Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 lỗi sai tai hại khi nấu ăn khiến thức ăn mất hết dinh dưỡng, chất độc ngấm ngược trở lại

Đây chính là những thói quen sai lầm trong khi nấu nướng mà người Việt hay mắc phải làm tăng nguy cơ ung thư, ủ bệnh trong người.

Để dầu ăn trên chảo nóng già, bốc khói

Nhiều bà nội trợ có thói quen cho dâu ăn trên chảo nóng già, thậm chí bốc khói mới bắt đầu cho thực phẩm vào rán hay xào. tuy nhiên, đây là cách chế biến sai lầm vì khi dầu ăn bốc khói chính là lúc các thành phần bị biến đổi, nếu tiếp tục xào nấu sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư, có hại cho cơ thể.

Chiên giòn khoai tây và các thực phẩm nhiều tinh bột

Khoa học đã chứng minh, các loại thực phẩm giàu carbohydrate, ít protein như khoai tây, bánh mì,... khi tiếp xúc với dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide - chất gây ung thư đường ruột nghiêm trọng.

Không lựa chọn dầu ăn phù hợp

Ảnh minh họa

Nhiều người nghĩ rằng tất cả các dầu ăn trên thị trường đều giống nhau. song điều này là hoàn toàn sai lầm. theo đó, các thương hiệu kém uy tín hoặc dầu ăn tự làm được bán giá rẻ thường khả năng cao được tạo ra từ nguyên liệu bẩn, mốc không đảm bảo. chúng chứa rất nhiều aflatoxin là chất gây ung thư số 1 cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý những điều sau:

Không làm muội trứng luộc bằng nước lạnh. Khi trứng gặp nước lạnh sẽ co lại, tạo ra khoảng trống khiến cho vi khuẩn rất dễ xâm nhập không tốt cho sức khỏe.

Không dùng nước nóng để rã đông thịt. Vì các chất ngọt trong thịt sẽ nhanh chóng hòa tan vào nước, thịt không còn mềm và thơm nữa.

Không cho giấm vào rau xào, vì trong giấm có chứa axit, rau sẽ bị giảm đi chất dinh dưỡng.

Không cho gừng vào cá quá sớm khi kho cá. Vì chất protein từ cá tiết ra sẽ làm cho gừng không thể phát huy tác dụng khử mùi tanh.

Không để lửa quá to khi luộc mì. Vì sợi mì sẽ bị cứng bên trong, không còn ngon nữa.

Không nấu hoặc ninh kỹ nước mắm quá, vì nhiệt độ cao dễ làm mất đi các axit amin trong mắm.

Không cho hạt tiêu vào thức ăn khi nấu. Hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ mất đi mùi đặc trưng và dễ gây ung thư.

1Không dùng dầu chiên đi chiên lại. Nếu dùng dầu chiên đi chiên lại sẽ tạo ra chất trans fat (chết béo bão hòa) có thể gây ung thư.

Theo Khỏe và đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/5-loi-sai-tai-hai-khi-nau-an-khien-thuc-an-mat-het-dinh-duong-chat-doc-ngam-nguoc-tro-lai-search/?id=242233

Theo Khỏe và đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-loi-sai-tai-hai-khi-nau-an-khien-thuc-an-mat-het-dinh-duong-chat-doc-ngam-nguoc-tro-lai/20220912083603425)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY