Dáng đẹp hôm nay

5 vị trí chứa vi khuẩn nhiều nhất trong bệnh viện, tuyết đối không chạm tay vào

Bệnh viện là nơi tập trung đông người, nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh rất cao nên khi đến khu vực này, người dân cần có những lưu ý đặc biệt.

Nút bấm thang máy

Nút bấm thang máy ở bất cứ khu vực nào cũng đều là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn bởi nó được sử dụng bởi hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Đặc biệt, trong bệnh viện nơi luôn tiềm ẩn các loại vi khuẩn, virus nguy hiểm nên người sử dụng càng cần để ý.

Vi khuẩn gây bệnh có thể từ tay nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân lây nhiễm sang các nút bấm thang máy trong quá trình sử dụng.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Antimicrobial Resistance & Infection Control, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 48 nút bấm thang máy khác nhau và 1/3 số đó có khuẩn tụ cầu kháng kháng sinh MRSA.

Ngoài ra, nút bấm thang máy còn chức vi khuẩn E.coli gây tiêu chảy, Acinetobacter gây viêm phổi, viêm màng não,

Cách phòng ngừa tốt nhất là không chạm tay trực tiếp vào nút bấm thang máy mà sử dụng khăn giấy để bấm nút, sau khi chạm tay vào thang máy nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn.

Tay nắm cửa

Tương tự như nút bấm thang máy, tay nắm cửa là vật được nhiều người chạm vào nên có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Vi khuẩn có thể tồn tại rất lâu trên bề mặt này nếu không được vệ sinh thường xuyên.

Các nghiên cứu cho thấy có đến 30% tay nắm cửa chứa khuẩn tụ cầu kháng kháng sinh MRSA.

Chuyên gia khuyến cáo, bạn nên rửa sạch tay trước và sau khi đến bệnh viện, không dưa tay chạm lên mắt mũi miệng.

Tay vịn trên giường bệnh

Tay vịn giường bệnh là nơi thường xuyên được chạm vào và trở thành nơi chứa nhiều vi khuẩn. Các mầm bệnh có thể sống nhiều tuần trên bề mặt théo không gỉ và bề mặt cứng khác của giường bệnh.

MRSA có thể sống trên đó đến một năm, trong khi những vi khuẩn như Clostridium difficile gây tiêu chảy có thể sống đến vài tháng.

Vì vậy, hãy hạn chế chạm vào tay vịn giường bệnh, sử dụng nước khử trùng để lau vị trị này hằng ngày.

Tay vịn ghế dành cho người khám bệnh

Tương tự như các vật dụng trên, băng ghế dành cho người khám bệnh hoặc người nhà bệnh nhân có thể chứa nhiều vi khuẩn và không thể làm sạch triệt để hàng ngày.

Trên tay vịn ghế có thể chứa vi khuẩn Enterococci kháng kháng sinh. Chúng có thể khiến vết nhiễm trùng khó lành hoặc gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh dù ở nhà hay ở nơi công cộng cũng là nơi vi khuẩn dễ sinh sôi trú ngụ nhất. Do đó, sau khi sử dụng phòng vệ sinh hãy đảm bảo rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để đảm bảo mầm bệnh không có cơ hội lây từ người này sang người khác.

Khi từ bệnh viện về nhà cần rửa tay, thay quần áo để loại bỏ nguồn vi khuẩn, giảm nguy cơ lây bệnh cho những người xung quanh.

Theo phunutoday.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/5-vi-tri-chua-vi-khuan-nhieu-nhat-trong-benh-vien-tuyet-doi-khong-cham-tay-vao-1595648537419.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY