Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu báo hiệu sự lão hóa ở nam giới

Lão hóa ở nam giới không chỉ là những nếp nhăn, những sợi tóc bạc, mà còn có những dấu hiệu sau đây biểu hiện sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

1. Đau lưng thường xuyên

Sau khi vận động một chút, bạn sẽ cảm thấy rõ sự đau lưng, đây có thể không phải là một tín hiệu của bệnh khớp mà là loãng xương.

Loãng xương là biểu hiện điển hình nhất của quá trình lão hóa, càng về già, chứng loãng xương càng nhanh và nghiêm trọng, do đó nam giới có thể thường xuyên cảm thấy đau lưng. 

Nếu không được điều trị kịp thời, giai đoạn sau có nguy cơ bị gãy xương, chỉ cần ngã nhẹ cũng có thể bị gãy xương.

2. Giảm ham muốn tình dục

Khi tuổi tác ngày càng lớn, thể trạng của đàn ông cao tuổi sẽ ngày càng xấu đi, thể lực và sinh lực không được như trước, ham muốn tình dục cũng giảm dần. 

Đồng thời, trong quá trình quan hệ tình dục, nam giới cũng sẽ cảm thấy bất lực rõ rệt, thời gian quan hệ tình dục dần dần rút ngắn, khả năng tình dục kém đi.

3. Táo bón

Nếu thời gian gần đây tình trạng đại tiện ngày càng trở nên khó khăn hơn, phân khô và số lượng ít hơn, số lần đi tiêu mỗi tuần ít hơn 2 lần thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh táo bón, đồng thời cũng là một biểu hiện của sự lão hóa.

Các cuộc điều tra nghiên cứu liên quan cho thấy, gần 1/3 số người cao tuổi bị táo bón có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như giảm chức năng đường ruột, giảm vận động, chế độ ăn uống không hợp lý.

4. Giảm thị lực

Trước đây vật xa, gần đều có thể nhìn rõ, nhưng thời gian gần đây thị lực ngày càng kém, vật ở gần ngày càng mờ, đây có thể là một trong những biểu hiện của lão hóa mà dân gian hay gọi là lão thị.

Sau khi bước vào tuổi 45, thủy tinh thể của mắt sẽ dần cứng và dày lên, khả năng phối hợp của các cơ mắt ngày càng kém đi, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phóng to của chính nhãn cầu, dẫn đến hình ảnh chiếu lên võng mạc không thể tập trung. Nhìn mọi vật ở gần sẽ bị mờ.

5. Đi tiểu bất thường

Tuyến tiền liệt là cơ quan dành riêng cho nam giới và là cơ quan lớn nhất trong các tuyến phụ sinh sản. nó đảm nhiệm một số chức năng như kiểm soát việc đi tiểu, tiết trong, ngoài và vận chuyển.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, tuyến tiền liệt của nam giới cũng sẽ dần bị lão hóa và xuất hiện nhiều vấn đề khác nhau như u xơ tiền liệt tuyến là một trong số đó. 

Sau tổn thương tuyến tiền liệt, người bệnh có thể có nhiều triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không hết.

6. Khó thở, hụt hơi khi đi bộ

Rõ ràng là bạn chưa tập thể dục nhiều mà chỉ leo cầu thang, bạn cảm thấy hụt hơi và thở hổn hển, đôi khi bạn phải dừng lại và nghỉ ngơi một lúc.

Thực chất đây cũng là một triệu chứng của lão hóa, đồng nghĩa với việc thể lực của bạn không còn tốt như trước, chức năng tim phổi cũng suy giảm dần.

Cuối cùng, muốn nhắc nhở mọi người rằng có rất nhiều triệu chứng của quá trình lão hóa. không ai trong chúng ta có thể chống lại sự lão hóa, nhưng chúng ta có thể trì hoãn sự lão hóa và nâng cao vóc dáng của mình thông qua hành vi cá nhân. 

Ví dụ, nam giới nên tích cực vận động, bỏ thuốc lá và rượu bia, duy trì giấc ngủ đều đặn và tốt, có chế độ ăn uống hợp lý.

Hạ Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/6-dau-hieu-bao-hieu-su-lao-hoa-cua-nam-gioi-419256.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY