Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

5 loại Thực phẩm tốt cho não, ngừa mất trí

Những thực phẩm hàng ngày dưới đây rất tốt cho trí não, ngừa mất trí nhớ.
1. Chocolate

Khi ăn 1 thanh sôcôla sữa sẽ cải thiện chỉ số IQ, sôcôla đen giàu chất flavonoid kích thích bộ não làm tăng khả năng xử lý của não. Một nghiên cứu khám phá ra rằng, flavonoid giúp sản sinh ra neutron trong bộ não và giúp cải thiện khả năng tiếp thu của não. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh được rằng, flavonoid giúp cải thiện lượng máu lưu thông trong não. Một nghiên cứu về phụ nữ trưởng thành cho thấy khi họ uống sôcôla, máu trong não lưu thông nhanh hơn trong vòng 2 giờ đồng hồ và giúp họ làm những bài kiểm tra phức tạp về trí tuệ tốt hơn bình thường.

2. Dầu cá

Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Kuopio ở Phần Lan khám phá ra rằng, ăn dầu cá 3 lần một tuần sẽ giúp cơ thể giảm 26% nguy cơ mắc bệnh về não và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

3. Rau xanh

Những kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tờ báo y học Mỹ American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, folate trong các loại rau có lá dậm và xanh thẫm có thể ngăn ngừa bệnh giảm trí nhớ ở người già. Các loại rau có lá đậm và xanh thẫm như: rau bina, cải xoăn và cây bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxi-hóa, bao gồm vitamin C, beta-carotene, các chất này rất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp não hoạt động tốt hơn. Đó cũng là nguồn giàu folate, giúp tăng tốc độ tiếp nhận thông tin và tăng cường trí nhớ.

4. Trứng

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho bộ não. Loại nguyên liệu rẻ và nhiều tác dụng này chứa nhiều sắt-rất cần thiết cho quá trình sản sinh ra tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu sẽ chuyên chở oxi tới não, giúp bạn luôn nhạy bén, nhanh nhẹn và tập trung. Trong trứng cũng chứa nhiều B12 rất tốt cho não vì nếu não thiếu B12 có thể dẫn đến bệnh mất trí nhớ, trí nhớ lộn xộn. Thêm vào đó, lòng đỏ trứng còn chứa Iot- giúp tăng khả năng giải quyết vấn đề của não.

5. Chè xanh

Não chứa 80% là nước vì thế quá trình thủy hợp rất quan trọng giúp não hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn không hay uống nước thì hãy uống một cốc chè xanh. Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy, chè xanh có thể giúp cơ thể tăng tính nhanh nhạy của bộ não và tăng trí nhớ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chất chống oxi hóa trong chè xanh có thể bảo vệ bộ não và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Minh Ng-P.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-loai-thuc-pham-tot-cho-nao-ngua-mat-tri-n129336.html)

Chủ đề liên quan:

mat tri nho thuc pham tot cho tri nao

Tin cùng nội dung

  • Cứ 3 giây trên thế giới lại có một trường hợp mất trí mới được chẩn đoán. Các chuyên gia dự đoán, đến năm 2050, số bệnh nhân này sẽ tăng gấp ba lần so với hiện nay. Vậy làm thế nào để bảo vệ trí nhớ khi về già?
  • Khi về già, do tác động của thoái hóa gây các bệnh trí não như bệnh mất trí nhớ, parkinson... Vậy, ngay khi còn trẻ, mỗi người nên có biện pháp rèn luyện để ngăn ngừa.
  • Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mùa thi sắp tới, các sĩ tử cần nạp một lượng dinh dưỡng lớn gấp nhiều lần thường ngày do hoạt động trí não tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng nạp nhiều bởi có những loại thực phẩm nếu ăn nhiều có thể khiến trí não càng thêm căng thẳng, mệt mỏi
  • Sa sút trí tuệ phổ biến ở những người sống trong phạm vi 50m cạnh đường Quốc lộ so với những người sống ở khu vực xa hơn
  • Những người cao tuổi có nhiều nguy cơ mất trí nhớ sau thảm họa thiên nhiên, theo Tạp chí Y khoa Journal National de lAcadémie des Sciences.
  • Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Đại học Harvard cho biết, sa sút trí tuệ nên được coi là một nguy cơ sức khỏe cho những người cao tuổi sống sót sau các thảm họa thiên nhiên.
  • Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng giảm nồng độ testosteron với liệu pháp “ngăn chặn sản xuất androgen”
  • Chỉ còn một khoảng thời gian rất ngắn nữa là các sĩ tử PTTH sẽ bước vào kỳ thi. Theo TS Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 calo chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Vì vậy, thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi.
  • Đối với người cao tuổi khi càng về già thì não cũng già theo nên dễ quên, nhớ lẫn lộn thậm chí bị lú lẫn và mất hẳn trí nhớ. Bệnh nhân mặc dù còn đi lại được nhưng hoàn toàn không nhớ gì cả, không nhận thức về môi trường xung quanh, phải có người theo chăm sóc cả ngày.
  • Bí quyết gì để có trí nhớ tốt ? Nếu bạn cần có một trí nhớ tốt để hỗ trợ cho học tập, vượt qua những kỳ thi và cần đầu óc sáng suốt để làm việc thì những bí quyết sau sẽ giúp bạn!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY