Khoa học hôm nay

5 loài động vật có tuổi thọ trăm năm của thế giới tự nhiên

Hóa ra trong thế giới động vật trên Trái đất tồn tại nhiều loài sở hữu tuổi thọ vượt xa trí tưởng tượng của con người.

1. Bò sát Tuatara

Tuatara là là tên gọi của một loài bò sát đặc hữu của New Zealand. Trong tiếng Māori, "tuatara" có nghĩa là đỉnh nhọn trên lưng. Chúng còn được gọi là "khủng long thời hiện đại" bởi loài này là chi duy nhất còn sinh tồn thuộc bộ Rhynchocephalia từng phát triển mạnh 200 triệu năm trước. Chúng có quan hệ xa với thằn lằn và rắn.

Tuatara có thể sống và sinh sản cho đến hơn 100 tuổi. (Ảnh: Nature)

Năm 2008, lần đầu tiên trong vòng 200 năm, loài thằn lằn Tuatara được phát hiện sinh sản trên hòn đảo chính của New Zealand. Chúng là loài duy nhất sống sót ở nhiệt độ từ 10 độ C-15,5 độ C. Thằn lằn Tuatara ăn côn trùng và sống trong hang tự xây trên mặt đất.

Tuatara là sinh vật hiếm có có thể sống và sinh sản cho đến hơn 100 tuổi. tuổi thọ trung bình của chúng là 60. năm 2008, con tuatara tên là henry lần đầu làm cha ở tuổi 111. nguyên nhân là do chúng là loài tăng trưởng chậm nhất trong lớp bò sát. một con tuatara phải mất 35 năm mới đạt kích cỡ lớn nhất.

2. Cá tầm

Cá tầm là tên gọi chung của một chi cá có tên khoa học là acipenser, chúng bao gồm 21 loài đã được ghi nhận trong các báo cáo khoa học. ít ai biết rằng, cá tầm không chỉ là loài cá nước ngọt lớn nhất mà còn là loài sống lâu nhất. tuổi thọ của cá tầm đực và cá cái rất khác nhau. tuổi thọ trung bình của cá tầm cái sống trong hồ là 80 đến 150 năm, trong khi cá tầm đực sống trong hồ chỉ có tuổi thọ trung bình là 55 năm.

Cá tầm cái có thể sống tới 150 năm. (Ảnh: Nature)

Tuổi của cá tầm phù hợp với chiều dài thân cá: cá 12 tuổi dài chừng 1,2 m; và cá 20 tuổi dài khoảng 1,8 m. tùy vào từng loài cá tầm khác nhau thì sẽ có tuổi thọ và màu sắc riêng biệt. càng phát triển thì màu sắc của chúng sẽ dần biến đổi. cá tầm sống ở vùng bắc bán cầu và thường gặp tại bắc ðại tây dương, bắc thái bình dương, vùng biển caspian, biển ðen và tại nhiều sông và hồ như sông delaware, rhin, garonne, elbe, volga, danube và hồ ladoga.

3. Trai ngọc nước ngọt

Trai ngọc nước ngọt có thể sống tới hơn 200 năm tuổi. (Ảnh: Nature)

Trai ngọc nước ngọt (margaritifera margaritifera) là loài động vật không xương sống sống ở khu vực sông, suối. nhà nghiên cứu người nga là valeriy zyuganov đã nhận được danh tiếng trên toàn thế giới sau khi ông phát hiện ra rằng con trai ngọc nước ngọt đã cho thấy sự già nua không đáng kể và ông xác định rằng nó có tuổi thọ lên tới hơn 200 năm. dữ liệu của zyuganov đã được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu người phần lan và đã được chấp nhận. trai ngọc nước ngọt có tuổi thọ cao nhờ khả năng trao đổi chất thấp. con trai nước ngọt lâu đời nhất được biết đến là 280 tuổi, theo quỹ động vật hoang dã thế giới (wwf).

4. Ốc vòi voi

Ốc vòi voi có tên danh pháp khoa học là lutraria rhynchaena. loại ốc này thuộc họ mactridae, là loài nhuyễn thể có hai mảnh vỏ. đây là một trong số loài ốc biển khá phổ biến. ốc vòi voi còn gọi là trai nước mặn, ốc tu hài, chúng có nguồn gốc ban đầu từ vùng biển phía tây canada và một số ít được tìm thấy tại phía bắc nước mỹ. ốc vòi voi là món hải sản quen thuộc ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. tuy nhiên, ít ai biết rằng, tuổi thọ trung bình của ốc vòi voi là khoảng 146, dù kỷ lục của chúng được ghi nhận là 160 năm.

Ốc vòi voi có đặc điểm gần giống với các loài trai có ngọc ở bên trong. Đặc điểm hình dạng bên ngoài có phần tương tự với sò huyết. Tuy nhiên kích thước của các loại ốc này to hơn nhiều. Loài ốc này đào hang rất lớn và nó nặng từ 1 đến 2,5kg một con và thậm chí trên thế giới còn ghi nhận những con to có trọng lượng từ 4 đến 5kg. Vỏ của con ốc này có chiều dài từ 15 đến 20cm.

5. Cá koi

Cá koi là một trong những loài cá có tuổi thọ đáng kinh ngạc hơn ta tưởng, đặc biệt là cá koi nhật bản. nếu được chăm sóc kĩ lưỡng, cá koi có tuổi thọ trung bình từ 25 đến 35 năm. tuy nhiên có vài trường hợp cá koi có tuổi thọ hơn 200 năm.

Kỷ lục sống lâu nhất của cá Koi là hơn 220 năm. (Ảnh: Nature)

Theo ghi nhận con cá koi già nhất có tên là hanako ở nhật bản, nó sinh năm 1791 và qua đời năm 1977, thọ 226 tuổi. chủ nhân của cá là tiến sĩ komei koshihara đã nhờ giáo sư masayoshi hiro giúp xác minh tuổi thọ cá koi của hanako. giống như xác định tuổi thọ của cây là xác định số vòng của vân thân cây thì xác định tuổi cá cũng chỉ cần đếm số vòng trên vảy cá. công nghệ đo tuổi từ chiếc vảy của con cá hanako đã mất tới hai tháng, sau khi đếm tổng các vòng phát triển trên vảy, họ đã xác định được chính xác tuổi của con cá.

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

https://toquoc.vn/5-loai-dong-vat-co-tuoi-tho-tram-nam-cua-the-gioi-tu-nhien-20221209071001737.htm

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/5-loai-dong-vat-co-tuoi-tho-tram-nam-cua-the-gioi-tu-nhien/20221209061749570)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Hãy cẩn thận với mỡ thừa ở vòng hai dù bạn có thừa cân hay không vì nó là dấu hiệu cho thấy liệu bạn có dễ bị đột tử hay không.
  • Khi đi làm ngoại trừ trường hợp ra ngoài công tác thì đa số giới văn phòng đều ngồi trong phòng có máy lạnh, điều này sẽ làm chõ khả năng miễn dịch và khả năng điều tiết nhiệt độ của cơ thể giảm sút
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY