Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs

Bên cạnh KPIs BSC, OKRs cũng là phương pháp quản trị được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng như Google, Intel, Amazon, Facebook, Netflix… Dưới đây là 5 cuốn sách hay nhất về OKRs.

Phương pháp Quản trị OKRs

Okrs (objectives and key results) – quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt là phương thức thiết lập mục tiêu có tính cộng tác cho doanh nghiệp, đội nhóm và các cá nhân; đảm bảo rằng một doanh nghiệp luôn tập trung nguồn lực của mình vào những vấn đề quan trọng chung trong suốt quá trình hoạt động hoặc một khoảng thời gian nhất định.

Trong đó mục tiêu có tính định tính, truyền cảm hứng, đôi khi nghe có vẻ vĩ mô, xa xôi, thì kết quả then chốt có tính định lượng, bám sát thực tế, có chứa các con số đo lường cụ thể về doanh thu, tăng trưởng, chất lượng sản phẩm, thị phần hay mức độ tương tác với khách hàng…

Một hệ thống okrs hiệu quả có khả năng kết nối các mục tiêu với sứ mệnh của doanh nghiệp, liên kết và tạo được sự cam kết của toàn bộ đội ngũ nhân sự với mục tiêu chung, đồng thời tạo ra minh bạch và hài lòng với công việc trong toàn bộ doanh nghiệp.

Okrs có một số nguyên tắc then chốt bao gồm: (1) càng ít càng tốt (mỗi chu trình doanh nghiệp chỉ có từ 3-5 mục tiêu- kết quả then chốt; (2) mục tiêu được thiết lập từ mọi cấp độ nhân sự trong công ty (điều này giúp tăng cường khả năng cam kết thực hiện mục tiêu; (3) okrs đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh khi mục tiêu có vẻ không còn khả thi hay không hợp lý như đã thiết lập ban đầu (4) okrs khuyến khích đội ngũ nhân sự okrs "trial and error" - thử nghiệm và sai sót, dám thất bại, đặc biệt với các mục tiêu tham vọng, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp vươn tới những tầm cao mới. đây là điều kiện lý tưởng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp.

Mặc dù được rất nhiều các doanh nghiệp lớn trên thế giới ứng dụng từ lâu, nhưng tại việt nam phương pháp quản trị này mới được các doanh nghiệp quan tâm từ 4-5 năm trở lại đây. theo đánh giá của một số chuyên gia nghiên cứu về okrs, hiện nay trên thị trường có 5 cuốn sách hay nhất về okrs bao gồm: measure what matters - làm điều quan trọng, objectives & key results - driving focus, alignment and engagement with okrs - okrs căn bản, radical focus - okrs, bí mật của tăng trưởng , okrs - hiểu đúng, làm đúng và work rule- quy tắc của google.

Measure What Matters - Làm điều quan trọng

Tác giả cuốn sách là john doerr - người đã đưa phương pháp quản trị này vào google. đây là cuốn sách được coi là "kinh thánh" về okrs, mà bất kỳ ai muốn biết và áp dụng phương pháp quản trị này, thì đều nên tìm hiểu kỹ càng. measure what matters- làm điều quan trọng cung cấp tất cả các nguyên lý, giá trị cốt lõi của okrs, mà càng có nhiều trải nghiệm, các nhà lãnh đạo và các công ty càng hiểu rõ các giá trị của nó.

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs - Ảnh 1.

Theo tác giả john doerr, okrs là khung thiết lập và quản lý mục tiêu, không phải là một công thức tuyệt đối cho tất cả các công ty. các công ty có thể áp dụng okrs theo các cách khác nhau, miễn là giữ lại được các nguyên lý, giá trị của phương pháp. với những ví dụ cụ thể từ chính các công ty được john doerr đầu tư, tác giả cuốn sách cho độc giả thấy rằng cách hiệu quả để áp dụng okrs vào các doanh nghiệp là áp dụng từ từ trong khoảng thời gian 3-4 quý. đây là khoảng thời gian cần thiết để người lao động các cấp có thể hiểu và áp dụng nhuần nhuyễn okrs vào công việc; các nhà quản lý cấp cao và người chủ công ty nhận ra được các vấn đề của tổ chức, để có các điều chỉnh thích hợp.

Measure What Matters đã được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Làm điều quan trọng.

Objectives & Key Results - Driving Focus, Alignment and Engagement with OKRs- OKRs căn bản

Cuốn sách này là tác phẩm của hai tác giả paul r.niven & ben lamorte. trong đó paul r.niven là đối tác của okrstraining.com. ông là tác giả của năm cuốn sách về chiến lược và thực thi, đã được dịch ra hơn 15 thứ tiếng. ben lamorte là người sáng lập okrs.com. ông là một huấn luyện viên okrs được quốc tế công nhận, và đã tư vấn cho hàng trăm tổ chức/doanh nghiệp trên khắp thế giới về phương pháp quản trị này.

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs - Ảnh 2.

Trong objectives & key results - driving focus, alignment and engagement with okrs - okrs căn bản, hai tác giả sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo/ quản lý: (1) những kiến ​​thức cơ bản về okrs và việc sử dụng phương pháp hàng ngày; (2) điều chỉnh khung okrs cho phù hợp với nhu cầu của tổ chức (3) cách giành được sự hỗ trợ của ban điều hành để triển khai okrs thành công; (4) cách duy trì một chương trình hiệu quả thông qua việc thúc đẩy sự tập trung, gắn kết và giao tiếp trong tổ chức.

Từ khi ra đời vào những năm 1970 đến khi phổ biến trong môi trường siêu cạnh tranh như ngày nay, okrs giúp công việc trở nên hấp dẫn hơn và đặc tính phản hồi thường xuyên theo chu kỳ cho phép người lao động thấy được tiến bộ mà họ đạt được trong công việc theo thời gian. và cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn mọi thứ bạn cần biết để triển khai hiệu quả okrs vào doanh nghiệp của mình.

Trên amazon, cuốn sách hiện nhận được 91% đánh giá 4 & 5 sao. theo chúng tôi được biết, cuốn sách objectives & key results - driving focus, alignment and engagement with okrs sẽ được xuất bản tại việt nam trong tháng 2/2021 với tên gọi "okrs căn bản - cách thức triển khai phương pháp quản trị theo mục tiêu và kết quả then chốt cho doanh nghiệp"

Radical Focus - OKRs, bí mật của tăng trưởng

Tác giả cuốn sách christina wodtke là chuyên gia trong lĩnh vực tư duy thiết kế, và khoa học quản trị. christina wodtke đã kết hợp kiến thức cũng như kinh nghiệm quý giá được của mình với tư cách là giám đốc điều hành tại zynga, myspace linkedin và nhiều công ty nổi tiếng nhất của thung lũng silicon để viết nên radical focus - okrs, bí mật của tăng trưởng; một trong những cuốn sách khai mở hay nhất dành cho những ai quan tâm đến okrs.

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs - Ảnh 3.

Trong cuốn sách này, wodtke sẽ đưa độc giả đến với hai nhà khởi nghiệp hanna và jack. công ty của họ đang phải đối diện với nguy cơ sụp đổ, nhưng thông qua việc áp dụng okrs, họ đã giải quyết được những tồn tại trong doanh nghiệp, lấy lại được sự tập trung và có những bước tiến vượt bậc.

Nửa sau của cuốn sách, tác giả cuốn sách chỉ ra các phương pháp áp dụng okrs một cách thực tế, hiệu quả, để giúp các nhóm cũng như toàn công ty thực hiện các mục tiêu lớn một cách có phương pháp.

Radical focus đã được xuất bản tại việt nam với tên gọi "okrs, bí mật của tăng trưởng". trên trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới amazon, cuốn sách đang đứng thứ 41 trong danh sách sách bán chạy nhất về khoa học quản trị.

OKRs - hiểu đúng, làm đúng

Đây là tác phẩm của tác giả mai xuân đạt, ceo john capital, một trong những người tiên phong trong việc đưa phương pháp okrs về việt nam. mai xuân đạt, từng thất bại khi áp dụng okrs vào một doanh nghiệp mới mở do chưa thực hiểu rõ về phương pháp quản trị này; sau đó anh tìm hiểu kỹ càng và áp dụng thành công okrs vào seongon doanh nghiệp thành công nhất của mình tính đến thời điểm hiện đại.

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs - Ảnh 4.

Và trong cuốn sách này, tác giả mai xuân đạt sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ được bản chất của những điều tốt đẹp nhất mà okrs có thể mang lại; cũng như các hướng dẫn chi tiết để có thể áp dụng thành công okrs ngay từ lần đầu, từ chính kinh nghiệm xương máu của mình.

Có thể nói đây là một ấn phẩm bổ sung tuyệt vời cho các tác phẩm về okrs dành cho các quản lý/ lãnh đạo việt nam.

Work Rules - Quy tắc của Google

Áp dụng phương pháp okrs vào quản trị doanh nghiệp từ những năm 1999 cho đến nay, google chính là một ví dụ sống điển hình, chứng minh cho tính hiệu quả của phương pháp quản trị này. trong cuốn sách work rules - quy tắc của google được nhiều người coi là "kinh thánh" về tuyển dụng và giữ chân nhân viên tài năng, thì gốc rễ của nó chính là phương pháp quản trị doanh nghiệp okrs.

Ở đó, lãnh đạo Google chia sẻ rằng: "Tất cả những gì bạn cần là tin tưởng rằng con người về cơ bản đều tốt, và có đủ can đảm để đối xử với nhân viên của bạn như những người chủ, thay vì những cỗ máy. Cỗ máy chỉ làm công việc của nó; còn người chủ có thể làm bất kỳ điều gì để công ty và nhóm của họ thành công. Con người dành hầu hết thời gian ở công sở, nhưng công việc là một trải nghiệm không hề dễ chịu đối với hầu hết mọi người - một công cụ để đi đến kết thúc. Không nhất thiết phải như vậy. Chúng ta không có mọi câu trả lời, nhưng chúng ta đã tìm ra vài điều thú vị về cách thức tốt nhất để tìm kiếm, phát triển và giữ chân nhân viên trong một môi trường tự do, sáng tạo và vui vẻ".

5 cuốn sách hay nhất về phương pháp quản trị OKRs - Ảnh 5.

Như tác giả mai xuân đạt từng chỉ ra trong cuốn sách okrs - hiểu đúng, làm đúng: khi okrs được áp dụng vào doanh nghiệp, nhân sự hiểu về okrs, các mục tiêu cần tập trung được xác định; thì tự các nhân sự, phòng ban sẽ làm việc với nhau, hợp tác toàn diện để hoàn thành okrs của chính mình/ đội nhóm, tiếp đó là mở rộng mục tiêu để đột phá. và thành quả mà doanh nghiệp đạt được không chỉ là sự phát triển, mà có thể còn là một nền văn hóa đáng mơ ước như google đã và đang thực hiện.

Và không nghi ngờ gì nữa, đây chính là 5 cuốn sách hay nhất về okrs, mà nếu quan tâm đến phương pháp quản trị mới mẻ, hấp dẫn này, bạn nhất định nên tìm hiểu kỹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/5-cuon-sach-hay-nhat-ve-phuong-phap-quan-tri-okrs-20201205105017981.chn)
Từ khóa: quản trịokrs

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY