An toàn thực phẩm hôm nay

5 thói quen ăn uống nguy hiểm khiến bạn bị táo bón

Táo bón xảy ra có thể do một số yếu tố liên quan đến thói quen ăn uống của bạn. Dưới đây là những thói quen bạn nên bỏ để tránh bị táo bón.

Không ăn đủ chất xơ

Chuyên gia y tế Amy Goodson cho biết: “Chất xơ có trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt đậu, các loại đậu và đậu lăng. Chất xơ không được tiêu hóa nhưng nó hoạt động như một tác nhân đẩy các chất qua đường ruột, giúp đi tiêu đều đặn. Do đó, không tiêu thụ đủ chất xơ có thể dẫn đến táo bón”.

Ảnh: Shutterstock

Lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày là 25 - 38 gram. Khi bạn tăng lượng chất xơ, bạn cũng cần phải tăng lượng nước tiêu thụ.

Không uống đủ nước

Cùng với việc bổ sung nhiều chất xơ, bạn cũng nên uống nhiều nước trong ngày để giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra đều đặn.

Ảnh: Shutterstock

Theo bà Goodson, uống đủ nước là cần thiết để giúp làm mềm phân. Nếu bạn bị mất nước, điều này có thể làm tăng chứng táo bón.

Bỏ vỏ trái cây

Ảnh: Shutterstock

Đối với nhiều loại trái cây, chất xơ được tìm thấy trong vỏ. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa táo bón, nên việc giữ lại vỏ trái cây như vỏ lê, táo và đào có thể giúp bạn có được chất xơ.

Ăn quá nhiều pho mát

Ảnh: Shutterstock

Ăn quá nhiều pho mát hoặc sữa có thể khiến một số người bị táo bón. nếu muốn ăn, bạn có thể thử kết hợp một số thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ khi bạn ăn pho mát, chẳng hạn như salad hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Uống quá nhiều rượu hoặc caffein

Ảnh: Shutterstock

Mặc dù rượu và cà phê không trực tiếp dẫn đến táo bón, nhưng một chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng cách những đồ uống này tương tác với cơ thể có thể dẫn đến táo bón đối với một số người.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/5-thoi-quen-an-uong-co-the-khien-ban-bi-tao-bon-post939282.vov

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thoi-quen-an-uong-nguy-hiem-khien-ban-bi-tao-bon/20220425065527730)

Tin cùng nội dung

  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY