12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

50% người nhiễm COVID-19 mắc phải triệu chứng lâu dài này

Mặc dù thế giới đã phải đối phó với đại dịch COVID-19 trong gần hai năm, chúng ta vẫn đang tìm hiểu về loại virus này và cách nó ảnh hưởng đến cơ thể. Một lĩnh vực đặc biệt khó hiểu là các triệu chứng mà virus gây ra và cách một số triệu chứng tồn tại lâu dài sau khi hồi phục.

Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một triệu chứng có ảnh hưởng lâu dài đến khoảng một nửa số người đã mắc COVID.

Gần một nửa số người nhiễm COVID bị thay đổi khứu giác như một triệu chứng lâu dài

Nghiên cứu mới nhất đến từ một nhóm các nhà khoa học ở Thụy Điển đang tìm cách hiểu rõ hơn về một trong những triệu chứng kỳ lạ và nổi bật nhất của nhiễm COVID-19: chứng mất mùi hoặc mất khứu giác. Trong một nghiên cứu trước đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 100 bệnh nhân đã bị nhiễm COVID trong một trong những đợt sớm nhất ở Thụy Điển vào mùa xuân năm 2020.

Gần một nửa số người nhiễm COVID bị thay đổi khứu giác như một triệu chứng lâu dài.

Kết quả cho thấy trong khi chỉ có 4% trong số những người được lấy mẫu đã từng mất khứu giác hoàn toàn, 33% trong số họ bị giảm khả năng cảm nhận mùi và 49% bệnh nhân cho biết mắc chứng rối loạn khứu giác, đây là thuật ngữ y khoa chỉ khứu giác bị méo mó.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành các thử nghiệm tương tự trên một nhóm đối chứng gồm những người tham gia xét nghiệm âm tính với kháng thể COVID, phát hiện ra rằng 1/5 người có cảm giác mùi kém hơn, điều này cho thấy mức độ phổ biến của chứng rối loạn khứu giác trong dân số nói chung.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 65% bệnh nhân khỏi bệnh sau COVID-19 vẫn bị mất hoàn toàn, giảm hoặc thay đổi đáng kể khứu giác 18 tháng sau khi họ lần đầu tiên bị nhiễm virus. Tương tự, chỉ có 20% những người chưa bao giờ bị COVID bị thiếu hụt khả năng ngửi.

Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh sau COVID-19 vẫn bị mất hoàn toàn, giảm hoặc thay đổi đáng kể khứu giác.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những thay đổi dài hạn có thể là vĩnh viễn

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia nghiên cứu là những nhân viên y tế tình nguyện, những người có nhiều khả năng được xét nghiệm virus sớm hơn trong đại dịch. Do đó, tất cả mọi người đều bị nhiễm biến thể sớm nhất của COVID-19, trước các biến thể cuối cùng đã phát triển và thay đổi một số khía cạnh về cách thức hoạt động của virus. Điều đó cũng có nghĩa là chưa có ai trong nhóm được tiêm phòng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cuối cùng kết luận rằng với khoảng thời gian kể từ khi tiếp xúc ban đầu đối với hệ khứu giác, có khả năng những vấn đề về khứu giác này là vĩnh viễn.

Mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng thời gian kéo dài của triệu chứng là phát hiện đáng ngạc nhiên nhất từ ​​nghiên cứu, họ cũng cho rằng những người có khứu giác bị ảnh hưởng vẫn có thể thấy một số cải thiện bằng cách tập luyện. Điều này sẽ giúp phục hồi khứu giác về mức không gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Xem thêm:

Từ cuộc đời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nhận biết 5 lợi ích tuyệt vời của chánh niệm đối với cơ thể và trí não

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/50-nguoi-nhiem-covid-19-mac-phai-trieu-chung-lau-dai-nay-33584/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY