Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 thực phẩm giàu đạm nên bổ sung sau tuổi 50

Dù đang ở độ tuổi nào, chúng ta đều cần tiêu thụ đủ đạm (prôtêin) để duy trì sức khỏe tổng thể, bao gồm xây dựng cơ, kiểm soát huyết áp, phục hồi năng lượng và bảo đảm hoạt động trao đổi chất lành mạnh.

dù đang ở độ tuổi nào, chúng ta đều cần tiêu thụ đủ đạm (prôtêin) để duy trì sức khỏe tổng thể, bao gồm xây dựng cơ, kiểm soát huyết áp, phục hồi năng lượng và bảo đảm hoạt động trao đổi chất lành mạnh. nhu cầu bổ sung đạm hằng ngày càng trở nên quan trọng hơn khi có tuổi, bởi cơ thể phải trải qua những thay đổi không thể tránh khỏi vì lão hóa, đặc biệt là từ sau tuổi 50.

các loại đậu và hạt diêm mạch cung cấp nguồn đạm và chất xơ tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng người mỹ amy goodson cho biết từ 25 tuổi trở đi, mọi người thường mất khoảng 2-3% tổng khối lượng cơ và giảm 2-3% tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. trên thực tế, hai điều này có liên quan với nhau, vì lượng cơ nhiều hơn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất tích cực hơn. do đó, tiêu thụ đủ đạm khi có tuổi là điều cần thiết để duy trì khối lượng cơ ở mức khỏe mạnh. dưới đây là 5 thực phẩm giàu đạm mà người từ 50 tuổi trở lên nên ưu tiên tiêu thụ:

+ các chế phẩm từ sữa bò. nếu không bị dị ứng sữa hoặc mắc chứng không dung nạp lactose, nhóm thực phẩm này là nguồn cung cấp hàm lượng đạm và vitamin hữu ích. “các chế phẩm từ sữa bò như sữa tươi, phô-mai và sữa chua không chỉ giúp xương thêm chắc khỏe nhờ hàm lượng canxi dồi dào, mà còn cung cấp loại đạm chất lượng cao để xây dựng và duy trì khối lượng cơ. trên thực tế, sữa chứa axít amin chuỗi nhánh leucine, có thể kích hoạt quá trình tái tổng hợp cơ sau khi tập luyện" - bà goodson cho biết.

+ hạt diêm mạch (quinoa). đây là loại ngũ cốc nguyên hạt giá cả vừa phải nhưng cực kỳ tốt cho sức khỏe, mà lại dễ chế biến. diêm mạch vừa giàu đạm vừa dễ dàng kết hợp vào nhiều món ăn, nên là một lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng mục tiêu bổ sung đạm hằng ngày cho cơ thể.

Trista best, chuyên gia dinh dưỡng tại balance one, cho biết: “loại ngũ cốc nguyên hạt này là một nguồn đạm hoàn chỉnh từ thực vật, nghĩa là nó cung cấp tất cả các axít amin thiết yếu. ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong diêm mạch còn góp phần chống lão hóa, nhờ tác động giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể. diêm mạch còn có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch bằng cách cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột".

+ thịt bò nạc. theo chuyên gia goodson, thịt bò nạc cung cấp đầy đủ 10 chất dinh dưỡng thiết yếu - gồm sắt, vitamin b12, chất chống ôxy hóa selen và đạm chất lượng cao, nên tiêu thụ thực phẩm này là một cách tuyệt vời để bổ sung đạm vào chế độ ăn uống hằng ngày.

+ trứng. trứng là loại đạm có giá trị sinh học cao nhất đối với cơ thể. ngoài hàm lượng 6-7gr đạm, mỗi quả trứng còn cung cấp sắt, vitamin b12, vitamin d và choline, dưỡng chất được chứng minh giúp ích cho sức khỏe não bộ và chức năng nhận thức.

Hơn nữa, trứng còn là thực phẩm tuyệt vời cho những người muốn giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. với nguồn đạm nạc và chất béo lành mạnh, trứng giúp người tiêu thụ cảm thấy no lâu hơn và tránh ăn quá nhiều.

+ các loại đậu. trong số 20 loại axít amin mà cơ thể cần bổ sung, có 9 loại là thiết yếu - nghĩa là chúng phải được thu nhận thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. bên cạnh nguồn đạm động vật, việc tiêu thụ gạo và các loại đậu giúp tạo ra sự kết hợp thích hợp của các axít amin để đạt được số lượng 20 axít amin hoàn chỉnh.

Ngoài đạm, các loại đậu còn cung cấp lượng chất xơ hữu ích. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu giúp người dùng cảm thấy dễ no và no lâu, cũng như cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột, liên kết đào thải độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể, thậm chí còn giúp giảm cholesterol và kiểm soát cân nặng cơ thể.

AN NHIÊN (Theo Eat This)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/5-thuc-pham-giau-dam-nen-bo-sung-sau-tuoi-50-a150810.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY