Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 phút nín thở cứu bé trai nuốt nhầm đồ chơi xếp hình

(MangYTe)- Trong khi nội soi, do bị kích thích nên bệnh nhi giãy giụa liên tục, các bác sĩ phải cố gắng kềm giữ bệnh nhi và gắp dị vật thật nhanh.

Ngày 8-3, BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực- Mạch máu, BV Quận Thủ Đức thông tin đơn vị này vừa thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật là một chi tiết của bộ đồ chơi xếp hình lego trong phế quản bé trai NQH (8 tuổi).

Trước đó, khoảng 11 giờ trưa 7-3, BV tiếp nhận bé trai trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt khó chịu. Người nhà kể lại bé đã nuốt nhầm đồ chơi xếp hình logo. Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ chụp CT Scanner ghi nhận ở phế quản trái của bé có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước 1x2cm. Để lấy được dị vật, các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi phế quản để gắp ra.

Hiện tình hình bé trai đã ổn định. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, do bệnh nhi mới chỉ 8 tuổi, việc nội soi vô cùng phức tạp, phế quản dễ co thắt khi có kích thích có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi. Ê-kip phẫu thuật đã hội chẩn và quyết định gây tê nhằm tận dụng ưu điểm dây thanh âm của bệnh nhi vẫn còn mở khi gây tê. Trong khi đó nếu gây mê, dây thanh âm sẽ khép lại, khi rút dị vật ra có thể gây tổn thương đến dây thanh âm. Hơn nữa, bệnh nhi còn nhỏ, nếu sử dụng Thu*c gây mê dễ có những tác dụng phụ không mong muốn.

Hình ảnh CT scan xác định dị vật trong phế quản bé trai. Ảnh: BVCC

Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích nên bệnh nhi giãy giụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp lại càng khó khăn hơn. Vừa kềm giữ bệnh nhi, các bác sĩ phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau năm phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé.

Lego được lấy từ trong phế quản bé trai. Ảnh: BVCC

Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BS Kim Anh khuyến cáo, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng nên khi chăm sóc trẻ cần giám sát và không cho trẻ chưa nhận biết chơi với đồ vật nhỏ đễ nuốt. Trong trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến Tu vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/5-phut-nin-tho-cuu-be-trai-nuot-nham-do-choi-xep-hinh-820677.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Tôi có một bé trai, bé được 18 tháng rồi, hiện nay bé có một số biểu hiện khiến tôi lo lắng có phải là bé đã mắc bệnh tự kỷ hay không mong Bác Sĩ tư vấn dùm.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Cho trẻ chơi bất kỳ thứ gì, mua cho trẻ con cả thùng đồ chơi, mua bất kỳ món đồ chơi nào trẻ đòi, mua vì thấy “bắt mắt”... là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Và khi trẻ tự “mày mò” trong mớ hỗn độn đồ chơi ấy, những T*i n*n đáng sợ đã xảy ra...
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY