Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc khi ăn nếu chế biến sai cách, nhất là số 1

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm cần đặc biệt chú ý khi chế biến và sử dụng kẻo gây hại khó lường.

Động vật có vỏ

Ảnh minh họa

Hàu và các động vật có vỏ khác chứa vi khuẩn vibrio, có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong nếu chưa được nấu chín. để tránh bị ngộ độc, bạn nên nấu thực phẩm này ở 63 độ c và đun nóng lại ở 74 độ c.

Cà chua

Giống với khoai tây, lá cà chua cũng chứa lượng nhỏ solanine. vô tình ăn phải 1-2 lá nhỏ trong món salad cà chua sẽ không gây hại, nhưng ăn với lượng lớn có thể gây nguy hiểm. lá cà chua cũng chứa glycoalkaloid, hợp chất gây lo lắng, khó chịu dạ dày và chuột rút nghiêm trọng.

Nấm

Nấm có rất nhiều loại. hầu hết mọi người đều không biết phân biệt các loại nấm, nhất là nấm dại. ngay cả các chuyên gia cũng có thể nhầm lẫn nấm ăn được với nấm dại cho thể gây chết người. nấm độc chứa các chất gây hại như orellanine, gyromitrin, alpha-amanitin. nếu ăn phải nấm độc hoặc chưa nấu chín, bạn có thể chết vì suy gan.

Thịt nấu chưa chín

Loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất là thịt nấu chưa chín. chúng có thể chứa salmonella, clostridium perfringens và các loại vi khuẩn khác. khi thực phẩm được nấu chín, các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt. nhưng bạn không thể biết thịt đã chín hay chưa khi nhìn bằng mắt thường và giải pháp là sử dụng nhiệt kế đo thịt.

Trứng sống

Trứng có thể chứa vi khuẩn salmonella cho dù vỏ trứng trông sạch và không bị nứt. để tránh bị ngộ độc trứng, bạn hãy nấu chín cho tới khi lòng đỏ và trắng đông cứng lại. trứng sống nên được bảo quản trong tủ lạnh ở mức 4 độ c.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-loai-thuc-pham-de-gay-ngo-doc-khi-an-neu-che-bien-sai-cach-nhat-la-so-1-search/?id=242797

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-loai-thuc-pham-de-gay-ngo-doc-khi-an-neu-che-bien-sai-cach-nhat-la-so-1/20220912035131945)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY