Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 người tuyệt đối không được ăn cá

Có rất nhiều người cần hạn chế ăn cá ngay hôm nay đấy nhé.

Người đang sử dụng thuốc ho

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là biển để tránh bị dị ứng với các biểu hiện:

Nổi mẩn đỏ trên da, sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh…

Trong biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Người bình thường ăn biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine, có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu.

Trong khi đó, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn để mau chóng lành bệnh.

Bệnh nhân lao

Người mắc bệnh lao nếu ăn nhiều cùng lúc dễ bị dị ứng, bởi dễ gặp những phản ứng sau:

Phản ứng nhẹ: Buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết...

Phản ứng nặng: Tim đập nhanh, sưng môi và mặt, phát ban, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, huyết áp tăng đột ngột, thậm chí là xuất huyết não.

Người đang điều trị bệnh gút nặng

Đối với bệnh nhân đang trong quá trình điệu trị gút (gout), không nên ăn thực phẩm hải sản, vì có rất nhiều chất "dinh dưỡng" cho bệnh gút là purine trong thực phẩm như và tôm. khi bệnh nhân đau khẩn cấp hơn, họ càng không nên ăn cá.

Nếu bạn muốn ăn, bạn có thể chọn có hàm lượng purine thấp, chẳng hạn như ngừ, mực và trích. tránh ăn có hàm lượng cao như mòi, thu và mực.

Người bị rối loạn chức năng gan và thận

Bởi vì chứa protein chất lượng cao, protein chúng ta tiêu thụ chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thận. đối với những người bị tổn thương chức năng gan và thận nghiêm trọng, nếu protein được tiêu thụ quá mức, nó sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Những người trong nhóm này nếu muốn ăn phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/4-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-an-ca-32834.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-an-ca/20220816090121555)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, tính mạng con bạn có thể gặp nguy hiểm ngay khi ở trong gia đình với chỉ một hạt na, hạt táo hay chỉ đơn giản là một hạt lạc rang.
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống Thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của Thuốc.
  • Tiêu chảy là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trẻ suy dinh dưỡng khi mắc bệnh tiêu chảy dễ bị tiêu chảy kéo dài.
  • Nước cam là loại nước sinh tố chiết xuất từ cam nguyên chất chứa nhiều vitamin C và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY