Tin y tế hôm nay

Tin y tế

50% số bệnh nhân viêm não Nhật Bản được cứu sống có các di chứng nặng nề

Bệnh viêm não Nhật Bản gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và có khoảng ít nhất 50% số bệnh nhân được cứu sống có các di chứng nặng nề

Viêm não Nhật Bản là bệnh lý nhiễm trùng thần kinh do virus viêm não Nhật Bản gây ra, thường gặp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Căn bệnh này lan truyền qua đường muỗi đốt. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi có khoảng 30% các ca bệnh Viêm não Nhật Bản dẫn đến Tu vong và ít nhất 50% số bệnh nhân được cứu sống có các nề.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo khoa học Dự phòng Viêm não Nhật Bản: Cập nhật khuyến cáo và dữ liệu lâm sàng của vắc xin thế hệ mới do Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức ở Hà Nội nhằm cập nhật thông tin về tình hình dịch tễ, thực trạng bệnh Viêm não Nhật Bản hiện nay và ghi nhận các khuyến cáo từ Tổ Chức Y tế Thế giới trong việc phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Tại hội thảo, PGS.TS.BS. Bùi Vũ Huy – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tại Việt Nam, số ca bệnh viêm não Nhật Bản xuất hiện rải rác quanh năm và dịch bệnh thường xảy ra vào các tháng mùa hè, đặc biệt vào các tháng 5, 6, 7 và tập trung nhiều nhất ở các tỉnh đồng bằng và trung du miền Bắc. Trước đây, nước ta ghi nhận khoảng 2.000 – 3.000 trường hợp mắc bệnh mỗi năm.

Nhờ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, hiện nay số ca được báo cáo mỗi năm đã giảm đáng kể, còn khoảng 200 – 400 ca mỗi năm.

“Bệnh viêm não Nhật Bản đe dọa mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ dưới 15 tuổi chiếm tỷ lệ đến 87,5%. Chi phí cao trong điều trị, đồng thời để lại nhiều di chứng sức khỏe nặng nề cho người bệnh khiến viêm não Nhật Bản là một gánh nặng cho cả gia đình và xã hội”- PGS.TS Bùi Vũ Huy nhấn mạnh.

Theo GS. TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chia sẻ, viêm não Nhật Bản là bệnh chưa có điều trị đặc hiệu nhưng có thể phòng ngừa bằng các biện pháp như phòng chống trung gian truyền bệnh, tạo miễn dịch cho người thông qua vắc xin…

“Trong đó, tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản là chiến lược quan trọng, hiệu quả nhất để phòng bệnh, cũng là biện pháp có chỉ số chi phí/hiệu quả tốt nhất, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới”- GS.TS Đặng Đức Anh nhấn mạnh

Nghiên cứu dịch tễ học những nãm gần đây ở Việt Nam cho thấy vẫn còn một tỉ lệ ca mắc viêm não Nhật Bản và chủ yếu do chưa được tiêm chủng, tiêm không đủ liều, hoặc không tiêm nhắc. Sự có mặt của những vắc xin thế hệ mới đem đến thêm một lựa chọn kỳ vọng sẽ góp phần đẩy lùi bệnh viêm não Nhật Bản và hỗ trợ tốt hơn cho công tác chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam.

Để phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi. Nên dời chuồng gia súc xa nhà, xa nơi sinh hoạt của trẻ em, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Ngủ màn để tránh muỗi đốt, thường xuyên sử dụng các biện pháp chống và diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

- Tiêm văc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất hiện nay. Việc tiêm chủng sẽ được áp dụng cho trẻ em từ 12 tháng tuổi và người lớn.

- Tiêm chủng với 3 liều cơ bản: mũi thứ 2 tiêm sau mũi thứ nhất từ 1-2 tuần, mũi 3 tiêm sau mũi 2 một năm. Sau đó cứ ba năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/50-so-benh-nhan-viem-nao-nhat-ban-duoc-cuu-song-co-cac-di-chung-nang-ne-n156286.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Hồi nhỏ tôi bị sinh hút nên ảnh hưởng đến một phần não làm cho một tay và một chân tôi yếu đi. Hiện tôi vẫn đi làm và trí lực vẫn bình thường.
  • Một nghiên cứu của trường đại học tại London Kings College London khẳng định, những dấu ấn tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của trẻ bị ăn hiếp ở trường vào 40 năm sau.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY