Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 lọ thuốc hiếm điều trị ngộ độc Botulinum do WHO viện trợ đã về đến Việt Nam

(HNMO) - Tối 24-5, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Thụy Sĩ đã về đến thành phố Hồ Chí Minh kịp thời điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum.

(HNMO) - Tối 24-5, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Thụy Sĩ đã về đến thành phố Hồ Chí Minh kịp thời điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum.

Trước đó, như báo hànộimới đã đưa tin, với các trường hợp ngộ độc botulinum đang điều trị tại thành phố hồ chí minh sau khi ăn phải chả lụa bán dạo, ngay khi nhận được báo cáo của sở y tế thành phố hồ chí minh ngày 21-5, cục quản lý dược đã liên hệ với who để hỗ trợ giải quyết.

Chiều 23-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Thị Hồng Lan đã có buổi làm việc trực tiếp với Văn phòng WHO tại Hà Nội. Ngay sau đó, WHO đã quyết định viện trợ khẩn cấp thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent cho các bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Với sự nỗ lực của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), các cơ quan chức năng của Việt Nam và sự hỗ trợ rất kịp thời của WHO, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent đã về đến thành phố Hồ Chí Minh vào 19h ngày 24-5, kịp thời điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum. Đây thực sự là một tin vui với những bệnh nhân đang nằm điều trị tại các bệnh viện trong những ngày qua mong chờ có thuốc từng ngày.

Theo bộ y tế, ngộ độc botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn clostridium botulinum. ngộ độc này rất hiếm xảy ra ở việt nam và trên thế giới. nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt. từ năm 2020 đến nay rải rác có một vài ca bệnh/năm, gần đây có 3 ca tại thành phố hồ chí minh.

Do bệnh này rất hiếm xảy ra nên nguồn cung đối với thuốc chữa bệnh này (thuốc BAT) trên thế giới cũng rất hiếm. Vì vậy, đây là thuốc không dễ chủ động về nguồn cung. Bên cạnh đó, giá của thuốc này cũng rất cao. BAT hiện chưa nằm trong danh mục các thuốc được bảo hiểm chi trả. Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân cần hết sức lưu ý, không bảo quản và sử dụng thức ăn đã được chế biến từ lâu, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ ngộ độc nói chung, ngộ độc Botulinum nói riêng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1065261/6-lo-thuoc-hiem-dieu-tri-ngo-doc-botulinum-do-who-vien-tro-da-ve-den-viet-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY