡng cao, thơm ngào ngạt và có một hương vị độc đáo riêng.

Nem chim câu

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

1 con chim bồ câu non đã làm sạch

150 gr thịt lợn băm

80 gr miến dong

1 củ cà rốt

1 củ hành tây

Vài tai nấm hương, mộc nhĩ

Một ít hành lá

2 quả trứng

2 gói vỏ bánh đa nem

Gia vị: bột ngọt, hạt tiêu, dầu ăn.

Cách làm:

Chim bồ câu sơ chế sạch sau đó băm nhỏ (băm cả xương) cho đến khi nhuyễn. Sau đó thêm thịt lợn băm vào băm chung. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch rồi thái nhỏ. Miến ngâm mềm, cắt nhỏ. Hành tây thái nhỏ, cà rốt gọt vỏ, bào sợi nhỏ. Hành lá thái nhỏ.

Cho thịt chim đã băm vào thố, thêm miến, cà rốt, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ rồi đập trứng vào. Tiếp đó thêm chút bột ngọt, bột tiêu vào.

Trộn đều nguyên liệu. trải vỏ bánh đa nem ra thớt, rồi thêm phần nhân thịt chim đã trộn vào và cuộn lại như bánh đa nem thông thường.
đun nóng dầu ăn trong chảo, cho nem chim vào chiên qua, sau đó vớt ra để nguội hoàn toàn và chiên lại lần hai cho đến khi nem chín vàng giòn. vớt nem ra đĩa có lót giấy thấm dầu là xong.

Chim câu xào rau răm

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Chim bồ câu: 2 con

Bánh đa hoặc phồng tôm

Rau răm, hành lá, hành tím

Nước mắm, bột canh, hạt tiêu, dầu ăn

Cách làm:

Chim câu rửa thật sạch, móc hết ruột, nội tạng, để ráo nước. Sau đó cho vào lò nướng/ nồi chiên không dầu hoặc chảo chiên/rán ươm vàng (không quá giòn và vàng) để chim đạt độ thơm ngon tuyệt đối. Mục đích là để săn thịt và giảm mùi tanh của chim.

Đối với nồi chiên không dầu, chiên 2 lần, mỗi lần 5 phút ở nhiệt độ 180 độ C.

Chim câu thường xương rất mềm nên dùng dao ấn nhẹ, cắt miếng sau đó băm thật nhỏ là có thể sử dụng được hết xương và thịt (thường bỏ đầu).

Hành lá, rau răm rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ.

Hành tím gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước, thái băm nhỏ.

Cho dầu/mỡ vào chảo, cho hành phi thơm rồi trút thịt chim câu vừa bằm nhỏ ở trên vào xào săn, đều tay, nêm nước mắm hoặc bột canh tùy sở thích. Cho xíu nước mắm thì sẽ dậy mùi thơm.

Sau đó cho rau răm, hành lá vào đảo đều. Tắt bếp thì cho hạt tiêu vào cho thơm. Có thể thêm ớt tươi tuỳ vào khả năng ăn cay của gia đình.

Cho thành phẩm ra đĩa, xúc ăn kèm với bánh đa. Nếu không ăn bánh đa có thể dùng bánh phồng tôm. Nếu dùng phồng tôm thì rán ngập dầu.

Chim câu nướng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Chim bồ câu đã sơ chế: 5 con

Tương ớt: 30ml

Tỏi, hành khô

Gia vị: hạt nêm, dầu ăn, đường, bột ngũ vị hương, mật ong

Cách làm:

Tỏi và hành khô bóc vỏ, rửa sạch và bằm nhuyễn. Trộn tất cả các nguyên liệu này với 2 thìa ngũ vị hương, 1 thìa đường, chút hạt nêm và tương ớt, trộn đều hỗn hợp trên.

Chim bồ câu đã sơ chế sạch, rửa sạch để ráo nước và trộn thật đều cùng các nguyên liệu trên. Đeo bao tay vào bóp và trộn đều cho các nguyên liệu được ngấm sâu vào phần thịt cả trong bụng và cả bề mặt ngoài của chim.

Dùng màng bọc thực phẩm đậy kín bát thịt chim câu lại, cất vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 1-4 tiếng để chim câu được ngấm gia vị. Thời gian ướp được càng lâu thì món ăn sẽ càng ngon, thấm đẫm gia vị và đậm đà hơn.

Sau khi đã đủ thời gian tẩm ướp, bạn có thể tiến hành nướng chim câu trên than hoa. Khi nướng chim bạn chú ý quết dầu hai mặt và lật liên tục để chim được vàng đều.

Đơn giản hơn, bạn cũng có thể nướng chim câu bằng lò nướng: Bật lò nướng ở nhiệt độ 250 độ C, bọc từng con chim trong giấy bạc nướng lần thứ nhất trong vòng 15 phút.

Hạ nhiệt độ xuống 200 độ C, để nguyên giấy bạc bọc chim nướng lần thứ hai trong 15 phút.

Sau 30 phút, về cơ bản thịt chim đã chín, các bạn bỏ giấy bạc ra. Dùng chổi quét đều mật ong lên thân chim, và nướng lại trong 5 phút ở nhiệt độ 150 độ C.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/doi-song/4-mon-ngon-voi-chim-bo-cau-56509.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-mon-ngon-voi-chim-bo-cau/20210730094828253)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY