Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 loại thực phẩm không nên ăn vào bữa trưa

Nhiều người thường có thói quen ăn uống thoải mái vào bữa trưa vì cho rằng đây là bữa chính, quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nếu chọn sai thực phẩm cho bữa trưa thì đầy bụng, khó tiêu, thậm chí béo phì không sớm thì muộn cũng kéo đến.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng ăn đủ 3 bữa một ngày mới đảm bảo năng lượng và tốt cho sức khỏe. tuy nhiên, những người bận rộn, đặc biệt là người trẻ, dân văn phòng thường dễ bỏ qua hoặc ăn qua loa bữa sáng và bữa tối. lâu ngày, họ mặc định bữa trưa là bữa ăn chính, quan trọng nhất trong ngày nên cần ăn đủ chất.

Ảnh minh họa

Hoặc cũng không ít người cho rằng bữa trưa có ăn nhiều, ăn gì cũng không sợ béo nên ăn vô tội vạ, ăn bất cứ món gì theo sở thích. Bởi vì bữa sáng hoặc bữa tối họ đã ăn ít hơn, trong khi bữa trưa lại có rất nhiều thời gian để tiêu hóa nên không sợ bệnh tật, tăng cân. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại.

Để có vóc dáng đẹp và bảo vệ sức khỏe, ngoài việc không nên ăn quá no vào bữa trưa thì cũng có một vài thực phẩm chúng ta nên tránh. bởi vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, béo phì, bệnh dạ dày cũng như nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu ăn như vậy trong thời gian dài.

1. Đồ chiên rán

Dân văn phòng, người quá bận rộn thường có thói quen gọi cơm bên ngoài và thích ăn đồ chiên rán. Không chỉ bởi vì chúng ngon miệng, cung cấp nhiều năng lượng mà quá trình vận chuyển cũng tiện lợi hơn các loại cơm suất, canh hay bún… Hơn nữa còn đẹp mắt, kích thích vị giác, gọn nhẹ, dễ dàng lau dọn sau khi ăn.

Tuy nhiên, đồ chiên rán nhiều giàu mỡ không thích hợp để ăn vào bữa trưa. Nhất là nếu bạn làm công việc văn phòng hoặc có thời gian nghỉ trưa quá ngắn, giấc ngủ trưa không dài hay không thoải mái.

Bởi vì đồ sau khi chiên rán, đại bộ phận các thực phẩm đều được bao bọc một lớp dầu mỡ. Từ đó làm giảm sự tiếp xúc của nó với men anbumin hoặc amylase, gây đầy bụng, khó tiêu hóa hơn. Chưa kể lượng dầu mỡ trong đó dễ khiến bạn tăng cân nhanh, đặc biệt là nếu vội vàng đi ngủ ngay sau khi ăn.

Lâu ngày, ngoài gây béo phì, đồ chiên rán còn gây ra các bệnh về dạ dày. Đồng thời cũng khiến bạn dễ rơi vào trạng thái uể oải, khó tập trung vào buổi chiều nếu ăn quá nhiều.

2. Thịt đỏ

Thịt đỏ rất giàu protein, nhưng cũng chứa hàm lượng chất béo cao, khiến cơ thể mất nhiều năng lượng để phân giải. Vì vậy, ăn thịt đỏ vào bữa trưa có thể khiến bạn khó tiêu, mệt mỏi vào buổi chiều. Nhất là nếu các món thịt đỏ được chế biến ở dạng tái hoặc sống, nêm nếm nhiều loại gia vị.

Bởi vì cần rất nhiều năng lượng để phân giải protein trong thịt đỏ, nên toàn bộ năng lượng đều tập trung vào công việc này. Trong khi đó bạn thường ngủ trưa sau khi ăn nên loại thực phẩm này hoàn toàn không phù hợp. Còn nếu vẫn muốn bổ sung nhiều protein cho bữa trưa mà lại sợ tăng cân, uể oải thì hãy lựa chọn các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích…

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Không ít người thường dùng ngũ cốc, nhất là ngũ cốc nguyên hạt để ăn trưa thay cho các thực phẩm thông thường. Bởi vì chúng ta đều biết rằng ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe, lại có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, nó là một lựa chọn tồi tệ cho bữa trưa của bạn.

Ngũ cốc nguyên hạt thường có thành phần là các sợi thực vật và trong nó có chứa lượng carbohydrate cao. Khi bạn tiêu thụ loại thực phẩm này, các sợi thực phẩm này đi xuống đại tràng có thể kết hợp với các vi khuẩn ở đây gây ra hiện tượng lên men giải phóng khí. Từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu, chậm tiêu hóa, khó tập trung.

Vì vậy, thay vì ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa trưa, bạn hãy ăn nó vào bữa tối để tận dụng tối đa dinh dưỡng và lợi ích làm đẹp, tốt cho giấc ngủ. Nó cũng khá là phù hợp để ăn vào buổi sáng, tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng nhỏ và nên ăn kèm sữa chua, nước trái cây nữa nhé!

4. Trà hoặc cà phê

Trà và cà phê là đồ uống vô cùng quen thuộc với dân văn phòng. Không ít người còn dùng nó để giải khát, cấp nước trong khi ăn trưa hoặc sau khi ăn bữa trưa xong. Nghe qua có vẻ gây bất ngờ, nhưng một số chuyên gia cho biết, những loại thức uống giàu caffeine như cà phê và trà có thể khiến con người mệt mỏi, đầy bụng, mắc bệnh dạ dày. Nhất là nếu bạn tiêu thụ chúng vào bữa trưa hoặc trước khi ngủ trưa.

Chúng cũng chứa nhiều chất kích thích khiến dạ dày nhạy cảm hơn, mất nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn hơn. Đồng thời cũng khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ và gây ra cảm giác mệt mỏi. Nghe hơi bất ngờ vì đúng là trà và cà phê giúp bạn tỉnh táo trong nháy mắt, có thể kéo dài cảm giác này trên một tiếng nhưng sau đó cơ thể sẽ bị phụ thuộc và mệt mỏi hơn.

Thời điểm tốt nhất để uống trà hoặc cà phê là buổi sáng. Bạn có thể uống chúng từ khoảng 6h30 sáng đến gần trưa, khoảng 11h. Và cũng nhớ đừng uống cà phê sau 14h hằng ngày. Với trà, bạn có thể uống một chút vào buổi tối, nhưng nên pha loãng để tránh mất ngủ.

5. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm rất giàu magie. Đây là nguyên nhân có thể khiến con người có cảm giác mệt mỏi, dễ đầy bụng sau khi ăn xong vào buổi trưa.

Ngoài ra, chuối cũng rất giàu dưỡng chất, chất xơ, lại cộng thêm magie nên mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn. Nếu bạn ăn chuối để tráng miệng sau bữa trưa, có nghĩa là bạn đang cung cấp thừa dưỡng chất cho cơ thể. Còn nếu bạn ăn chuối thay cơm trưa thì càng có hại. Bởi vì nó dễ làm thành dạ dày bị bào mòn, đau dạ dày, viêm loét dạ dày và nhiều bệnh khác.

Chưa kể chuối chứa nhiều đường, ngoài nguy cơ gây bệnh tiểu đường thì rất dễ khiến bạn tăng cân, béo phì. Thay vào đó, bạn hãy ăn chuối vào buổi sáng và lựa chọn những trái chuối chín vừa tới, chưa có đốm đen để ăn ngon mà không sợ béo nhé!

Nguồn và ảnh: Family Doctor, Eat This, Women’s Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-loai-thuc-pham-khong-nen-an-vao-bua-trua-20220929212433285.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nếu có triệu chứng bị bệnh dạ dày, hoặc đang bị dạ dày, bạn cần tránh những thực phẩm dưới đây để hạn chế sự tiến triển xấu của bệnh.
  • Thực tế không phải thực phẩm nhuyễn và mềm, dễ tiêu hóa, sẽ làm giảm “gánh nặng” của dạ dày.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Có rất nhiều những thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống dẫn tới bệnh dạ dày như đau, viêm loét, ung thư… Vậy hãy tránh xa những thói quen sau nhé.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Qua nôi soi có thể xác định bệnh dạ dày có phải do vi khuẩn HP gây ra hay không bằng cách xác định men urêaza do vi khuẩn HP sinh ra.
  • Vi khuẩn H. pylori là nguyên nhân gây ra khá nhiều bệnh của dạ dày - tá tràng như: chứng rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày, loét dạ dày - tá tràng.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY