Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 thanh niên nhập viện do uống rượu pha cồn

TP HCM-Sau uống rượu pha cồn rửa tay, 5 thanh niên lần lượt được đưa vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu và điều trị hồi sức tích cực.

Ngày 8/8, theo đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trường hợp đầu tiên nhập viện là nam bệnh nhân 18 tuổi, xét nghiệm độc chất ghi nhận nồng độ methanol trong máu hơn 242 mg/dL. Theo y văn, nồng độ này ở mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc, trên 50 mg/dL phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL khả năng tử vong.

Bệnh nhân này vào viện khuya 6/8 vì mệt, nôn ói nhiều, được lọc máu, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU). Nam thanh niên cho biết uống rượu cùng nhóm 4 người khác, pha nhầm cồn rửa tay vào.

Chiều hôm sau, 4 người khác lần lượt vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu trong tình trạng mệt, nôn, mắt mờ. Trong đó, trường hợp nặng hơn là thanh niên 21 tuổi, chẩn đoán theo dõi ngộ độc methanol ngày thứ ba, được điều trị tại khu ICU. Ba bệnh nhân còn lại (25, 28 và 31 tuổi), tình trạng nhẹ hơn. 4 bệnh nhân trên đều có nồng độ methanol trong máu là 110-140 mg/dL. Hiện họ được lọc máu, bù dịch và điều trị nội khoa.

Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại bệnh viện nhân dân gia định. ảnh: bệnh viện cung cấp

Cồn sử dụng trong y tế thường gồm ethanol nồng độ 70-90%, phụ gia là nước và một số chất hỗ trợ khác. Nếu chẳng may uống phải ethanol, hậu quả cũng như ngộ độc rượu, có thể bị bỏng đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trên thị trường có thể có cồn sát trùng giả làm từ methanol - độc tính cao, gây hại cho người trực tiếp uống, sử dụng, dễ tấn công não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác, khi ngộ độc thường gây mù, thường mù vĩnh viễn, có thể gây chết người.

Bệnh viện Bạch Mai từng ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc cồn sát trùng đến cấp cứu. Năm 2020, Bộ Y tế thu hồi một số nước sát khuẩn tay do chứa methanol vượt ngưỡng cho phép. Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng từng cảnh báo về tác hại của các sản phẩm nước sát khuẩn tay có chứa cồn methanol, sau khi 16 người ngộ độc methanol sau khi uống phải nước sát khuẩn tay. Sau đó, cơ quan này đã ra quyết định thu hồi 87 sản phẩm sát khuẩn tay không đảm bảo tiêu chuẩn.

Vài ngày trước, hai sinh viên tử vong, 6 người nhập viện cấp cứu sau khi uống rượu không rõ nguồn gốc tại quán thuộc phường Phước Long B, TP Thủ Đức. Trong đó, một nữ sinh 20 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ghi nhận tổn thương lan tỏa cả hai bên bán cầu não, tình trạng nặng, nguy hiểm tính mạng.

Trước tình trạng các vụ ngộ độc xảy ra liên tiếp do cồn công nghiệp methanol, bà phạm khánh phong lan, trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm tp hcm khuyến cáo người dân không nên mua bán, sử dụng các loại rượu bia, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không pha cồn vào rượu để sử dụng.

Methanol là hóa chất độc hại có khả năng gây ngộ độc cho người dùng, thường sử dụng làm nguyên liệu hóa học, công nghiệp và nhiên liệu. Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan. Chất này có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù mắt... dễ dẫn đến tử vong.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-thanh-nien-nhap-vien-do-uong-ruou-pha-con-4497049.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y cho rằng: củ sắn dây có vị ngọt mát, tính bình, đi vào các kinh tỳ, vị, phế và bàng quang, với công năng giải nhiệt, giải cơ (trong các chứng như cổ gáy bị cứng do cảm nắng, huyết áp cao).
  • Thời gian qua, chúng tôi nhận được thư và mẫu cây tươi của nhiều bạn đọc gần xa gửi về, hỏi về một loại cây Thu*c, nói rằng loài cây này có thể trị được nhiều chứng bệnh nan y, nhưng vì chưa biết nó là cây gì nên ai cũng “vừa dùng vừa run”.
  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Docetaxel là một loại Thuốc hóa trị theo đơn được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đầu và cổ…Khi dùng Thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều tr
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY