Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

4 thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Cùng tìm hiểu những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường để có thể loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày và bảo vệ sức khỏe.

Đồ uống có đường

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí diabetes care, uống một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng 26% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 so với uống ít hơn một ly mỗi tháng.

Một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu tác động của đường đối với sức khỏe của bạn là hạn chế uống đồ uống có đường, bao gồm cả đồ uống trái cây. 

Để tránh mất nước, tốt hơn là bạn nên uống nhiều nước hơn. Ngoài ra, đừng quá tải trà và cà phê với đường và kem.

Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng một khẩu phần 3 ounce thịt đỏ mỗi ngày - kích thước bằng một bộ bài - làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên 19%. Đối với thịt đỏ ít chế biến, nguy cơ gia tăng là 51%.

Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích và thịt nguội đặc biệt không tốt cho sức khỏe do hàm lượng natri và nitrit cao.

Theo Tiến sĩ Eliaz, bạn nên chuyển sang các nguồn protein khác có thể cải thiện sức khỏe. Chuyên gia cho biết: “Cá hồi Alaska hoang dã, cá nhỏ như cá mòi, một phần nhỏ thịt gia cầm và trứng hữu cơ, và đôi khi thịt bò ăn cỏ đều có thể được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh”.

Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate đã qua chế biến

Carbohydrate (carbs) đã qua chế biến nhiều, bao gồm cả những loại được làm bằng bột mì trắng, gạo trắng và đường trắng, về cơ bản là thực phẩm toàn phần thiếu chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể, cũng như các vitamin và khoáng chất có lợi. 

Vì những thực phẩm này rất dễ tiêu hóa, chúng có thể khiến lượng đường trong máu và mức insulin tăng đột biến. Và theo thời gian, điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Theo một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Archives of Internal Medicine, một chế độ ăn nhiều carbohydrate đã qua chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Phụ nữ ăn nhiều thức ăn nhanh có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng 21% so với những phụ nữ ăn chế độ giàu thực phẩm toàn phần.

Tiến sĩ Eliaz nói: “Thủ phạm đầu tiên là calo nghèo dinh dưỡng, nhiều đường. Những loại thực phẩm này nên được loại bỏ càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, tốt hơn là chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt".

Thực phẩm có chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong bánh nướng đóng gói và thức ăn chế biến sẵn trong siêu thị và thức ăn chiên rán trong nhà hàng, trong khi chất béo bão hòa có trong thịt mỡ, bơ, sữa nguyên chất béo và pho mát. Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, và cholesterol cao được coi là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2.

Để tránh ăn các thực phẩm thuộc nhóm này, Jill Weisenberger đưa ra các khuyến nghị sau: “Nấu và nướng bằng dầu ô liu và hạt cải, ăn nhẹ các loại hạt thay vì đồ ngọt, chọn thịt nạc và thịt gia cầm không da, và trộn salad với giấm thay vì sốt phô mai”.

Hạ Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/4-thuc-pham-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-419039.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY