Bạn nên biết hôm nay

4 nguyên nhân suy giảm trí nhớ

Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
Hiện nay, tình trạng giảm trí nhớ">suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa. Nhiều nghiên cứu cho biết, do môi trường sống thay đổi, do lối sống hiện đại với sự góp mặt của Thu*c men, công nghệ, tin học, máy tính, điện thoại… đã làm cho nhiều người trẻ tuổi cũng rơi vào tình trạng mất trí nhớ.

Mất trí nhớ do Thu*c

Cuộc sống hiện đại với áp lực công việc, tài chính, an ninh… nhiều khi làm bạn mệt mỏi, mất ngủ, thậm chí đổ bệnh nhưng bạn vẫn phải gượng làm việc nhờ sự trợ giúp của Thu*c chữa bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng Thu*c cũng có mặt trái của nó là các tác dụng phụ, trong đó có tác dụng của nhiều loại Thu*c gây mất trí nhớ. Những loại Thu*c có ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng của não bao gồm: Thu*c ngủ, Thu*c kháng histamin, Thu*c điều trị viêm khớp, Thu*c hạ huyết áp, Thu*c chống phiền muộn, Thu*c giảm đau, Thu*c giải lo âu… Mất trí nhớ do thiếu vitamin B12

Các nhà chuyên môn cho biết: vitamin B12 có tác dụng bảo vệ các nơ-ron thần kinh. Nếu thiếu hụt vitamin B12 có thể gây tổn thương vĩnh viễn các tế bào não làm mất trí nhớ. Ở người cao tuổi, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể chậm hơn, tình trạng này khiến cơ thể khó nhận đủ lượng vitamin B12 mà cơ thể và não cần, dẫn đến mất trí nhớ dần. Ở người trẻ, do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn có thể thiếu vitamin B12. Mặt khác, do sử dụng nhiều rượu bia làm mất vitamin nhóm B nói chung và vitamin B12 nói riêng. Vì vậy, khi nhận biết mình bị thiếu vitamin B12, bạn cần bổ sung các loại thức ăn chứa nhiều B12 trong thực đơn hàng ngày. Bạn cũng có thể đi khám để được bác sĩ chỉ định dùng Thu*c B12 tiêm hoặc uống.

Thiếu nước gây mất trí nhớ

Ở người cao tuổi thường dễ mắc phải tình trạng cơ thể bị mất nước, thiếu nước do sự lão hóa làm mất cảm giác khát nên họ không uống đủ nước. Khi não bị thiếu nước có thể gây ra các triệu chứng như nhầm lẫn, ngủ gà ngủ gật, mất trí nhớ và những triệu chứng khác giống như bệnh mất trí. Ở người trẻ, nhất là phái nữ, thói quen ít uống nước làm cho nhiều chị em luôn trong tình trạng thiếu nước. Đây là lý do bạn thấy trí nhớ kém dần với biểu hiện bạn hay quên. Để khắc phục, bạn cần tập thói quen thường xuyên uống nước. Người lớn cần uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày hoặc uống theo nhu cầu cơ thể căn cứ lượng nước mất qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở… làm cho bạn thấy khát. Mùa đông, bạn cần nhớ uống nước vì nhiều khi bạn không thấy khát khi trời lạnh.

Bệnh tuyến giáp làm mất trí nhớ

Tuyến giáp có chức năng kiểm soát quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nếu quá trình chuyển hóa diễn ra quá nhanh, bạn có thể có cảm giác bị nhầm lẫn. Trái lại, nếu nó diễn ra quá chậm, bạn có thể cảm thấy cơ thể uể oải và buồn phiền. Những rối loạn của tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến trí nhớ như tính hay quên, khó tập trung. Do đó, nếu bạn có bệnh tuyến giáp, cần phải khám và điều trị bệnh tích cực để chữa khỏi bệnh tuyến giáp và hạn chế mất trí nhớ.

BS. Nguyễn Bùi Kiều Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-4-nguyen-nhan-suy-giam-tri-nho-4640.html)

Chủ đề liên quan:

suy giảm suy giảm trí nhớ trí nhớ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY