Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoạn nặng, có 1/6 cũng nên đi khám gấp

Nếu bạn thấy cơ thể của mình có những biểu hiện dưới đây thì nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt nhé.

Mất cảm giác thèm ăn

Nếu một ngày bạn đột nhiên rơi vào tình trạng chán ăn, không còn cảm giác thèm ăn, cơ thể mệt mỏi. Dù trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này, trong đó mệt mỏi chán ăn cũng có thể cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về gan.

Theo các chuyên gia cho biết hầu hết những người mắc bệnh gan như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan... thường có các biểu hiện như mệt mỏi, không còn cảm giác muốn ăn, thèm ăn và kiệt sức không thể làm bất cứ việc gì.

Trướng bụng, đầy hơi hoặc đau bụng

Khi bạn đột nhiên mắc chứng trướng bụng, đau bụng thì cẩn phải thận trọng với chức năng của gan. bởi khi chức năng gan suy giảm sẽ gây tích nước nhiều khiến bụng đầy hơi, đau bụng. tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề khác của tiêu hoá như ăn thực phẩm nhiều đạm, nhiều dầu mỡ... vì vậy, hãy kiểm tra lại các chế độ ăn hàng ngày của mình.

Thực tế cho thấy khi gan yếu ở giai đoạn sớm, bệnh không có biểu hiện cụ thể. Bệnh nhân vẫn làm việc bình thường, có thể chỉ đau nhẹ hạ sườn phải, trướng hơi nhẹ và giai đoạn này bệnh có thể kéo dài vài năm.

Ảnh minh hoạ

Bạn thường cảm thấy buồn nôn và nôn

Khi gan bị thương tổn sẽ có biểu hiện buồn nôn và nôn. Vì khi gan yếu đi, hoạt động tiêu hóa sẽ không được đảm bảo từ đó dẫn đến chứng khó tiêu, đầy bụng khiến người bệnh chán ăn, buồn nôn, một số người còn xuất hiện tình trạng tiêu chảy.

Ngoài ra, người bệnh có biểu hiện đầy bụng, khó tiêu còn có thể đến từ thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều món chiên xào, thức ăn nhiều dầu mỡ, uống nước có gas… Dù như thế nào bạn cũng nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Bạn thấy nước tiểu có màu sẫm

Nước tiểu sẫm màu có thể là do uống không đủ nước mỗi ngày nhất là thời tiết nắng nóng như hiện nay khiến tình trạng ra mồ hồi nhiều, thiếu nước. Hoặc cũng có thể do đang sử dụng một loại thuốc nào đó khiến tình trạng nước tiểu sẫm màu. Tuy nhiên, nếu màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường hoặc có thêm triệu chứng khác kèm theo như: đại tiện phân có màu trắng, thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Nếu như bạn thấy cơ thể mình bị mệt mỏi, uể oải thì nên thận trọng bởi đây chính la dấu hiệu gan của bạn đang không được khỏe mạnh. Bởi khi gan không đươc kẻo men gan tăng khiến cho quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể trở nên khó khăn hơn. Và điều này khiến cho cơ thể bạn dễ bị nhiễm độc mệt mỏi là điều dễ hiểu.

Thường cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy

Đắng miệng, ăn uống không ngon là cảm giác thường gặp ở người mới ốm dậy hay sau khi sốt cao. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì đó là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan của đã có phần suy giảm. Lý do là gan suy giảm chức năng sẽ không đào thải được các độc tố, khiến chúng trào ngược làm bạn có cảm giác đắng miệng khi ăn hay uống.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/6-dau-hieu-tren-co-the-canh-bao-benh-gan-da-di-vao-giai-doan-nang-co-1-6-cung-nen-di-kham-gap.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-dau-hieu-tren-co-the-canh-bao-benh-gan-da-di-vao-giai-doan-nang-co-1-6-cung-nen-di-kham-gap/20220816085215369)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • BS Trần Văn Năm - Phó viện trưởng Viện Y học dân tộc TP.HCM cho biết: chứng đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên có thể là biểu hiện của các bệnh đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, giảm nhu động ruột hoặc dạ dày, táo bón, sau phẫu thuật ống tiêu hóa, ung thư dạ dày…
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY