Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 cách giải nhiệt mùa hè nhiều người thích nhưng sai hoàn toàn: Tăng nguy cơ gây bệnh, sốc nhiệt

Cái nóng bức của mùa hè hẳn sẽ khiến nhiều người khó chịu và muốn giải nhiệt thật nhanh. Tuy nhiên nếu vẫn còn áp dụng 5 cách này nghĩa là bạn đang tự hại mình.

Uống nước lạnh, ăn đồ lạnh

Nước đá lạnh có thể làm xoa dịu cơn khát và nóng bức nhanh chóng nhưng nó khiến mồ hôi không tiết được ra ngoài. Mồ hôi đọng lại trong cơ thể sẽ không tốt cho việc lưu thông máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, viêm phổi.

Thêm vào đó, việc ăn các loại đồ ăn lạnh, uống nhiều nước đá lạnh khi cơ thể còn đang nóng nực sẽ khiến cho dạ dày, ruột co thắt, làm tăng nguy cơ bị đau bụng cấp tính.

Áp mặt vào quạt hoặc điều hòa

Khi trời quá nóng bức, nhiều người thích ngồi thẳng quạt hoặc điều hòa để cơ thể nhận được luồng gió mát liên tục. Thế nhưng cách này lại khiến cơ thể bạn mất nước nhanh và dẫn đến mất cân xứng nhiệt, rối loạn tuần hoàn, choáng váng, thậm chí trúng gió và dễ mắc các bệnh như sổ mũi, đau đầu, viêm họng…

Ảnh minh họa

ngồi điều hòa ngay khi vừa ở ngoài trời nắng nóng

vừa đi nắng về mà được ngồi điều hòa thì quả thật rất sảng khoái. tuy nhiên, hậu quả của việc làm này gây ra không hề nhẹ.

khi cơ thể từ môi trường nhiệt độ cao tiếp xúc ngay với môi trường nhiệt độ thấp, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không thoát được làm tổn hại đến hệ thần kinh, nhẹ thì tắc mũi, nặng thì bị sốc nhiệt. đối với người già và trẻ nhỏ thì điều này đặc biệt nguy hiểm.

không chỉ vậy, nhiều người có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ thấp với mong muốn làm lạnh nhanh. điều này dễ khiến bạn bị đau đầu, viêm họng, ngạt mũi…

tắm ngay khi vừa đi nắng

một làn nước mát lạnh cũng là cách giúp làm dịu cái nắng nóng mùa hè mà nhiều người áp dụng. thế nhưng khi bạn mới đi ngoài nắng về, cơ thể còn đầy mồ hôi, lỗ chân lông đang nở to. nếu bạn dội nước ngay sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và dễ gây ra các bệnh như đau đầu, cảm sốt. thậm chí là tai biến, đột quỵ.

nằm trên nền nhà lạnh

khi cơ thể đang nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại bạn không nên nằm nghỉ trên nền nhà quá lạnh. bởi lúc này, các lỗ chân lông trên cơ thể sẽ nhanh bị thu hẹp hơn và dễ dẫn đến tình trạng cảm lạnh do cơ thể không thoát mồ hôi ra được.

những cách giải nhiệt cho cơ thể vào mùa hè an toàn

khi cơ thể bị nóng vào mùa hè, chúng ta có thể tìm đến một số cách giải nhiệt mùa hè như: uống đủ nước, ngâm chân mát, dùng trà bạc hà, ăn những thức ăn để làm mát như nha đam, sữa bơ, mặc trang phục phù hợp,…

Theo Trần Thu Thủy/Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/5-cach-giai-nhiet-mua-he-nhieu-nguoi-thich-nhung-sai-hoan-toan-tang-nguy-co-gay-benh-soc-nhiet.html

Theo Trần Thu Thủy/Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-cach-giai-nhiet-mua-he-nhieu-nguoi-thich-nhung-sai-hoan-toan-tang-nguy-co-gay-benh-soc-nhiet/20220707044821024)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY