Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thay đổi vô cùng rõ rệt trên cơ thể của người có nguy cơ bị ung thư, ai cũng nghĩ bệnh vặt nên thường bỏ qua

Khi cơ thể có 5 biểu hiện sau thì rất có thể tế bào ung thư đang hình thành, chỉ khi được thăm khám kịp thời thì tính mạng mới được đảm bảo.

Mặc dù ngày nay trình độ y học đã rất phát triển xong số lượng bệnh nhân Tu vong vì ung thư vẫn rất cao. Vào năm 2020, tại Việt Nam ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca Tu vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người Tu vong do ung thư.

Vì chủ quan, không đi khám sức khỏe khi cơ thể có dấu hiệu bệnh nên nhiều người đã bỏ lỡ thời điểm điều trị ung thư tốt nhất. khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, khả năng điều trị bệnh thấp, đồng thời đe doạ tính mạng.

8ca38d3fbefb4e14ac34193ae2690c4e.png

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi cơ thể có 5 biểu hiện sau thì rất có thể tế bào ung thư đang hình thành, chỉ khi được thăm khám kịp thời thì tính mạng của con người mới được đảm bảo.

5 thay đổi trên cơ thể cảnh báo ung thư đang hình thành

1. Mất cảm giác ngon miệng

Theo tờ webmd của mỹ, mặc dù nhiều vấn đề về sức khỏe khác như trầm cảm, cảm cúm cũng có thể khiến bạn mất vị giác. nhưng bệnh ung thư cũng có thể gây ra ảnh hưởng này bằng cách làm chậm sự trao đổi chất của bạn. ngoài ra, khối u ung thư dạ dày, tuyến tụy, ruột kết và buồng trứng cũng có thể gây áp lực lên dạ dày và khiến bạn cảm thấy quá no để ăn.

Không thấy ngon miệng có thể dẫn tới giảm cân, suy dinh dưỡng, mất sức và teo cơ. Thiếu dinh dưỡng có thể làm chậm quá trình phục hồi và ngăn cản việc tiếp tục quá trình điều trị... Vì vậy vấn đề này rất nên được giải quyết kịp thời.

20190301_035536_090296_an-khong-ngon-mieng1.max-800x800.jpg

2. Da có nhiều thay đổi

Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ - Johns Hopkins Medicine International (JHI): Da của chúng ta là cơ quan lớn nhất của cơ thể và chúng chính là một tấm gương phản chiếu cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Vàng da (vàng mắt hoặc đầu ngón tay) là một triệu chứng cho thấy có khả năng bị nhiễm trùng. Cho dù nguyên nhân là do ung thư hay do nhiễm trùng thông thường, bạn vẫn nên đi kiểm tra sức khỏe.

Thêm vào đó, những thay đổi về nốt ruồi cũng có thể là nguyên nhân đáng lo ngại. Bạn rất nên đi thăm khám chuyên khoa ung bướu nếu thấy nốt ruồi có những biểu hiện khả nghi sau:

- Nốt ruồi không đối xứng hoặc có các cạnh răng cưa.

- Thay đổi màu sắc hoặc màu trở nên tối hơn.

- Kích thước phát triển rõ rệt theo thời gian.

3. Nổi các hạch bạch huyết

Các cục u xuất hiện ở cổ rất có thể là do viêm họng hoặc một bệnh nhiễm trùng khác. ít thường xuyên hơn, các bệnh ung thư như ung thư hạch bạch huyết hoặc bệnh bạch cầu có thể làm cho các hạch bạch huyết sưng lên.

Ung thư vú di căn cũng có thể gây sưng hạch bạch huyết dưới cánh tay. Nếu tình trạng sưng tấy không biến mất trong một tuần hoặc lâu hơn, bạn hãy nhờ bác sĩ kiểm tra.

20200416_noi-nhieu-hach-co-la-bieu-hien-cua-benh-gi-co-nguy-hiem-khong.jpeg

4. Tăng chu vi vòng eo

Các kết quả nghiên cứu cho thấy cứ mỗi lần tăng 11 cm vòng eo, nguy cơ ung thư như: ung thư vú, ruột, tử cung, thực quản, tụy, thận... tăng tới 13%.

Thậm chí, vòng eo bỗng dưng to lên cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, lúc này bụng sẽ kèm cảm giác đau. một khi cơ thể có biểu hiện này thì người trung niên và cao tuổi cần chú ý và nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có tế bào ung thư không.

5. Khó nuốt

Cảm giác như có một khối u trong cổ họng, khó nuốt khi ăn là những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư thực quản. nếu cảm giác không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ.

20191001_025942_270713_dau-hong.max-1800x1800.png

Làm sao để có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư

1. Khám sức khỏe định kỳ

Không ai có thể thoát khỏi vòng tuần hoàn và quy luật sinh lão bệnh tử, nhưng việc khám sức khỏe định kỳ có thể hạn chế được các căn bệnh trong giai đoạn đầu. Đồng thời giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh hơn.

2. Duy trì lối sống lành mạnh

Để phòng ngừa bệnh, bạn nên tránh làm việc, sinh sống trong môi trường ô nhiễm. Làm việc và nghỉ ngơi cân bằng. Có một chế độ ăn uống điều độ, nhiều rau xanh, ít thịt đỏ... từ đó khả năng miễn dịch cao hơn, có thể tăng cường sức lực để chống lại các tế bào ung thư.

3. Duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan

Như chúng ta đã biết, cảm xúc tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, mà nó còn là nguyên nhân trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có cả ung thư. Để giảm stress, bạn có thể cho cơ thể có thời gian để được mát xa, tập yoga, ngủ đủ giấc. Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ cũng có tác dụng giúp cả tinh thần lẫn thể xác của bạn khỏe mạnh hơn.

4. Tập thể dục thích hợp

Mọi người muốn tránh xa ung thư thì phải có ý thức rèn luyện sức khỏe trong cuộc sống, chỉ bằng cách vận động thường xuyên thì mới có thể nâng cao khả năng miễn dịch và có sức đề kháng nhất định với tế bào ung thư.

(Nguồn: Hopkinsmedicine, Aboluowang, Webmd)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-thay-doi-vo-cung-ro-ret-tren-co-the-cua-nguoi-co-nguy-co-bi-ung-thu-ai-cung-nghi-benh-vat-nen-thuong-bo-qua-20210328184803242.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY