Tụy hôm nay

5 điều nên biết về ung thư tụy

Ung thư tụy có tốc độ di căn cao, hiếm khi được phát hiện sớm. Vì vậy, bệnh nhân chỉ có 6% cơ hội sống sót sau 5 năm.
    1. Ung thư tuyến tụy “kẻ Gi*t người thầm lặng”. So với các loại ung thư khác, ung thư tuyến tụy thường khó được phát hiện ở giai đoạn sớm.
  • ung thư tụy vẫn vô cùng ít ỏi. So với các loại ung thư phổ biến như ung thư phổi, vú, đại tràng… thông tin về ung thư tụy khá khiêm tốn. Các nhà khoa học cho rằng, cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để có góc nhìn chi tiết về căn bệnh.
  • ung thư tụy như chụp CT, MRI. Ở đó, chụp CT và MRI có thể phát hiện ra các khối u lớn hơn 2 cm trong tuyến tụy. Song với các khối u nhỏ hơn thường khó phát hiện. Nhìn chung, tiến hành siêu âm nội soi (EUS) được xem là phương pháp hữu hiệu để phát hiện. Phương pháp này có thể phát hiện các khối u nhỏ mà chụp CT hoặc MRI không thể nhìn thấy.
  • ung thư tụy có độ ác tính cao, tỉ lệ phẫu thuật cắt bỏ thấp, tiên lượng không tốt. Mặc dù phẫu thuật là phương pháp điều trị được ưu tiên hàng đầu, nhưng ung thư tụy khi phát hiện thường đã ở giai đoạn cuối nên mất đi cơ hội điều trị tận gốc. Vì vậy, cần áp dụng điều trị tổng hợp cho bệnh nhân ung thư tụy mới mong có kết quả.

Theo Châu Giang - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-5-dieu-nen-biet-ve-ung-thu-tuy-1838.html)
Từ khóa: ung thư tụy

Chủ đề liên quan:

tụy ung thư ung thư tụy

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY