Tình yêu và giới tính hôm nay

5 bí quyết giúp vợ chồng lắng nghe nhau, tránh mâu thuẫn, cãi vã suốt ngày

Một trong những điều làm nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc đó là sự lắng nghe. Sau đây là 5 bí quyết lắng nghe giúp vợ chồng tránh cãi nhau, tình cảm ngày càng gắn bó.

Giao tiếp trong vợ chồng luôn là một chìa khóa mở ra rất nhiều vấn đề cả hai gặp phải. tuy nhiên, có nhiều cặp đôi chỉ vừa nói chuyện được vài câu là đã cãi nhau.

Đó có thể là do một trong hai người chưa biết lắng nghe bạn đời mình. bạn có thể tham khảo 5 bí quyết lắng nghe sau đây để tình cảm vợ chồng ngày càng gắn bó hơn. 

1. Đừng xen ngang 

Một bí quyết đầu tiên cho bất kỳ ai muốn lắng nghe thật hiệu quả, tránh những mâu thuẫn vợ chồng đó là đừng xen ngang khi người khác nói. khi vợ hoặc chồng nói điều gì đó khó nghe, có thể khiến bạn không hài lòng thì cũng đừng vội xen ngang. 

Bạn hãy để người ấy bộc lộ hết cảm xúc cũng như những điều muốn nói ra rồi mới đưa ra ý kiến của mình. Nếu xen ngang, tức là bạn đang không tôn trọng người nói và có thể khiến cả hai cãi nhau. 

2. Chỉ lắng nghe thôi, đừng vội đưa ra lời khuyên 

Khi lắng nghe bạn đời, bạn có thể nóng lòng muốn đưa ra ý kiến, lời khuyên cho người đó. Bạn có thể muốn nói anh nên thế này, em nên thế kia. 

Nhưng bạn hãy cứ im lặng, nghe hết câu chuyện. Đôi khi người ta chẳng muốn lời khuyên nào hết, người ta chỉ muốn bày tỏ cảm xúc, chỉ muốn có người lắng nghe mình cho nhẹ nhàng mà thôi.

Nếu bạn vội vàng đưa ra lời khuyên, rất có thể người ấy bị cắt ngang cảm xúc và khiến người đó "cụt hứng" không muốn nói chuyện. 

3. Chọn thời điểm nói chuyện

Bí quyết khác để giúp bạn lắng nghe hiệu quả hơn đó là chọn thời gian nói chuyện. 

Bạn hãy chọn thời gian thích hợp để có thể nghe toàn câu chuyện mà không bị tác động bởi những thứ khác, ví dụ như cả hai có thể nói chuyện trước khi đi ngủ, sau khi ăn tối xong, hoặc có thể nói vào lúc chỉ có hai người ở nhà...

Nhiều cặp đôi dù đã lấy nhau được một thời gian những họ vẫn gặp khó khăn trong việc nói chuyện, gây ra tranh cãi những điều nhỏ nhặt. Theo chuyên gia, lắng nghe tốt sẽ giúp cả hai vợ chồng thông cảm, hiểu nhau hơn và càng yêu nhau hơn. 

4. Nghĩ trước khi nói

Khi cả hai vợ chồng nói chuyện với nhau, một người nói thi phải có một người nghe. lúc đó, cả hai người mới thực sự có thể giao tiếp hiệu quả được. 

Khi người ấy nói xong, bạn có thể đáp lại những ý kiến của mình. Nhưng nên nhớ, hãy nghĩ trước khi nói.

Nếu vợ hoặc chồng hỏi bạn điều gì đó, bạn nên nói thật lòng, chỉ tập trung vào câu hỏi, đừng vòng vo và đừng đưa chuyện quá khứ ra để liên tưởng đến việc hiện tại. 

5. Tránh những điều làm sao nhãng 

Bí quyết để lắng nghe hiệu quả hơn, tránh cãi nhau của các cặp vợ chồng đó là hãy tránh những điều làm phiền khi cả hai nói chuyện. 

Nếu đã quyết định ngồi nói chuyện với nhau, cả hai nên tắt điện thoại, nên để lại công việc vào một bên, không để con cái làm ồn hay những chuyện xung quanh tác động.

Bởi vì khi một người nói mà một người khác đang lo nói chuyện với ai đó bằng điện thoại, hoặc vừa nghe, vừa chơi với con, vừa nghe vừa làm việc bếp núc, xem ti vi, xem điện thoại đều không hiệu quả.

Nếu vừa nghe vừa làm những việc đó, bạn khó mà hiểu hết câu chuyện, việc tranh cãi, mâu thuẫn là khó tránh khỏi. 

Theo Minh Trần/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/5-bi-quyet-giup-vo-chong-lang-nghe-nhau-tranh-mau-thuan-cai-va-suot-ngay-d40878.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/5-bi-quyet-giup-vo-chong-lang-nghe-nhau-tranh-mau-thuan-cai-va-suot-ngay-d40878.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/phu-nu-yeu-221/5-bi-quyet-giup-vo-chong-lang-nghe-nhau-tranh-mau-thuan-cai-va-suot-ngay-362198)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY