12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

4 yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển chứng COVID kéo dài và cách tốt nhất để ngăn ngừa

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác định được các yếu tố nguy cơ sinh học có thể dự đoán ai có nhiều khả năng mắc chứng COVID kéo dài hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm 25 tháng 1 trên tạp chí Cell, nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết họ đã tiến hành một cuộc điều tra sâu về đa nguyên tử của hơn 200 bệnh nhân COVID-19 từ thời điểm chẩn đoán ban đầu cho đến khi nghỉ phục hồi từ hai đến ba tháng sau đó.

Nghiên cứu - được tích hợp với dữ liệu lâm sàng và các triệu chứng do bệnh nhân báo cáo - đã giải quyết được 4 yếu tố tại thời điểm chẩn đoán ban đầu, bao gồm bệnh tiểu đường type 2, SARS-CoV-2 RNAemia, nhiễm trùng máu do virus Epstein-Barr và các tự kháng thể cụ thể.

Các bệnh nhân - nhiều người trong số họ đã nhập viện - đã được khảo sát các triệu chứng liên quan đến COVID kéo dài, và các nhà nghiên cứu đã phân tích máu và gạc mũi nhiều lần.

Jim Heath, điều tra viên chính của nghiên cứu và là chủ tịch của Viện Sinh học Hệ thống ở Seattle, nói rằng 37% bệnh nhân - từ 18 đến 89 tuổi - đã báo cáo ba hoặc nhiều hơn các triệu chứng của COVID kéo dài hai hoặc ba tháng sau khi nhiễm bệnh. Có 24% báo cáo một hoặc hai triệu chứng, và 39% báo cáo không có triệu chứng.

Các bệnh nhân - nhiều người trong số họ đã nhập viện - đã được khảo sát các triệu chứng liên quan đến COVID kéo dài, và các nhà nghiên cứu đã phân tích máu và gạc mũi nhiều lần. Trong số những người báo cáo ba triệu chứng trở lên, 95% có một hoặc nhiều hơn bốn yếu tố sinh học được xác định trong nghiên cứu khi họ được chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu cho biết các tự kháng thể có liên quan đến 2/3 các trường hợp mắc COVID kéo dài. Nhóm đã chứng thực một số phát hiện của mình trong một nhóm 100 bệnh nhân riêng biệt và so sánh kết quả với dữ liệu từ 457 người khỏe mạnh. Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo rằng những phát hiện này chỉ mang tính chất thăm dò và cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để đánh giá đầy đủ.

Trong một báo cáo, các nhà nghiên cứu ở Israel đã nói rằng, dữ liệu từ những người bị nhiễm virus sớm trong đại dịch cho thấy việc tiêm phòng có thể giúp giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài.

Những người bị nhiễm virus sớm trong đại dịch cho thấy việc tiêm phòng có thể giúp giảm nguy cơ mắc COVID kéo dài.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Ho Kỳ (CDC), mọi người có khả năng gặp phải tình trạng COVID kéo dài trong bốn tuần hoặc hơn sau lần đầu tiên bị nhiễm virus. Những tình trạng này có thể biểu hiện dưới dạng các loại và sự kết hợp khác nhau của các vấn đề sức khỏe.

Một số người đã bị bệnh nặng với COVID-19 gặp phải các tác động đa cơ quan hoặc các tình trạng tự miễn dịch, và trẻ em có thể gặp phải hội chứng viêm đa hệ (MIS).

Cơ quan này cho biết các triệu chứng đối với bất kỳ ai đã từng bị COVID-19 có thể bao gồm khó thở, sương mù não, đau khớp hoặc cơ, các vấn đề về giấc ngủ, tâm trạng thay đổi, thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt và thay đổi về mùi hoặc vị. Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng COVID kéo dài là ngăn ngừa nhiễm bệnh COVID-19.

Xem thêm:

Không cần tập luyện cầu kỳ, đi bộ tại chỗ đang là bài tập hiệu quả với bất kỳ ai

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/4-yeu-to-lam-tang-nguy-co-phat-trien-chung-covid-keo-dai-va-cach-tot-nhat-de-ngan-ngua-33586/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY