Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

5 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ điều trị sẹo rỗ thành công

Nhận định đúng loại sẹo, cấu trúc da mỗi người, lựa chọn phương pháp điều trị,… là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ điều trị sẹo rỗ thành công của mỗi người. Nắm được năm yếu tố dưới đây sẽ giúp quá trị sẹo của bạn nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Khám và nhận định đúng loại sẹo rỗ

Muốn chữa bệnh thì cần chẩn đoán đúng loại bệnh mắc phải, tương tự như vậy, muốn rỗ thành công, chúng ta cần phải khám và nhận định đúng loại sẹo đang mắc phải.

Chỉ khi khám và nhận định đúng loại sẹo mới mang lại hiệu quả điều trị cao.( ảnh minh họa)

Theo các bác sĩ tại Doctor Scar - Phòng khám chuyên trị sẹo rỗ, mỗi loại sẹo sẽ có phương pháp, mức độ và thời gian điều trị khác nhau. Do đó, chúng ta bắt buộc phải nhận định đúng loại sẹo rỗ mới có thể điều trị hiệu quả. Hiện tại, sẹo rỗ được phân thành ba loại sẹo chính đó là:

Loại 1: Sẹo chân đáy nhọn. Đây là dạng sẹo rỗ có miệng sẹo hẹp, đáy sẹo sâu. Sẹo chân đáy nhọn còn được gọi với tên gọi quốc tế là Ice Pick Scar.

Loại 2: Sẹo chân đáy vuông. Loại sẹo này có chân đáy dạng hình vuông hoặc hình khối đa diện, có những dãy mô sợi phía dưới. Sẹo chân đáy vuông còn có tên gọi quốc tế là Boxcar Scar.

Loại 3: Sẹo lượn sóng. Loại sẹo này có dạng lượn sóng, thường xuất hiện khi làn da thiếu hụt collagen do tuổi cao. Sẹo lượn sóng có tên gọi quốc tế là Rolling Scar.

Trong 3 loại sẹo kể trên thì sẹo Ice Pick tương đối khó điều trị hơn so với sẹo Boxcar và Rolling.

Theo một khảo sát của phòng khám chuyên trị sẹo rỗ Doctor Scar, đa số khách hàng đi điều trị sẹo rỗ đều có từ 2 - 3 loại sẹo trên da (chiếm 76%). Tuy nhiên, hiệu quả cải thiện sẹo rỗ của mỗi người lại không giống nhau. Nguyên nhân là dù có cùng loại sẹo, nhưng mức độ nặng nhẹ của mỗi loại sẹo trên da mỗi người một khác nên hiệu quả điều trị sẹo mới có sự khác biệt. Các bác sĩ ở Doctor Scar thường khuyên khách hàng rằng, bên cạnh việc xác định đúng loại sẹo cũng cần xác định chính xác mức độ của những nốt sẹo rỗ mới đưa ra phương pháp và mức độ trị sẹo phù hợp.

Tỷ lệ các loại sẹo thường gặp ở người đi điều trị.

Cấu trúc da mỗi người

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của mỗi người chính là cấu trúc da. Cấu trúc da phụ thuộc vào cơ địa, tuổi tác và việc chăm sóc làn da của bạn trong một khoảng thời gian dài. Để đánh giá một làn da khỏe, một cấu trúc da thực sự tốt cho việc điều trị sẽ dựa trên những yếu tố như: mức độ căng bóng của da, độ đàn hồi, màu sắc da, độ ẩm trên da,… Những bạn có cơ địa tốt thì hiệu quả điều trị sẽ rất cao. Ngược lại, đối với da có lỗ chân lông to, da dầu, da chảy xệ, kém săn chắc,... thì hiệu quả điều trị sẽ kém hơn.

Ngoài ra, theo độ tuổi càng tăng thì mức độ đáp ứng của da và mật độ tăng sinh collagen sẽ giảm nên cũng làm giảm hiệu quả điều trị. Ở người trẻ tuổi, cơ chế lành thương và độ đáp ứng của da đối với các yêu cầu điều trị sẽ cao hơn nên dễ dàng cải thiện sẹo rỗ hơn. Vậy nên, điều trị sẹo rỗ càng sớm, tỷ lệ trị sẹo thành công sẽ càng cao.

Lựa chọn đúng phương pháp điều trị

Mỗi loại sẹo, mức độ sẹo khác nhau cần có phương pháp điều trị khác nhau. Cho nên, cần chọn đúng phương pháp điều trị để đạt được hiệu quả cải thiện cao nhất.

Theo bác sĩ Lê Công Tâm của phòng khám chuyên trị sẹo rỗ Doctor Scar: “Với các nốt sẹo mới và nông, chúng ta hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp lăn kim. Đây cũng là phương pháp làm đẹp được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả với sẹo nông và mới hình thành. Tuy nhiên, nếu sẹo sâu và lâu năm, chúng ta bắt buộc phải thực hiện cắt đáy sẹo và bắn laser mới mang lại hiệu quả cải thiện cao.”.

Cũng theo bác sĩ Tâm: “Dưới sẹo rỗ là những dãy mô xơ cứng, không có mạch máu nuôi dưỡng. Nếu chỉ tác động trên bề mặt da thì chưa đủ mà chúng ta cần phải cắt được những dãy mô xơ ở phía dưới. Việc cắt mô xơ, hay còn gọi cắt chân đáy sẹo, sẽ giúp dòng máu có thể đến nuôi dưỡng tế bào dưới da. Đồng thời, nếu kết hợp thêm Laser Fractional CO2 sẽ giúp tăng sinh collagen mạnh mẽ từ bên dưới, thay thế số tế bào đã mất đi tại vết sẹo. Chưa hết, kỹ thuật mài viền bề mặt sẹo sẽ giúp vùng da sẹo mềm mịn và bằng phẳng hơn. Do đó, việc tác động đồng thời từ gốc rễ đến bề mặt da sẽ giúp mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị sẹo rỗ. Nói cách khác, chúng ta cần phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.”.

Tùy loại sẹo và mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Cách chăm sóc da tại nhà sau điều trị

Việc chăm sóc da tại nhà cũng ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ điều trị sẹo rỗ thành công. Các bác sĩ da liễu thường nghiêm túc dặn dò người trị sẹo cần giữ cho làn da luôn sạch sẽ, giữ ẩm cho da, uống Thu*c đúng giờ và tái khám đúng thời gian quy định,... những yêu cầu này thực chất là để đảm bảo “môi trường” thuận lợi cho sự phục hồi của da. Nếu bạn chăm sóc da đúng như lời bác sĩ thì sẽ duy trì tối đa tốc độ làm lành vết thương trên da, đảm bảo quá trình trị sẹo diễn ra an toàn.

Bên cạnh việc chăm sóc da đúng cách, nếu bạn đồng thời sử dụng đúng mức các sản phẩm hỗ trợ (đã được bác sĩ da liễu đồng ý) như: PRP, serum, kem trị sẹo, dưỡng ẩm, kem chống nắng,... thì sẽ giúp thúc đẩy quá trình lành sẹo diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Ngược lại, nếu bạn bỏ bê việc chăm sóc da sau trị sẹo, làm lơ những nguy cơ biến chứng có thể xảy ra,... thì rất có thể làn da của bạn đang nằm trong tình trạng nguy hiểm, dễ bị các tác nhân bên ngoài gây tổn thương, khiến quá trình lành sẹo chậm lại thậm chí thất bại.

Tính cách của người đi điều trị sẹo rỗ

Theo đánh giá chung của các bác sĩ da liễu tại phòng khám chuyên trị sẹo rỗ Doctor Scar, những người có tính cách tỉ mỉ, siêng năng và có cách sống khoa học thường có tỷ lệ điều trị sẹo rỗ thành công cao hơn so với người lười biếng, có cách sống lộn xộn. Người cẩn thận, siêng năng sẽ dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc da như bác sĩ đề nghị, nhờ đó duy trì điều kiện tốt cho quá trình lành sẹo trên da, cũng giảm thiểu rủi ro có thể gặp trong quá trình điều trị như là nhiễm trùng, nám, sạm trên da. Người sống khoa học sẽ luôn chú ý cân bằng cuộc sống, công việc, sức khỏe, cho nên sẽ giữ được những yếu tố cần thiết cho quá trình hồi phục của da như: môi trường sống sạch sẽ, công việc ít căng thẳng, cuộc sống ít lo lắng, ngủ, nghỉ đúng giờ, sức đề kháng của cơ thể cao,... Những điều này đều gián tiếp hỗ trợ nâng cao tỷ lệ điều trị sẹo rỗ thành công.

Kiên trì cũng là một tính cách quan trọng trong quá trình trị sẹo. Các phương pháp trị sẹo hiệu quả ngày nay đều chia liệu trình thành nhiều lần để đảm bảo an toàn cho người đi trị sẹo. Hiệu quả trị sẹo sẽ được cộng dồn sau từng lần điều trị. Do đó, bạn cũng nên kiên trì đi hết liệu trình điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả trị sẹo cao nhất. Không nên nôn nóng, chỉ vì chưa thấy hiệu quả rõ rệt sau 1 - 2 lần mà đã bỏ cuộc. Vì một khi bỏ cuộc, công sức, thời gian và tiền bạc bạn bỏ ra trước đó đều trở thành vô ích.

(*) Tổng hợp ý kiến từ đội ngũ bác sĩ da liễu Doctor Scar - Phòng khám chuyên trị sẹo rỗ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/5-yeu-to-anh-huong-truc-tiep-den-ty-le-dieu-tri-seo-ro-thanh-cong-n155269.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY